Multimedia Đọc Báo in

Ngăn chặn xe chở quá tải trọng cho phép khi thi công công trình

14:46, 25/02/2014

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có công văn yêu cầu các Ban quản lý dự án, các Tổng công ty trực thuộc Bộ GTVT, Sở GTVT các địa phương, các Cục quản lý đường bộ... nâng cao trách nhiệm của các chủ đầu tư trong công tác vận động, tuyên truyền, kiểm soát, ngăn chặn xe chở quá tải trọng cho phép khi thi công xây dựng công trình.

d
Một số tuyến đường bị lún, nứt do xe quá tải (Ảnh: minh họa)

Các đơn vị này phải yêu cầu nhà thầu cam kết việc không cơi nới thành thùng xe để chở hàng quá tải trọng; xếp hàng, chở hàng đúng trọng tải quy định; lựa chọn cách xếp hàng hóa và loại hình vận tải phù hợp để bảo đảm kinh doanh có hiệu quả. Tổng cục đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước nâng cao vai trò trách nhiệm quản lý về tải trọng xe; có trách nhiệm xử lý các đơn vị, nhà thầu cố tình vi phạm; đưa nội dung, hình thức xử lý vi phạm vào trong hợp đồng xây dựng.

Thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho thấy, cả nước có hơn 28.000 xe có thùng hàng, xi téc quá khổ không đúng quy định; trong đó có 26.038 xe tải tự đổ, 1.677 xe xi téc, 312 sơ mi rơ moóc chở xi măng rời, 54 ôtô xi téc và 126 sơ mi rơ moóc chở khí hóa lỏng, nhiên liệu.

Theo Tổng cục Đường bộ, hiện tình trạng xe quá tải chở vật liệu xây dựng cho các công trình đang thi công làm hư hỏng nhiều tuyến đường xung quanh rất phổ biến, mà nguyên nhân chính do ý thức kém của lái xe, của nhà thầu thi công cũng như thiếu sự chấn chỉnh của chủ đầu tư, thiếu sự kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe vi phạm của cơ quan chức năng. Do vậy, việc tăng cường kiểm soát tại nơi bốc xếp hàng hóa, kiểm tra, xử lý xe ô tô chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng quy định lưu hành trên đường bộ là cấp bách và cần thiết.

 

Nguồn: Chinhphu.vn



 


Ý kiến bạn đọc