Multimedia Đọc Báo in

Ea H’leo tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng dân quân tự vệ

09:56, 26/12/2011

Tập trung xây dựng dân quân tự vệ (DQTV) đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng và hoàn thành tốt chỉ tiêu phát triển đảng viên trong lực lượng này là hai kết quả nổi bật trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng của Ban Chỉ huy Quân sự huyện Ea H’leo năm 2011.

Huyện Ea H’leo hiện có 21 đầu mối DQTV, đạt tỷ lệ 1,42% so với dân số. Lực lượng dân quân thôn, buôn đều được xây dựng, củng cố, kiện toàn theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”. Trong đó, huyện đã xây dựng được 3 tiểu đội dân quân thường trực tại các xã Ea Sol, Ea Hiao và Ea H’leo. Về số lượng, lực lượng DQTV của huyện có đủ các thành phần binh chủng, quy mô và tổ chức biên chế theo quy định. Hoạt động của lực lượng DQTV các địa phương, đơn vị ngày càng đi vào nề nếp ổn định, 100% đầu mối hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phát huy vai trò tham gia bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại cơ sở.

Huấn luyện điều lệnh đội ngũ cho lực lượng DQTV huyện Ea H’leo.
Huấn luyện điều lệnh đội ngũ cho lực lượng DQTV huyện Ea H’leo.

Theo Đại úy Phạm Phú Châu, Chủ nhiệm Chính trị Ban Chỉ huy Quân sự huyện thì để có được kết quả trên, trước hết là cấp ủy, chính quyền các địa phương đã nhận thức đúng đắn vai trò quan trọng của lực lượng này và quan tâm, lãnh đạo chỉ đạo công tác tổ chức xây dựng. Theo đó, các địa phương căn cứ vào tổng số dân cư trên địa bàn để đề ra kế hoạch xây dựng lực lượng DQTV theo tỷ lệ phù hợp. Bám sát hướng dẫn của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh về những nội dung trong công tác tuyển chọn, kết nạp và quản lý DQTV, các địa phương thực hiện tốt công tác đăng ký công dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ tham gia DQTV. Các đối tượng được kết nạp vào lực lượng DQTV đều đảm bảo đầy đủ các tiêu chuẩn về sức khỏe, lý lịch chính trị theo hướng dẫn. Việc xét tuyển chọn, kết nạp người vào lực lượng DQTV theo đúng nguyên tắc “cấp ủy lãnh đạo, chính quyền địa phương, thủ trưởng cơ quan, đơn vị, cơ quan quân sự các cấp làm tham mưu”. Quá trình xét duyệt, tuyển chọn các địa phương tiến hành một cách chặt chẽ, nghiêm túc, công khai, dân chủ ở từng cấp. Chính nhờ khâu tuyển chọn chặt chẽ nên bước đầu đảm bảo chất lượng chính trị của lực lượng DQTV. Song song với xây dựng lực lượng, hằng năm công tác huấn luyện quân sự cho lực lượng này được triển khai theo đúng kế hoạch, thời gian. Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện đề ra chỉ tiêu cụ thể cho từng xã để phấn đấu thực hiện. Trước thời gian huấn luyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ thôn, buôn, đội trưởng nhằm quán triệt những nội dung, phương pháp tổ chức huấn luyện cũng như kịp thời kiểm điểm, rút kinh nghiệm những mặt hạn chế của các năm trước để có biện pháp khắc phục. Trong thời gian diễn ra huấn luyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện chỉ đạo cán bộ phụ trách địa bàn trực tiếp xuống tham gia huấn luyện, hướng dẫn. Cùng với sự tích cực, chủ động của địa phương đảm bảo về mặt thao trường, kinh phí, các chế độ, chính sách theo đúng Luật DQTV nên công tác huấn luyện diễn ra nghiêm túc, đúng thời gian, đảm bảo nội dung, đạt chất lượng. Kết quả huấn luyện lực lượng DQTV năm 2011 của huyện 100% đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá, giỏi, đạt 71,09%; quân số tham gia huấn luyện đạt 86,93%. Qua huấn luyện trình độ kỹ, chiến thuật, khả năng chiến đấu của từng người, từng tiểu đội được nâng lên. Lực lượng DQTV đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng khác tổ chức tuần tra canh gác, bảo vệ mục tiêu và giúp cấp ủy, chính quyền nắm chắc tình hình, xử lý đúng đắn, kịp thời các vụ việc xảy ra tại cơ sở, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn tại cơ sở.

Song song với công tác tập trung xây dựng lực lượng DQTV đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đặc biệt quan tâm đến phát triển đảng viên trong lực lượng này. “Đây là một nội dung quan trọng trong thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng nhằm không ngừng nâng cao chất lượng chính trị DQTV thực sự là lực lượng tin cậy của Đảng, bảo vệ chính quyền và nhân dân từ cơ sở. Mặt khác, công tác này còn góp phần đào tạo nguồn cán bộ cho chính quyền địa phương”, Đại úy Phạm Phú Châu, Chủ nhiệm Chính trị Ban Chỉ huy Quân sự huyện đánh giá. Hằng năm, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đều ra nghị quyết, giao chỉ tiêu về phát triển đảng viên mới cho các chi bộ quân sự. Theo đó, các chi bộ quân sự qua thực tiễn theo dõi, đánh giá năng lực, quá trình phấn đấu trong thời gian tham gia lực lượng của từng cá nhân để có kế hoạch đào tạo, giới thiệu kết nạp Đảng theo đúng quy định, vừa đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, song vẫn phải đảm bảo về mặt chất lượng. Kết quả là đến nay tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV của huyện đạt 16,46%, trong đó 100% chỉ huy trưởng, chỉ huy phó là đảng viên, hoàn thành chỉ tiêu cấp trên giao.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc