Multimedia Đọc Báo in

Giao lưu dã ngoại giữa đoàn viên và chiến sĩ: Mong có thêm nhiều cơ hội

08:25, 05/07/2011

Những tiếng cười sảng khoái, những trò chơi vui nhộn khiến mọi sự e dè, ngượng nghịu ban đầu như tan biến. Thay vào đó là tinh thần đoàn kết, sự yêu thương, sẻ chia giữa các bạn đoàn viên, thanh niên với những chiến sĩ Trung đoàn Bộ binh 95. Đó là cảm nhận chung của chúng tôi trong buổi giao lưu dã ngoại với chiến sĩ chi đoàn Đại đội 9, Trung đoàn Bộ binh 95.

Có mặt ở Đoàn khối các cơ quan tỉnh từ sáng sớm, hơn 90 đoàn viên, thanh niên của 13 chi đoàn trực thuộc đang háo hức cho một ngày nghỉ cuối tuần hứa hẹn nhiều niềm vui. 7 giờ xe bắt đầu lăn bánh; chỉ trong vòng chưa đầy 30 phút, chúng tôi đã có mặt tại Trung đoàn Bộ binh 95, đóng chân trên đèo Hà Lan (xã Bình Thuận, thị xã Buôn Hồ). Mọi người nhanh chóng bốc dỡ những loại thức ăn, nước uống trên xe xuống để bắt đầu buổi giao lưu dã ngoại với các chiến sĩ. Sau một vòng đi tham quan nơi ở của chiến sĩ để hiểu hơn về cuộc sống của họ; các đoàn viên, thanh niên và chiến sĩ bắt đầu buổi dã ngoại bằng cuộc hành quân lên khu vực đồi thông (đèo Hà Lan). Mặc dù chỉ phải đi bộ một đoạn đường ngắn, vai không đeo ba lô, nhưng các đoàn viên đều thấm mệt. Nhìn nét mặt bơ phờ của các bạn nữ, chiến sĩ Hà Minh Thế chia sẻ: “Thế này có đáng là bao so với quãng đường khi hành quân của bọn mình, trung bình mỗi ngày, các chiến sĩ phải đi bộ không dưới 25 km, có khi đi hết ngày này qua ngày khác. Lúc mới vào quân ngũ ai cũng thấy mệt, nhưng đi nhiều rồi cũng quen”.

Đoàn viên và chiến sĩ tham gia trò chơi “đưa thư ra tiền tuyến”.
Đoàn viên và chiến sĩ tham gia trò chơi “đưa thư ra tiền tuyến”.
Sau khi nghỉ ngơi, các đoàn viên, thanh niên được phân bổ vào các tiểu đội để cùng trải nghiệm một ngày làm chiến sĩ. Nhanh chóng làm quen, hỏi thăm quê quán, rồi họ cùng nhau tham gia các trò chơi đã được chuẩn bị sẵn như: “Nấu bếp Hoàng Cầm”, “Mắc tăng võng”, “Đưa thư ra tiền tuyến”… Chưa đầy 1 giờ, với phần hướng dẫn của các chiến sĩ, mỗi đoàn viên, thanh niên đã biết cách đào bếp Hoàng Cầm để nấu cơm, nấu nước không khói. Bếp được đào dưới đất thành một hầm chữ nhật, chiều dài từ 1,5 - 1,8 mét; chiều rộng 1,2 - 1,5 mét; sâu 0,70 - 0,80 mét gồm: hố đun, trên đặt nồi, hố ngồi nấu có mái che tránh mưa, nắng, bụi. Hố đun, hố ngồi nấu tùy thuộc vào tình hình cụ thể như vị trí khu đặt bếp, kích thước nồi, chảo, chiều cao trung bình của người nấu mà đào hố cho vừa đủ chỗ đặt nồi, thao tác khi nấu và chứa củi. Từ hố đun, đào một hệ thống đường dẫn khói, tản khói. Cách một đoạn đào một hầm chứa khói. Từ hầm chứa khói làm hai đường rãnh vừa để tản khói vừa là rãnh thoát nước. Trên rãnh đặt những cành cây và phủ một lớp đất mỏng được tưới nước để giữ độ ẩm. Khi đun, khói từ trong lò bếp bốc lên qua các đường rãnh dẫn khói chỉ còn là một dải hơi nước tan nhanh khi rời khỏi mặt đất… khi vừa học xong cách nấu bếp Hoàng Cầm, mọi người lại nhanh chóng theo chân các chiến sĩ đi mắc tăng võng. Sau một vài chỉ dẫn, mỗi người đều có thể tự mắc tăng võng một cách nhanh chóng khi có dịp đi dã ngoại cùng gia đình, bè bạn. Chị Bùi Thị Hải, đến từ Đoàn Trường Trung cấp Kinh tế-Kỹ thuật Dak Lak tâm sự: “Tham gia hoạt động này mình cảm thấy rất vui và có ý nghĩa. Đây là dịp để các bạn đoàn viên, thanh niên hiểu hơn về cuộc sống, công việc của chiến sĩ đang làm nhiệm vụ và nâng cao ý thức, trách nhiệm của mình với đất nước. Mong rằng hoạt động này sẽ được tổ chức thường xuyên để thắt chặt tình đoàn kết của tuổi trẻ khối các cơ quan, doanh nghiệp và những chiến sĩ đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc”.

