Tháng 5 trên thao trường lính tăng
Chúng tôi có mặt tại thao trường huấn luyện chiến thuật của Lữ đoàn Tăng – Thiết giáp 574 (Quân khu 5) khi các chiến sĩ đang tất bật kiểm tra, ngụy trang xe.
Sau phần phổ biến thủ tục thao trường, bãi tập, dưới sự chỉ huy của Thượng úy Nguyễn Thanh Duy, Đại đội trưởng và Trung úy Trần Bá Đoàn, Phó Đại đội trưởng Quân sự Đại đội Xe tăng 3 (Tiểu đoàn 1), những chiếc xe tăng T54 bắt đầu gầm rú, nối đuôi nhau “xung trận”. Trong cái nắng miền Trung như đổ lửa, hình ảnh những chú “voi sắt” khổng lồ thoắt ẩn, thoắt hiện, phối hợp, hiệp đồng, hỗ trợ, bọc lót cho nhau tiêu diệt gọn các mục tiêu đảm nhiệm đã phản ánh sinh động tinh thần vượt nắng thắng mưa, say sưa luyện tập của bộ đội nơi đây.
Vừa vượt qua bãi vật cản sình lầy, nhận lệnh từ Đại đội trưởng, những chiếc xe tăng lập tức chia đôi đội hình, thành thế gọng kìm, từng bước siết chặt vòng vây. Đang mải mê tiến công, chiếc xe tăng mang số hiệu 446 bất ngờ sa vào hào chống tăng sâu ngang tháp pháo do “quân xanh” bố trí. Không chút do dự, xe tăng 474 từ phía sau nhanh chóng vọt lên, vừa che chắn, thu hút hỏa lực "địch", vừa tích cực nổ súng ngăn "địch" tràn ra bịt lấp hai bên cửa mở. Lợi dụng màn khói bụi mù mịt, xe 446 khẽ lùi về sau để tạo đà rồi bất ngờ tăng ga, thoát khỏi hào sâu, dũng mãnh đánh vào bên sườn "quân địch".
Cán bộ, chiến sĩ Đại đội Xe tăng 3 huấn luyện chiến thuật. |
“Trận đánh” thành công tốt đẹp, phút giải lao bên sườn Đông Nam điểm cao 54, Trung úy Trần Bá Đoàn cùng các thành viên kíp xe cởi mũ công tác, ngồi luôn trên tháp pháo vui vẻ trò chuyện. Anh Đoàn sinh ra và lớn lên ở huyện Ea H’leo. Ngày học phổ thông, những câu chuyện về chiếc xe tăng “bảo vật quốc gia” từng húc đổ cánh cổng Dinh Độc Lập là động lực thôi thúc anh nộp hồ sơ thi tuyển vào Trường Sĩ quan Tăng – Thiết giáp. Sau 3 năm ra trường, từ Trung đội trưởng, anh được cấp trên tin tưởng bổ nhiệm làm Phó Đại đội trưởng quân sự. Ở Lữ đoàn 574, những cán bộ trẻ, quân hàm thấp được đảm nhiệm chức vụ quan trọng như anh không nhiều. Anh Đoàn cho biết: “Trước đây, các nội dung huấn luyện đội ngũ chiến thuật thường được tổ chức theo đầu mối đại đội. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc huấn luyện được tổ chức theo đầu mối các trung đội để đảm bảo giãn cách xã hội, song vẫn do cán bộ đại đội trực tiếp lên lớp, hướng dẫn. Chia nhỏ, tập nhiều tuy vất vả hơn, song bù lại trình độ kỹ chiến thuật của bộ đội được nâng lên rõ rệt. Tôi luôn cố gắng hết mình trong từng nhiệm vụ”.
Phút giải lao trên thao trường của lính xe tăng. |
Cũng theo Trung úy Trần Bá Đoàn, khi lên xe, các cán bộ từ trung đội đến tiểu đoàn sẽ kiêm luôn nhiệm vụ của một trưởng xe, vừa chỉ huy xe mình, vừa quan sát, điều chỉnh, chỉ huy đội hình chung theo phân cấp. Huấn luyện đội ngũ chiến thuật trung đội xe tăng tiến công địch ở địa hình rừng núi là một nội dung rất khó. Tuy có vỏ thép dày, hỏa lực mạnh, khả năng cơ động nhanh nhưng trong thực tế chiến đấu, bộ đội xe tăng vẫn phải đối mặt với muôn vàn hiểm nguy bởi các khí tài tác chiến điện tử hiện đại cùng sức mạnh hỏa lực của không quân, pháo binh, tên lửa, vũ khí chống tăng có độ chính xác cao, tầm bắn xa của kẻ địch. Chính vì vậy, để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao, đòi hỏi mỗi kíp xe phải không ngừng rèn luyện, nâng cao bản lĩnh, ý chí, trình độ, khả năng phối hợp, hiệp đồng chặt, biết làm chủ vũ khí, trang bị, khí tài và vận dụng linh hoạt, nhuần nhuyễn, phù hợp các thủ đoạn chiến đấu. Tuy mỗi người mỗi nhiệm vụ riêng, nhưng khi lên xe tất cả phải trở thành một khối thống nhất, cả ý chí và hành động. Trưởng xe, lái xe, pháo thủ, nạp đạn vừa thực hiện nhiệm vụ của mình vừa phải sẵn sàng tâm thế hỗ trợ, giúp đỡ, thay thế cho các bộ phận khác. Quá trình huấn luyện, diễn tập, cơ động nếu xảy ra các sự cố, hỏng hóc nhỏ kíp xe đều phải tự khắc phục. Để giữ bí mật, xe đi đến đâu, bộ đội phải tiến hành xóa dấu vết, ngụy trang ngay đến đó.
Tám năm trước, Thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Phạm Phú Linh cùng hàng chục thanh niên ưu tú của huyện Cư M’gar trúng tuyển nghĩa vụ quân sự về công tác tại Lữ đoàn 574. Với thành tích xuất sắc sau khóa huấn luyện tân binh, anh được cử đi đào tạo lái xe tăng rồi gắn bó luôn với nghiệp nhà binh. Chia sẻ về công việc của mình, anh Linh cho biết: “Việc cơ động tiếp cận mục tiêu qua các bãi vật cản tổng hợp như hào chống tăng, mìn chống tăng, hàng rào dích dắc, bãi lầy, bãi lội hoặc dừng xe ngang dốc, nhất là vào ban đêm, khi trời có sương mù khiến tầm nhìn hạn chế, là thử thách không nhỏ đối với mỗi lái xe. Những ngày hè, ngồi trong xe cảm giác rất ngột ngạt và khó chịu, mồ hôi muối chảy thành dòng, chỉ chốc lát đã ướt đầm lưng áo. “Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu”, chúng tôi luôn động viên nhau đoàn kết, khắc phục khó khăn, thử thách, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao”.
Việt Hùng
Ý kiến bạn đọc