Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng nhà làm việc cho dân quân: Mô hình cần được nhân rộng

09:08, 26/04/2011

Những năm qua, song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, huyện Cư M’gar cũng đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, phục vụ công tác quốc phòng - an ninh tại địa phương. Trong 2 năm 2009-2010, UBND huyện đã đầu tư trên 7 tỷ đồng, xây dựng nhà làm việc cho Ban Chỉ huy Quân sự (BCHQS) tại 15/15 xã, cơ bản bước  đầu đáp ứng nhu cầu cấp thiết về nơi làm việc, ăn, ở của lực lượng dân quân. Đây cũng là địa phương đầu tiên của tỉnh hoàn thành công tác xây dựng nhà làm việc của BCHQS các xã.

Tham quan nơi làm việc của BCHQS Quảng Tiến vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng cuối năm 2010, Trung tá Phạm Tuấn Khiêm, Chính trị viên phó Cơ quan quân sự huyện tự hào tiết lộ: “Trong thời gian qua, đã có một số Ban Chỉ huy Quân sự trong tỉnh đến tham khảo, nghiên cứu mô hình xây dựng nhà làm việc của BCHQS của huyện để về áp dụng tại địa phương”. Nằm trong khuôn viên của UBND xã, nhìn bên ngoài nhà làm việc của BCHQS xã Quảng Tiến toát lên vẻ khang trang, hiện đại, với tổng diện tích xây dựng lên đến 100m2. Bên trong nhà làm việc được bố trí một cách hợp lý, từ phòng làm việc của chỉ huy trưởng, chỉ huy phó, phòng ngủ của lực lượng dân quân cơ động, phòng họp, nhà ăn tập thể. Toàn bộ vật dụng, trang thiết bị phục vụ công tác, sinh hoạt đều được sắp xếp theo đúng trật tự nội vụ quy định. Phòng ngủ, nghỉ của dân quân rộng rãi, thoáng mát, được trang bị 12 chiếc giường tầng, ti vi, quạt trần, điện thoại. Phòng ăn có thể phục vụ được một lúc cho một trung đội dân quân cơ động. Đồng chí Phạm Hưng Nhân, Chỉ huy trưởng BCHQS xã Quảng Tiến cho biết: Nhà làm việc trước đây của BCHQS được xây dựng từ năm 1968 không những đã xuống cấp trầm trọng mà còn rất chật chội, anh em lại phải hoạt động chung với các đoàn thể khác nên ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả, chất lượng công việc. Từ ngày khánh thành nhà làm việc mới, chất lượng sinh hoạt, điều kiện ăn ở được cải thiện, không còn xảy ra tình trạng bỏ trực. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để BCHQS xã khắc phục những mặt tồn tại, chủ động trong triển khai nhiệm vụ, xây dựng tác phong sinh hoạt của cán bộ chiến sĩ ngày càng đi vào chính quy, nền nếp. Các chế độ trực, hoạt động sẵn sàng chiến đấu của dân quân được duy trì đúng, đảm bảo thời gian. Bên cạnh đó, nhìn vào nơi làm việc khang trang của BCHQS xã, gia đình các chiến sĩ dân quân càng thêm tin tưởng, yên tâm gửi gắm, động viên con phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhà làm việc khang trang của BCH Quân sự Quảng Tiến.
Nhà làm việc khang trang của BCH Quân sự Quảng Tiến.

Nhà làm việc của BCHQS xã Quảng Tiến chỉ là một trong 15 nhà làm việc của BCHQS các xã, được xây dựng trong năm 2009 và 2010, nằm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương gắn với việc tăng cường đảm bảo cơ sở vật chất, phục vụ nhiệm vụ quốc phòng - an ninh. Đến thời điểm này, đã có 10 nhà được hoàn thành, đưa vào sử dụng, 5 nhà còn lại đang gấp rút thi công, sẽ đưa vào sử dụng vào cuối quý 2-2011. Bình quân mỗi nhà trị giá 500 triệu đồng. Toàn bộ kinh phí xây dựng được trích từ ngân sách địa phương. Tất cả các nhà làm việc đều được thiết kế thống nhất theo một mẫu chung. Trong suốt quá trình xây dựng, BCHQS huyện đã thành lập ban giám sát công trình, thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát nhà thầu thi công đúng theo thiết kế, tiến độ cũng như đảm bảo chất lượng công trình. Ngoài 15 nhà làm việc cho BCHQS các xã, BCHQS huyện cũng đã tham mưu cho UBND huyện đầu tư 1,7 tỷ đồng xây dựng nhà ăn, nghỉ, có thể đáp ứng nhu cầu của 1 đại đội dự bị động viên trong thời gian tập trung huấn luyện. Cũng từ nguồn kinh phí của địa phương, cơ quan quân sự huyện đã xây dựng hội trường có sức chứa lên đến 180 chỗ ngồi, được trang bị máy móc hiện đại…. Nhờ công trình này mà Cư M’gar là một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh tập trung được toàn bộ anh em trúng tuyển nghĩa vụ quân sự về tại đơn vị để động viên trước lúc lên đường nhập ngũ. Có thể nói, nhà làm việc của Ban Chỉ huy Quân sự các xã xây dựng khang trang đã đáp ứng được nguyện vọng chính đáng của lực lượng dân quân, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, tổ chức và duy trì nền nếp các hoạt động, các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, tuần tra canh gác, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Đó cũng thể hiện sự quan tâm chăm lo của chính quyền địa phương đối với công tác xây dựng lực lượng vũ trang cơ sở vững mạnh cũng như khẳng định vai trò tham mưu hiệu quả của BCHQS huyện trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng - quân sự tại địa phương. Thiết nghĩ, với những hiệu quả rõ rệt từ chương trình xây dựng nhà làm việc cho BCHQS các xã, đây là mô hình cần được nhân rộng, bởi theo chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, thời gian tới 100% BCHQS các huyện, thành phố, thị xã sẽ xây dựng, phát triển, nhân rộng mô hình đội dân quân thường trực tại địa phương. Vì vậy các địa phương cũng cần ưu tiên, chủ động bố trí kinh phí, triển khai xây dựng nhằm tạo điều kiện cho hoạt động của lực lượng dân quân địa phương có nơi làm việc ổn định để đưa hoạt động của lực lượng đi vào nền nếp, chính quy, đạt hiệu quả chất lượng ngày càng cao hơn.

 

Đăng Triều

 


Ý kiến bạn đọc