Multimedia Đọc Báo in

Tuổi trẻ Dak Lak học tập và làm theo lời Bác:

Những chiến công thầm lặng của người lính công binh

10:41, 25/01/2011

Chúng tôi đến thăm Đại đội công binh (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), trong lúc đơn vị đang xây dựng công trình lập thành tích chào mừng kỷ niệm 120 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Những sĩ quan, chiến sĩ trong Đại đội hầu hết tuổi đời còn rất trẻ. Đại đội trưởng Đỗ Minh Hiên cho biết, khoảng 90% sĩ quan, chiến sĩ là đảng viên trẻ và đoàn viên hiện đang sinh hoạt Chi đoàn, đây là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cũng như thực hiện các phong trào thi đua quyết thắng do Phòng Tham mưu, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Quân khu phát động.

Tìm hiểu thêm về các hoạt động của Chi đoàn, chúng tôi được tham dự một buổi sinh nhật chiến sĩ do Ban Chấp hành Chi đoàn tổ chức, không khí thật vui vẻ và ấm áp, những lời ca, tiếng hát, nhạc đệm từ chiếc đàn ghi-ta như xua đi nỗi mệt nhọc sau một ngày làm việc vất vả. Quà tặng cũng rất thiết thực và đầy ý nghĩa, đó là quyển sổ để ghi nhật ký làm theo lời Bác, hộp xà bông thơm hay chai dầu gội đầu, món quà tuy nhỏ bé nhưng lại chứa đựng sự quan tâm và… rất lính. Đồng chí Nguyễn Đình Ân, Bí thư Chi đoàn tâm sự: “Là đơn vị trực tiếp thi công các công trình phòng thủ, công trình chiến đấu, vừa thực hiện nhiệm vụ dò gỡ, xử lý vật liệu nổ, tham gia phòng chống, ứng cứu bão lũ xảy ra trên địa bàn tỉnh và cơ động làm các nhiệm vụ đột xuất khác, lịch huấn luyện, diễn tập lại dày đặc… nên khối lượng công việc rất nhiều, tính chất nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, phức tạp; khi thi công công trình cán bộ, chiến sĩ đơn vị phải cố gắng hết sức để bảo đảm đúng tiến độ và chất lượng, an toàn về người và trang bị, khi xử lý vật liệu nổ đòi hỏi phải gan dạ, vững về chuyên môn, khi giúp đỡ người dân trong thiên tai thì phải dũng cảm, sẵn sàng đặt tính mạng và lợi ích của nhân dân lên trên tính mạng của bản thân… Khó khăn về thời gian, điều kiện sinh hoạt khi ở công trường và trách nhiệm nặng nề rất dễ làm nản lòng nếu không được động viên kịp thời”. Do đó, Ban Chấp hành Chi đoàn luôn tìm các giải pháp để khích lệ các chiến sĩ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các thành viên trong Ban Chấp hành luôn nắm rõ hoàn cảnh gia đình của từng đoàn viên, thường xuyên tiếp xúc, nói chuyện để hiểu được tâm tư, tình cảm của từng người. Đối với gia đình chiến sĩ gặp khó khăn, Ban Chấp hành đứng ra vận động quyên góp để kịp thời hỗ trợ, động viên. Vào tối thứ 5 hằng tuần, Chi đoàn tổ chức sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, kể chuyện, phát biểu cảm xúc, suy nghĩ về Bác; trong sinh hoạt hằng tháng đều đề ra Nghị quyết lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ của Chi đoàn, đưa ra bàn bạc, thống nhất để lấy ý kiến chung, điều này khiến các đoàn viên tự giác thực hiện Nghị quyết… Với cách động viên và tổ chức hoạt động như vậy, Chi đoàn đã đóng góp một phần không nhỏ trong thành tích chung của đơn vị: 2 lần đạt danh hiệu đơn vị Quyết thắng do Quân khu trao tặng, 1 Bằng khen của UBND tỉnh, 85 lượt chiến sĩ được tặng danh hiệu chiến sĩ giỏi, 23 lượt cán bộ, chiến sĩ được tặng giấy khen, 12 lượt cán bộ, chiến sĩ được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua…

Có nhiều năm, toàn Đại đội đón Tết ở công trường, xung quanh không có một nhà dân, không có tiếng ồn ào của phiên chợ ngày Tết, không có cành mai, cành đào, chậu cúc… nhưng cũng chính vì thế mà tình đồng chí, đồng đội được tăng lên gấp bội, mọi người mở lòng hơn, kể cho nhau nghe về những kỷ niệm ở quê nhà, về tâm tính của từng thành viên trong gia đình, những chiến sĩ làm nghĩa vụ thì nói về dự định sau ngày xuất ngũ… và ai cũng trổ tài để góp vào một cái Tết thật “xôm”, người thì gói bánh, người thì cắt dán, trang trí địa điểm đón giao thừa, người đi kiếm nhành lan, gốc mai rừng… Ban Chấp hành Chi đoàn lại được giao trọng trách thiết kế chương trình cho 3 ngày Tết sao cho thật ý nghĩa. Tuy cũng có lúc ai đó nhung nhớ và ước ao về cái Tết đầy đủ cùng gia đình, nhưng rồi giây phút chạnh lòng ấy nhanh chóng qua đi, nhường chỗ cho tiếng cười từ những trò tinh nghịch, những câu nói dí dỏm mang đậm chất lính, và hơn hết là ý chí, là nhận thức về trách nhiệm của người chiến sĩ, để rồi từ đó thấy vinh dự và tự hào khi được đón cái Tết đặc biệt cùng những người đồng chí của mình. Anh Nguyễn Đức Cương, Phó Bí thư Chi đoàn đã được đón 2 cái Tết như vậy. Anh tâm sự: “Môi trường quân đội giúp cho mình trưởng thành hơn và hiểu thêm về cuộc sống có ích là được cống hiến, được hy sinh cho Tổ quốc, cho nhân dân, có lần được về Thái Bình ăn Tết với gia đình, lại thấy da diết nhớ đồng đội”.

Tạm biệt những người lính trẻ, chúng tôi trở về phố thị, trong lòng ngập tràn niềm hân hoan và cảm phục về những con người đã lấy phương châm “mình vì mọi người” làm lẽ sống. Lời bài hát “Ước mơ người chiến sĩ” cứ ngân vang mãi trong tâm hồn chúng tôi “Bạn hãy vui cùng những người lính trẻ, rất yêu đời và luôn mơ ước. Ước mơ được sống trong tim mình, những tháng năm đồng đội bên nhau...”.

 

Lại Thị Loan

 


Ý kiến bạn đọc