Multimedia Đọc Báo in

Chung tay vì bình yên biên giới

08:44, 02/03/2011

Từ lâu nay, Bộ đội Biên phòng là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới. Sát cánh, hỗ trợ đắc lực cho lực lượng này là một số phòng nghiệp vụ của CA tỉnh và CA hai huyện biên giới Buôn Đôn, Ea Súp nhằm góp phần bảo vệ bình yên nơi biên giới.

Trên đường tuần tra. (Ảnh: V.C)
Trên đường tuần tra. (Ảnh: V.C)


Với phương châm “An ninh chủ động, bảo vệ, phòng ngừa từ xa”, những năm gần đây, CA tỉnh vừa làm tốt công tác tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về đối ngoại, vừa chủ động đẩy mạnh các hoạt động hợp tác với chính quyền, lực lượng CA tỉnh Mondulkiri (Vương quốc Campuchia) để triển khai có hiệu quả thỏa thuận hợp tác phòng, chống tội phạm và bảo vệ an ninh khu vực biên giới giữa hai tỉnh. Không chỉ thường xuyên thông tin, thông báo cho nhau về tình hình liên quan đến ANTT của hai tỉnh, cứ 6 tháng một lần, hai bên lại có buổi giao ban để đánh giá những kết quả đã đạt được trong triển khai thực hiện thỏa thuận hợp tác phòng chống tội phạm giữa CA hai tỉnh. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ này, trong những năm gần đây, dọc theo tuyến biên giới giữa hai tỉnh, ANTT luôn được bảo đảm; không xảy ra tình trạng tàng trữ, vận chuyển, mua bán ma túy, buôn bán người, vận chuyển, lưu hành tiền giả... qua lại giữa biên giới hai tỉnh.  Một số ít trường hợp vi phạm quy chế biên giới đã được các đơn vị chức năng hai bên phát hiện, phối hợp xử lý kịp thời.  Những kết quả của hoạt động này cũng đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ rất đắc lực cho công tác bảo đảm ANTT  nội biên của tỉnh nhà.

Thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn, vất vả với cán bộ, chiến sĩ biên phòng, những năm gần đây, một số phòng nghiệp vụ của CA tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, kết nghĩa với các đồn biên phòng để tạo mối quan hệ mật thiết, gắn bó, giúp nhau hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ. Không chỉ thường xuyên trao đổi các thông tin nghiệp vụ, kinh nghiệm công tác, chiến đấu mà hằng năm, mỗi khi tết đến, xuân về và vào ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng 3-3, các cán bộ, chiến sĩ CA tỉnh lại hướng về vùng biên thân yêu. Những món quà tình nghĩa, những trận giao hữu bóng chuyền, những đêm đốt lửa trại, các chiến sĩ công an và biên phòng lại cùng hát vang những bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, hát về quê hương thân yêu,  về những người chiến sĩ biên phòng và CA đang ngày đêm sát cánh bên nhau bảo vệ biên cương, giữ vững ANTT. Những buổi giao lưu ấy đã làm rộn rã không gian vùng biên thường ngày vốn yên ắng và làm nồng ấm thêm tình đoàn kết, đã giúp cho các cán bộ, chiến sĩ các đơn vị thêm phấn khởi, yêu đời, hăng hái thực hiện và hoàn thành trọng trách được Đảng và nhân dân giao phó.

Các chiến sĩ đồn biên phòng Ya T’Mốt đang đi tuần tra Biên giới. (Ảnh: C.D)
Các chiến sĩ đồn biên phòng Ya T’Mốt đang đi tuần tra Biên giới. (Ảnh: C.D)


Trao đổi với chúng tôi, đại úy Nguyễn Văn  Hiền, Phó trưởng Đồn Biên phòng 743 cho biết:  “Đồn 743 quản lý đoạn biên giới dài 12,2 km và xã Krông Na. Về mùa mưa thì cây cối rậm rạp, nước sông lớn, đoạn biên giới của đồn quản lý bị chia cắt bằng nhiều sông, suối, trong đó có sông Sêrêpôk. Làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, đặc biệt là các tổ tuần tra chốt chặn chống vượt biên, xâm nhập gặp nhiều phức tạp, khó khăn nhất là hoạt động dài ngày trên biên giới. Quá trình đi tuần tra vừa bằng đường thủy, vừa bằng đường bộ, nên khi tổ chức tuần tra, mật phục, chống vượt biên thì cán bộ, chiến sĩ biên phòng phải khắc phục mọi khó khăn, chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm, vũ khí, công cụ hỗ trợ hoạt động dài ngày. Tuy khó khăn, vất vả như vậy nhưng cán bộ, chiến sĩ của đồn luôn nêu cao quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, những năm gần đây, giữa lãnh đạo phòng Bảo vệ chính trị – CA tỉnh với chỉ huy đồn 743 thường xuyên có các thông báo tình hình nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh; hằng tháng, hằng quý có chương trình phối hợp giao ban. Trong các đợt khảo sát phân giới cắm mốc biên giới, lực lượng CA tỉnh đã phối hợp tốt với đồn bảo vệ các đoàn phân giới. Còn đại úy Y Ber M’Drang, Bí thư Chi đoàn Đồn Biên phòng  743 thì chia sẻ:  Hai chi đoàn kết nghĩa với đồn 743 là Chi đoàn phòng Bảo vệ chính trị và Chi đoàn phòng Quản lý xuất nhập cảnh của CA tỉnh rất đoàn kết,  gắn bó thân thiết với chi đoàn Đồn Biên phòng 743, các hoạt động giữa các chi đoàn đã tạo thêm không khí vui tươi, động viên cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, nhất là đoàn viên, thanh niên Chi đoàn đồn biên phòng 743 bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc. 

Với bà con các dân tộc hai huyện biên giới Buôn Đôn và Ea Súp, các cán bộ, chiến sĩ CA tỉnh cũng dành tình cảm thắm thiết, gắn bó.  Ngày càng có nhiều hơn những chuyến đi về buôn làng thăm hỏi, tặng quà tình nghĩa, lao động giúp dân, khám chữa bệnh miễn phí, hướng dẫn người dân làm các thủ tục đăng ký hộ khẩu, làm và cấp phát CMND, trò chuyện, chia sẻ những khó khăn, vất vả, lắng nghe tâm tư nguyện vọng và tuyên truyền các chủ trương chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước cho bà con. Những đêm các CBCS CA tỉnh cùng với thanh niên và bà con các buôn say sưa biểu diễn văn nghệ đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho bà con trong các buôn làng.  Những tình cảm đó chính là một nền tảng quan trọng để tình đoàn kết quân dân ngày càng gắn bó sâu nặng, bền chặt hơn và thế trận an ninh nhân dân vùng biên cương ngày càng được củng cố vững chắc hơn.                    

 

Trọng Tính

 


Ý kiến bạn đọc