Multimedia Đọc Báo in

Đoàn cơ sở Trường Quân sự địa phương thi đua xung kích trong thời kỳ mới

09:12, 12/12/2011

Trường Quân sự địa phương là đơn vị chuyên đào tạo về kiến thức quốc phòng, an ninh. Trong những năm qua, bên cạnh công tác giáo dục Trường Quân sự địa phương còn tổ chức nhiều hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên có hiệu quả, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia, góp phần tạo động lực thi đua học tập, rèn luyện cho các chiến sĩ.

Xác định các hoạt động của Đoàn phải gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của nhà trường, Đoàn trường đã đưa các nội dung thi đua học tập, rèn luyện làm trọng tâm trong chương trình công tác. Thông qua đợt sinh hoạt chính trị với chủ đề “Thanh niên quân đội với Đảng”, Đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động để quán triệt, tuyên truyền, phổ biến nội dung cơ bản Nghị quyết của Đảng, của Quân khu, của Đảng bộ Quân sự tỉnh cho học viên đang theo học tại trường. Nhằm giáo dục ý thức gương mẫu chấp hành pháp luật cho đoàn viên thanh niên, hằng tháng, Ban Chấp hành Đoàn trường đã tổ chức phổ biến các Luật Thanh niên, Luật Giao thông đường bộ sửa đổi, Luật Cư trú, Luật Phòng chống tham nhũng và lãng phí, Luật Nghĩa vụ quân sự... cho đoàn viên thanh niên. Bên cạnh đó, công tác giáo dục truyền thống cho đoàn viên được Đoàn trường triển khai lồng ghép trong các đợt sinh hoạt chính trị theo chủ đề, chủ điểm nhân các sự kiện lịch sử, các ngày lễ lớn của đất nước. Đồng thời, Đoàn trường còn phát động cho đoàn viên thanh niên tham gia những chương trình, hoạt động bổ ích như cuộc thi tìm hiểu “50 năm Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển”, “Tuổi trẻ với Bác Hồ”, “Hành trình Người đi tìm hình của nước”... từ đó nâng cao nhận thức và ý thức chính trị, lòng yêu nước, tự hào về truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên, thúc đẩy phong trào thi đua hoàn thành vai trò, trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong thời kỳ mới.

Học viên Trường QSĐP tham quan học tập mô hình các loại vũ khí tự tạo.
Học viên Trường QSĐP tham quan học tập mô hình các loại vũ khí tự tạo.

Không chỉ thi đua trong học tập, rèn luyện thực hiện nội dung “tiết kiệm” trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo lời Bác”, Đoàn trường đã phát động phong trào tiết kiệm thu gom quần áo cũ để sử dụng cho việc lau chùi, bảo quản vũ khí tại đơn vị, tiết kiệm kinh phí. Ngoài ra, hằng tuần Đoàn thanh niên đã phối hợp với Tổ phụ nữ nhà trường duy trì chế độ phát thanh nội bộ, đưa tin, bài về gương người tốt, việc tốt trong đơn vị, nhân rộng được nhiều mô hình học tập, làm theo Bác Hồ trong lời nói và công việc học tập hằng ngày. Học viên Vũ Thanh Tuấn, lớp Trung cấp chuyên nghiệp ngành Quân sự cơ sở khóa 5, cho biết: “Tham gia hoạt động đoàn cơ sở không chỉ tạo sự giao lưu đoàn kết giữa các chiến sĩ, hoạt động kết nghĩa với các đơn vị bạn, mà bên cạnh đó giúp các chiến sĩ rèn luyện thể lực, bản lĩnh chính trị, kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong cuộc sống trong mỗi chiến sĩ”.  

Công tác xây dựng Đảng cũng luôn được Đoàn trường chú trọng. Trong năm qua, Đoàn đã giới thiệu cho cấp ủy chi bộ, Đảng ủy Nhà trường 18 đoàn viên ưu tú làm hồ sơ phát triển Đảng, trong đó đã có 9 đồng chí được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

“Duy trì thực hiện phong trào “Thanh niên Quân đội, thi đua, rèn đức, luyện tài, xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” và đợt thi đua “Tháng Thanh niên thi đua 3 nhất” gắn với thực hiện Chương trình “3 không, 4 tốt”, mô hình "Học giỏi, rèn nghiêm, đôi bạn học tập, lớp học thanh niên"...  được xác định là những nội dung trong tâm triển khai trong phong trào Đoàn cơ sở Trường Quân sự địa phương trong Năm Thanh niên 2011” -  Trung úy Lê Thanh Nghị, Bí thư Đoàn Cơ sở trường Quân sự địa phương chia sẻ. Qua các hoạt động phong trào sôi nổi, thiết thực, Đảng ủy Nhà trường đã tuyên dương 7 gương mặt đoàn viên xuất sắc trong thực hiện phong trào được tặng Bằng chứng nhận Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác. Thông qua chương trình rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ đổi mới đất nước gắn với xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, cán bộ đoàn viên thanh niên Trường Quân sự địa phương đã nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt chỉ tiêu đề ra, không có đoàn viên, thanh niên vi phạm kỷ luật, mắc tệ nạn xã hội, từ đó kết quả học tập khá, giỏi đạt tỷ lệ trên 70%. Ngoài ra, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, đoàn viên thanh niên Nhà trường đã xây dựng 1 công trình thanh niên là bãi tập thể lực; trồng mới một vườn chè xanh; quyên góp chăn ấm tặng gia đình chính sách trên địa bàn thành phố; quyên góp xây dựng nhà Bán trú dân nuôi cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; tham gia ủng hộ quỹ nạn nhân chất độc da cam và gia đình chính sách ở hai phường Tân Thành và Ea Tam do Tổ phụ nữ nhà trường phát động.

Có thể nói, từ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, sự nỗ lực, cố gắng của tổ chức Đoàn, sự đồng lòng, nhất trí của đoàn viên, thanh niên, Đoàn Trường Quân sự địa phương đã khẳng định được vai trò trong công tác giáo dục đoàn viên, thanh niên thi đua xung kích đảm nhận khâu yếu, việc khó của đơn vị, phát động thi đua học tập, rèn luyện, góp phần xây dựng Đảng bộ Trường Quân sự địa phương trong sạch, vững mạnh, tiên phong, đi đầu về xây dựng nề nếp chính quy, hiện đại.

Kpă Y Khoa


Ý kiến bạn đọc