Multimedia Đọc Báo in

Ưu tiên bố trí học nghề đối với phạm nhân là người chưa thành niên

10:18, 16/12/2011

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 117/2011/NĐ-CP quy định về tổ chức quản lý phạm nhân và chế độ ăn, mặc, ở, sinh hoạt, chăm sóc y tế đối với phạm nhân.

Theo đó, phạm nhân là người chưa thành niên phải thực hiện bắt buộc học chương trình tiểu học, phổ cập trung học cơ sở; phải học văn hóa vào tất cả các ngày trong tuần, trừ ngày chủ nhật, ngày lễ, tết; được giáo dục chuẩn mực đạo đức, các kỹ năng sống cơ bản; được phổ biến thời sự, chính sách, pháp luật, giáo dục công dân.

Thời gian sinh hoạt văn hóa, văn nghệ và vui chơi giải trí của phạm nhân là người chưa thành niên được tăng gấp hai lần so với phạm nhân là người đã thành niên.

Nghị định 117/2011/NĐ-CP cũng quy định cụ thể chế độ ăn đối với phạm nhân. Theo đó, phạm nhân được Nhà nước bảo đảm tiêu chuẩn định lượng mỗi tháng: 17 kg gạo tẻ thường; 0,7 kg thịt, 0,8kg cá; 15 kg rau xanh; 0,5 kg đường loại trung bình,...

Ngày Tết Nguyên đán (bao gồm 1 ngày cuối năm và 3 ngày đầu năm âm lịch), ngày Tết Dương lịch (ngày 1-1), ngày Giỗ tổ Hùng Vương, các ngày lễ: 30-4, 1-5, 2-9, phạm nhân được ăn gấp 5 lần tiêu chuẩn ăn ngày thường.

Ngoài tiêu chuẩn ăn quy định, phạm nhân được sử dụng quà, tiền của mình để ăn thêm nhưng không được quá 3 lần định lượng trong 1 tháng cho mỗi phạm nhân.

Phạm nhân nữ trong thời gian mang thai, nghỉ sinh con hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi được bảo đảm tiêu chuẩn, định lượng ăn theo chỉ định của y sĩ hoặc bác sĩ và được tăng thêm định lượng về thịt, cá từ 20% - 30% so với định lượng quy định; được cấp phát các đồ dùng cần thiết cho việc chăm sóc trẻ sơ sinh.

Trẻ em dưới 36 tháng tuổi là con của phạm nhân ở cùng cha, mẹ trong trại giam được hưởng chế độ ăn như đối với cha, mẹ; ngày 1/6, tết Trung thu được hưởng chế độ ăn gấp 2 lần ngày thường.

Nghị định 117/2011/NĐ-CP có hiệu lực thi hành từ ngày 15-2-2012.

N.X (nguồn chinhphu.vn)


Ý kiến bạn đọc