Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác quản lý về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu

08:08, 13/12/2010

UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 09/2010/CT-UBND về việc tăng cường công tác quản lý về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu phải bảo đảm lượng xăng, dầu trong mua bán, thanh toán với khách hàng theo đúng quy định của pháp luật về đo lường. Chỉ được đưa vào lưu thông trên thị trường các loại xăng, dầu đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, đúng chủng loại với chất lượng được cung cấp từ nhà phân phối, có hồ sơ chất lượng sản phẩm (bao gồm tên, chủng loại, tiêu chuẩn công bố, nguồn gốc xuất xứ, chứng chỉ chất lượng) đối với từng loại xăng, dầu khi nhập vào do nhà phân phối cung cấp.Thực hiện các biện pháp theo yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền để người có trách nhiệm, khách hàng hoặc đại diện của khách hàng có thể kiểm tra phương pháp đo, kết quả đo, chất lượng của xăng, dầu cung cấp cho khách hàng; sẵn sàng thực hiện phép đo đối chứng khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó, cần thông báo công khai ở vị trí dễ nhận biết cho người tiêu dùng các thông tin về tên, chủng loại xăng, dầu. Ghi rõ trên cột bơm nhiên liệu hoặc phương tiện phân phối, bán lẻ khác nếu không có cột bơm, các thông tin như: Trị số ốctan (RON) đối với xăng dầu không chì; hàm lượng lưu huỳnh đối với điêzen. Đối với nhiên liệu điêzen có hàm lượng lưu huỳnh lớn hơn 500mg/kg phải thông báo rõ là không dùng cho phương tiện lưu thông cơ giới đường bộ. Phương tiện đo dùng để xác định lượng xăng, dầu trong mua bán, thanh toán giữa các tổ chức, cá nhân phải đảm bảo các yêu cầu: đã được kiểm định và còn trong thời hạn giá trị của chứng chỉ kiểm định; các bộ phận, chi tiết của phương tiện đo phải phù hợp với mẫu đã được phê duyệt; có phạm vi đo phù hợp với lượng xăng dầu cần đo; đảm bảo các yêu cầu sử dụng theo quy định của nhà sản xuất. Tại điểm bán lẻ phải có sẵn các ca đong, bình đong có dung tích 1L,  2L, 5L, 10L và các ống đong chia độ có phạm vi đo phù hợp và đảm bảo đã được kiểm định và còn trong thời hạn giá trị của chứng chỉ kiểm định, được đặt tại vị trí thuận lợi để người có trách nhiệm hoặc người mua xăng dần có thể kiểm tra kết quả đo.

Chỉ thị này có hiệu lực từ ngày 16-12-2010 và thay thế Chỉ thị số 05/2005/CT-UBND, ngày 4-2-2005 của UBND tỉnh.

 

N.V

 


Ý kiến bạn đọc