Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh: Bài học từ thực tiễn

08:59, 21/12/2011

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quá trình triển khai thực hiện phong trào thi đua Quyết thắng (TĐQT) gắn với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ quá trình hưởng ứng là một trong những biện pháp chủ yếu, được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai đến 100% đơn vị ngay từ đầu năm để đạt kết quả cao trên tất cả các mục tiêu. Trong đó nổi bật nhất là hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị trung tâm, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện và nâng cao ý thức tự giác, gương mẫu chấp hành kỷ luật quân đội của cán bộ, chiến sĩ .

Xác định vị trí, vai trò quan trọng của phong trào TĐQT, ngay từ đầu năm 2011 song song với công tác kiện toàn Hội đồng thi đua khen thưởng các cấp cũng như xây dựng, hoàn thiện quy chế chấm điểm các nội dung, mục tiêu phong trào TĐQT, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn lực lượng phát động phong trào thi đua. Từ chỗ xác định hiệu quả của phong trào TĐQT chỉ đạt được khi công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện biết khơi dậy, phát huy tinh thần, hành động tự giác, tích cực của mỗi quân nhân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng động cơ thi đua đúng đắn, ý thức rèn luyện đến từng đơn vị, cá nhân cán bộ, chiến sĩ một cách tích cực, thường xuyên, liên tục.

Các đơn vị tham gia diễn tập phòng thủ PT11 kiểm tra phương tiện trước diễn tập.
Các đơn vị tham gia diễn tập phòng thủ PT11 kiểm tra phương tiện trước diễn tập.

Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng các mục tiêu thi đua phù hợp với đặc điểm tình hình, xác định rõ nội dung, chủ trương giải pháp thực hiện, phát huy vai trò gương mẫu của người chỉ huy, đội ngũ chính ủy, chính trị viên. Đồng thời nghiên cứu đổi mới hình thức, phương pháp tiến hành, lấy quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị, chế độ công tác, kết quả tự nỗ lực phấn đấu của mỗi đơn vị, quân nhân làm thước đo đánh giá hiệu quả thực hiện. Quá trình thực hiện, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị đã bám sát nhiệm vụ cụ thể của đơn vị trong từng giai đoạn để xác định rõ tiêu chí, mục tiêu thi đua, mỗi cá nhân có thể tự đề ra chương trình phấn đấu, tu dưỡng phẩm chất đạo đức. Trên cơ sở những nội dung đề ra, các đơn vị tập trung khắc phục khâu yếu, điểm yếu, đẩy mạnh thực hiện “1 tập trung, 3 đột phá”; xây dựng các chương trình hành động, nền nếp kỷ luật, chính quy, cải cách hành chính quân sự; xây dựng môi trường văn hóa quân sự lành mạnh. Từ việc xây dựng những mục tiêu, nội dung thi đua cụ thể, tổ chức chỉ đạo, lãnh đạo chặt chẽ cũng như biện pháp thực hiện đúng đắn đã tạo “đòn bẩy” để phong trào TĐQT có bước chuyển biến tích cực, thực sự là động lực thúc đẩy cán bộ, đảng viên và quần chúng nêu cao tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực tự cường, khắc phục khó khăn, không ngừng học tập chuyên môn, nghiệp vụ, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm, tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Một nguyên nhân quan trọng nữa và cũng là bài học thực tiễn đó là Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn gắn công tác chỉ đạo, lãnh đạo thực hiện phong trào TĐQT với việc tăng cường kiểm tra giám sát. “Thực tiễn cho thấy mặc dù đơn vị đã có chủ trương, giải pháp đúng, nhưng quá trình thực hiện nếu thiếu sự đôn đốc, kiểm tra của cấp trên thì hiệu quả phong trào sẽ không đạt kết quả cao”, Thượng tá Trần Văn Sánh, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh nhận xét. Từ việc xác định tầm quan trọng của kiểm tra, giám sát, thời gian qua, công tác này được Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện một cách nghiêm túc, thường xuyên liên tục. Nhằm đảm bảo tính công bằng, dân chủ, khách quan, công khai, chính xác, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trong mỗi cụm thi đua tổ chức kiểm tra chéo. Phương pháp kiểm tra này vừa giúp cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kịp thời nắm bắt một cách chính xác, toàn diện kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự - quốc phòng ở từng đơn vị, vừa là dịp để các đơn vị học hỏi những kinh nghiệm hay, kịp thời chấn chỉnh thiếu sót, hạn chế trong quá trình thực hiện. Mặt khác, qua công tác kiểm tra chéo, sẽ tạo ra không khí thi đua sôi nổi giữa các đơn vị để đưa phong trào TĐQT trong toàn lực lượng đạt hiệu quả cao, nhất là hoàn thành nhiệm vụ chính trị trung tâm, với các mục tiêu xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; nâng cao chất lượng huấn luyện cũng như giảm tỷ lệ quân nhân vi phạm kỷ luật. Đối với mục tiêu xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, ngoài việc xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh theo hướng ổn định, có cơ cấu, tổ chức hợp lý, bảo đảm số lượng, nâng cao chất lượng thì các đơn vị đã tập trung tham mưu cho chính quyền địa phương đề ra nhiều biện pháp xây dựng, kiện toàn các lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên theo hướng tinh gọn, bảo đảm cân đối, đồng bộ, lực  lượng dân quân tự vệ được xây dựng theo đúng tỷ lệ; chất lượng công tác huấn luyện, khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng không ngừng được nâng cao. Lực lượng vũ trang tỉnh đã hoàn thành xuất sắc vai trò tham mưu cho tỉnh thực hiện phương án diễn tập phòng thủ PT11, được Quân khu 5 đánh giá cao. Bên cạnh đó, “điểm nhấn” nổi bật trong kết quả của phong trào TĐQT năm 2011 là các đơn vị đã hoàn thành tốt công tác giáo dục ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật quân đội tạo sự chuyển biến, tiến bộ rõ nét trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ, hạn chế thấp nhất vi phạm kỷ luật thông thường và tai nạn giao thông. Kết quả trong năm 2011, toàn lực lượng không xảy ra trường hợp vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, lực lượng vũ trang tỉnh được Quân khu xếp loại là đơn vị dẫn đầu phong trào TĐQT trong Cụm thi đua các tỉnh Tây Nguyên.

Đăng Triều


Ý kiến bạn đọc