Với người quản trò vui nhộn Nguyễn Tiến Ngọc, Phó Bí thư chi đoàn Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các đoàn viên và chiến sĩ đã có những “trận cười vỡ bụng” qua các trò chơi tập thể như: “Thằng cu Tý”, “Chú voi con”, “Ta là vua”… Niềm vui, nụ cười đã làm cho các chiến sĩ cảm thấy ấm áp hơn trong những ngày ở quân ngũ, để rồi tạm quên đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân. Mặt khác, đây là dịp để các đơn vị học hỏi, trau dồi thêm những kỹ năng tổ chức, sinh hoạt Đoàn. Đại úy Phan Ngọc Thanh, Chính trị viên phó, Bí thư Liên chi đoàn Đại đội 9 bày tỏ, khi nghe thông báo về hoạt động này, ai cũng háo hức, vui mừng. Các chiến sĩ thường không có điều kiện ra ngoài, do đó, buổi giao lưu dã ngoại này đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho anh em trong đơn vị; đồng thời, động viên tinh thần các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ tại đơn vị.

Mới đầu tham gia trò chơi “Đưa thư ra tiền tuyến” từ chiến sĩ đến đoàn viên ai cũng ngại ngùng vì lượt chơi là một đôi nam – nữ của 2 đơn vị, thế nhưng khi đã vào cuộc, mỗi người đều cảm thấy tự nhiên, dạn dĩ hẳn lên. Đặc biệt, tham gia trò chơi lần này có thêm những người bạn mới nên không khí nhộn nhịp, vui vẻ hơn nhiều, bởi mọi khi, chỉ có mấy anh em trong đơn vị tham gia chơi với nhau. “Qua đợt giao lưu này, ngoài việc tạo điều kiện cho đoàn viên vui chơi giải trí, mục đích chính là giúp cho đoàn viên khối các cơ quan, doanh nghiệp hiểu thêm về truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, cuộc sống sinh hoạt của các chiến sĩ để mỗi người phấn đấu hơn, tự rèn luyện mình”, chị Lê Thị Bích Phượng, Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh chia sẻ.  

Kết thúc một ngày giao lưu dã ngoại, ai cũng vui và hạnh phúc. Họ đều mong muốn có thêm nhiều cơ hội giao lưu như thế này để thắt chặt tình đoàn kết của tuổi trẻ.

Thúy Hồng

Ý kiến bạn đọc