Multimedia Đọc Báo in

Những kết quả nổi bật của Chương trình phối hợp đầu tư phát triển các địa bàn biên giới

17:59, 23/01/2011

Trong những năm gần đây, địa bàn các xã biên giới (gồm 50 thôn, buôn của 4 xã Krông Ana, EaBung, IaLốp, IaRvê thuộc 2 huyện Buôn Đôn và Ea Súp luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ bằng nhiều chương trình, dự án như: 135, 134, 168... Bộ mặt nông thôn mới từng bước được cải thiện so với thời gian trước. Tuy nhiên, nhìn chung đời sống của nhân dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn; thu nhập của các hộ gia đình chủ yếu từ sản xuất nông nghiệp; đất đai thổ nhưỡng, khí hậu không được thuận lợi; nhiều thôn, buôn còn thiếu các công trình dân sinh như: nước sạch, phòng học, phòng khám chữa bệnh cho nhân dân tại chỗ; tỷ lệ hộ đói nghèo, tái nghèo còn cao, có xã chiếm hơn 80% như xã IaLốp (huyện Ea Súp).

Từ tình hình trên, năm 2005, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Dak Lak đã xây dựng Chương trình phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh về đẩy mạnh việc triển khai thực hiện các chương trình đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố, bảo đảm quốc phòng, an ninh trên địa bàn các xã biên giới giai đoạn 2005-2010. Kết quả đạt được quan trọng hàng đầu của việc thực hiện Chương trình phối hợp chính là công tác tham gia xây dựng, củng cố cơ sở chính trị các xã biên giới. 5 năm qua, BĐBP đã phối hợp với Ban Dân tộc tổ chức 4 lớp tập huấn, bồi dưỡng những kiến thức cần thiết về quản lý Nhà nước, về phát triển kinh tế - xã hội, công tác vận động quần chúng vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo cho đội ngũ cán bộ các thôn, buôn, cán bộ làm công tác vận động quần chúng và cán bộ tăng cường cho các xã biên giới.

Ngoài ra, các đồn BP còn phối hợp, tham mưu cho Đảng bộ các xã biên giới kiện toàn cấp ủy và tổ chức Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2010-2015; phát hiện, giới thiệu, bồi dưỡng, kết nạp 37 quần chúng ưu tú vào Đảng; xóa 8 thôn, buôn ‘trắng” đảng viên; tách ra thành lập mới 12 chi bộ sinh hoạt ghép; phối hợp, tham gia củng cố 36 ban cán sự thôn, buôn, 96 tổ an ninh nhân dân và nhiều tổ chức, đoàn thể khác. Thực hiện Chỉ thị 06-CT/TTg ngày 1-2-2008 của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đội biên phòng đã phối hợp chỉ đạo triển khai thực hiện tốt kế hoạch về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số, qua đó làm tốt công tác nắm, phân loại, lập danh sách được 51 người có uy tín tại địa bàn nhằm có sự phối hợp trao đổi, cung cấp thông tin, tình hình cần thiết đồng thời tạo điều kiện để người có uy tín phát huy và tham gia tích cực vào các chương trình phát triển kinh tế văn hóa xã hội, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và phong trào quần chúng tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới.

Một trong những kết quả nổi bật của Chương trình phối hợp chính là tham gia phát triển kinh tế - xã hội vùng biên giới. Bộ đội Biên phòng đã phối hợp với Ban Dân tộc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp triển khai các chương trình dự án về phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh quốc phòng trên địa bàn như các Chương trình 134, 135, 167. Trong 5 năm qua, 2 huyện biên giới Ea Súp, Buôn Đôn đã được đầu tư từ Chương trình 135, chương trình xây dựng trung tâm cụm xã, trợ cước, trợ giá với tổng kinh phí lên đến hàng trăm tỷ đồng. Qua đó, đầu tư có hiệu quả vào việc thực hiện các chương trình dự án phát triển cơ sở hạ tầng và các công trình phục vụ dân sinh như: điện, đường, trường, trạm, chợ, nguồn nước sạch, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi thích hợp, áp dụng khoa học kỹ thuật trong canh tác tăng năng suất cây trồng và vật nuôi, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra, đã tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn lượt người dân.

Thực hiện các chương trình, các cuộc vận động do Trung ương, địa phương và các cấp các ngành phát động nhằm chung tay góp sức cải thiện, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho người nghèo, đối tượng chính sách trên biên giới cũng như địa bàn tỉnh, BĐBP đã phối hợp tốt làm công tác tuyên truyền vận động tổ chức thực hiện. Nhờ vậy, từ cuối năm 2008 đến nay, đã tổ chức xây dựng và bàn giao 89 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa trị giá gần 3 tỷ đồng và 8 công trình dân sinh với tổng kinh phí là 961 triệu đồng. Từ những chương trình này, hàng trăm hộ gia đình và hàng ngàn lượt người dân được hưởng lợi góp phần mang lại hiệu quả thiết thực nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Có thể nói, qua công tác phối hợp, đã tạo điều kiện thuận lợi cho BĐBP trong việc tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương vận động các tầng lớp nhân dân tham gia đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân, gắn với xây dựng nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh và trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Trong thời gian tới, để Chương trình phối hợp đạt hiệu quả hơn nữa, ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân các xã biên giới chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nêu cao tinh thần cảnh giác cách mạng trước âm mưu thực hiện chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ an ninh biên giới, công tác quan trọng vẫn là phối hợp tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới. Việc triển khai thực hiện đồng bộ Chương trình phối hợp sẽ góp phần quan trọng xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế xã hội cho đồng bào các xã biên giới và bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới, xây dựng địa bàn khu vực biên giới vững mạnh toàn diện.

Mai Lan Anh (Ban Dân vận Tỉnh ủy)

 


Ý kiến bạn đọc