Multimedia Đọc Báo in

Luyện quân ở Đại đội Bộ binh

10:15, 14/06/2011

Là đơn vị được giao nhiệm vụ huấn luyện nâng cao cho chiến sĩ sau khi đã trải qua 3 tháng quân trường, thời gian qua, Đại đội Bộ binh (Ban Chỉ huy Quân sự huyện Buôn Đôn) đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện, sức mạnh tổng hợp, sẵn sàng chiến đấu của đơn vị.

Nhận thức rõ vai trò, vị trí của đội ngũ cán bộ đối với việc nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, bên cạnh nhiệm vụ quán triệt nhận thức cho đội ngũ cán bộ trực tiếp tham gia huấn luyện về quan điểm, đường lối quân sự, quốc phòng của Đảng cũng như phương hướng, phương châm đã được Bộ Quốc phòng, Quân khu xác định, trước khi bước vào khóa huấn luyện mới, chỉ huy đơn vị thường xuyên quan tâm, làm tốt nhiệm vụ tập huấn, bồi dưỡng cán bộ từ cấp tiểu đội, trung đội đến đại đội trưởng. Nội dung tập huấn, bồi dưỡng được nghiên cứu kỹ, bảo đảm phù hợp với cương vị, chức trách cán bộ từng cấp. Đồng thời tổ chức rút kinh nghiệm, xác định lại mặt mạnh, yếu của những khóa huấn luyện trước để xây dựng kế hoạch, thống nhất về tổ chức các biện pháp cụ thể nhằm nâng cao chất lượng huấn luyện của khóa mới. Trước mỗi giai đoạn huấn luyện, đơn vị đều ra nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo nhiệm vụ huấn luyện, đề ra chỉ tiêu huấn luyện cụ thể. Trên cơ sở đó, thực hiện việc phân cấp huấn luyện theo yêu cầu: cán bộ phải huấn luyện theo phân cấp và phải chịu trách nhiệm trước cấp trên về kết quả huấn luyện của đơn vị được phân công. Một trong những khâu đột phá, tạo tiền đề để nâng cao chất lượng huấn luyện đó là song song với nâng cao năng lực thực hành cho đội ngũ cán bộ, chỉ huy đơn vị hết sức chú trọng đến công tác kiện toàn hệ thống sổ sách, giáo án của cán bộ giảng dạy, hướng dẫn xây dựng “tủ sách tài liệu chuẩn, giáo án mẫu”, thường xuyên kiểm tra, xem đây là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ cán bộ huấn luyện.

Huấn luyện chiến sĩ tại Đại đội Bộ binh.
Huấn luyện chiến sĩ tại Đại đội Bộ binh.
Trước khi bước vào khóa huấn luyện, bộ phận hậu cần của đơn vị được chỉ đạo chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở vật chất cần thiết, sẵn sàng tiếp nhận chiến sĩ một cách chu đáo. Chiến sĩ trẻ Y Blúc H’mook bộc bạch: “Chúng em được chỉ huy đơn vị tiếp nhận rất niềm nở, nhiệt tình, được bố trí chỗ ăn ngủ chu đáo. Trong ngôi nhà mới này, ai nấy đều có chung cảm giác ấm áp. Đó chính là động lực để chúng em đoàn kết, quyết tâm khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt khóa huấn luyện”. Sau khi đã làm xong công tác tư tưởng cho chiến sĩ mới, khóa huấn luyện nâng cao chiến sĩ chính thức khởi động. Trong suốt quá trình huấn luyện, song song với thực hiện nghiêm các mệnh lệnh, chỉ thị, chương trình, kế hoạch của cấp trên, đơn vị đã kết hợp nhuần nhuyễn phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, áp dụng đúng “3 quan điểm, 8 nguyên tắc, 6 mối kết hợp”, chú trọng lý thuyết phải đi đôi với thực hành. Với đặc thù các khóa huấn luyện thường có tỷ lệ chiến sĩ trình độ học vấn không đồng đều, chỉ huy đơn vị đã chỉ đạo các tiểu đội trưởng theo dõi, đánh giá kết quả rèn luyện của chiến sĩ đơn vị qua từng ngày, từng buổi và có kế hoạch phân công những đôi bạn cùng tiến, người giỏi hỗ trợ người yếu, theo hình thức “tổ 3 người”. Trong suốt quá trình huấn luyện, chỉ huy đơn vị tăng cường bám sát, theo dõi, kiểm tra công tác huấn luyện ở thao trường. Tận tình hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở, tránh tình trạng thực hành theo kiểu đối phó, chiếu lệ, rèn chiến sĩ đi vào nền nếp, kỷ luật chính quy nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định trong huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Một trong những giải pháp hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác huấn luyện chiến sĩ tại Đại đội Bộ binh đó là đơn vị thường xuyên duy trì phong trào thi đua Quyết thắng xuyên suốt trong quá trình huấn luyện. Các phong trào thi đua được cụ thể hóa bằng những chỉ tiêu cụ thể, ở từng nội dung huấn luyện. Trước mỗi giai đoạn huấn luyện, các đơn vị đều phát động phong trào thi đua, từng cá nhân, đơn vị đăng ký chỉ tiêu, tạo ra khí thế sôi nổi trong toàn đơn vị. Chỉ huy đơn vị trực tiếp bám thao trường, kịp thời động viên, khen thưởng, khích lệ những cá nhân, đơn vị có thành tích tốt trong huấn luyện. Thượng úy Nguyễn Đình Khiếu, Chính trị viên Đại đội Bộ binh nhận xét: “Từ nhiều năm nay phong trào thi đua Quyết thắng được đơn vị duy trì thường xuyên, luôn bám sát nhiệm vụ trọng tâm và thật sự trở thành động lực thúc đẩy để đơn vị phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ. Qua kiểm tra, đánh giá chất lượng huấn luyện hằng năm, 100% chiến sĩ đều đạt yêu cầu các nội dung, trong đó có trên 70% đạt khá, giỏi”.
Có thể nói, nhờ lãnh đạo triển khai, tổ chức đồng bộ các giải pháp, nên chất lượng huấn luyện chiến sĩ cũng như khả năng sẵn sàng chiến đấu của Đại đội Bộ binh ngày càng được cải thiện, nâng cao. 100% chiến sĩ sau khi xuất ngũ đều được trang bị những kiến thức quân sự, chính trị cơ bản, có lập trường tư tưởng, bản lĩnh chính trị vững vàng, trở thành lực lượng dự bị động viên có chất lượng, sẵn sàng tham gia thực hiện các nhiệm vụ.

 

Đăng Triều

Ý kiến bạn đọc