Multimedia Đọc Báo in

Xứng đáng là “bộ đội của dân”

09:53, 10/05/2011

Nguyễn Đình Nghiên quê ở Tiên Lữ (Hưng Yên), nhập ngũ vào lực lượng Bộ đội Biên phòng năm 1993. Năm 1997, tốt nghiệp Trường Trung cấp Biên phòng I, chuyên ngành Trinh sát khóa II. Nghiên được điều về công tác lần lượt tại các Đồn biên phòng 743, 747 và 735 thuộc Bộ đội Biên phòng Dak Lak.

 
Ngày mới về địa bàn xã Ia Lốp (Ea Súp) nhận nhiệm vụ tại đội phòng chống tội phạm – ma túy của Đồn biên phòng 735, anh đã nắm bắt được tình hình an ninh, chính trị, đời sống của nhân dân còn quá khó khăn, từ đó dẫn đến các vụ việc như săn bắt động vật hoang dã, khai thác lâm sản… trái phép; các tệ nạn xã hội như gây mất trật tự an ninh thôn xóm, rượu chè, cờ bạc, gây gổ đánh nhau... thường xuyên xảy ra. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Nghiên đã lăn lộn bám địa bàn, bám dân, làm tốt công tác nắm tình hình, tham mưu kịp thời cho chính quyền địa phương xử lý dứt điểm các vụ việc xảy ra trên địa bàn. Nhiều vụ việc được anh xử lý thấu tình đạt lý, kết hợp giáo dục thuyết phục, răn đe các đối tượng cờ bạc, trộm cắp, rượu chè, gây gổ đánh nhau tàng trữ vũ khí săn bắn trái phép. Như trường hợp ông Lò Văn Nhân trú ở thôn Đai Thôn, xã Ia Lốp mỗi lần đi rừng săn bắt được mồi là lại về nhà tổ chức nhậu nhẹt. Khi nhậu say, ông này lại đánh đập vợ con, gây mất trật tự an ninh thôn xóm. Thượng úy Nguyễn Đình Nghiên đã nhiều lần trực tiếp gặp và gọi lên giáo dục bằng nhiều phương pháp, vừa răn đe vừa dùng tình cảm thuyết phục. Đến nay, ông Nhân đã bớt rượu chè, đánh đập vợ con.

Không chỉ hoàn thành nhiệm vụ được giao, Nguyễn Đình Nghiên và anh em trong đội về công tác phòng chống tội phạm - ma túy của Đồn biên phòng 735 còn rất tận tình trong việc giúp dân. Cuối tháng 3 vừa qua, bà Nguyễn Thị Mì và ông Vi Văn Vinh trú tại thôn Đừng, xã Ia Lốp báo mất chục con bò. Các hộ mất bò đã tổ chức đi tìm suốt cả tuần mà vẫn không thấy. Nghiên và anh em trong đội công tác nhận định: có thể vì mùa khô trong khu vực địa bàn toàn là rừng keo nên đàn bò không có cỏ để ăn, không có nước để uống buộc chúng phải đi kiếm ăn ở nơi xa; cũng không loại trừ trường hợp bò bị trộm bán cho các đối tượng buôn bán trâu, bò chuyên nghiệp. Những hộ mất bò đều là hộ nghèo, số bò trên là được hỗ trợ theo chương trình 135 với trị giá 5 triệu đồng/con, vì vậy mất bò là họ mất luôn cả gia tài. Thông cảm với nỗi khó khăn của các hộ trên, liên tục suốt mấy ngày, Nghiên đã đội nắng đi khắp vùng để điều tra xác minh về các đối tượng buôn bán trâu bò nhằm tìm ra tung tích đàn bò. Anh mở rộng địa bàn tìm kiếm sang tận khu vực giáp ranh địa giới với tỉnh Gia Lai, nhờ vậy đã phát hiện được số bò trên đã đi lạc và nhập vào đàn bò của một “làng thanh niên lập nghiệp”. Khi nhận lại bò, bà con đã vui mừng đến rơi nước mắt. Bà Nguyễn Thị Mì cảm động: “Chúng tôi rất cảm ơn các anh Bộ đội Biên phòng. Các anh đúng là bộ đội của dân”.

Khó có thể kể hết những công việc và thành tích mà Thượng úy Nguyễn Đình Nghiên và đồng đội làm. Các anh thật xứng đáng với lời khen là “bộ đội cụ Hồ, bộ đội của dân”.

 

Lê Huy Thành

 


Ý kiến bạn đọc