Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường công tác phòng, chống bệnh gia súc gia cầm

17:33, 13/11/2015

UBND tỉnh vừa có công điện khẩn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc gia cầm.

Hiện nay, nhiều địa phương trong cả nước đã xảy ra dịch bệnh nguy hiểm trên đàn gia súc, gia cầm như: cúm gia cầm, lở mồm long móng (LMLM), heo tai xanh. Ở Đắk Lắk, thời gian qua đã xảy ra một số ổ (LMLM) tại TP. Buôn Ma Thuột, huyên Cư M’gar và Krông Năng. Ngoài ra, theo kết quả lấy mẫu giám sát tỷ lệ lưu hành vi rút cúm gia cầm A/H5N1 tại một số chợ, đã có 10/54 mẫu dương tính với vi rút cúm A/H5N1, cảnh báo nguy cơ bùng phát cúm gia cầm rất cao.

ảnh
Chăn nuôi bò thả rông ở huyện Lắk

Nhằm nhanh chóng dập tắt các ổ dịch LMLM, ngăn ngừa các ổ dịch mới phát sinh, đặc biệt là nguy cơ bùng phát dịch cúm gia cầm và heo tai xanh trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: đối với các địa phương đang có dịch, tiến hành củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm; tập trung mọi nguồn lực nhanh chóng bao vây, dập dịch; cách ly triệt để gia súc bệnh; tổ chức vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường, khẩn trương tiêm phòng vắc xin LMLM cho đàn gia súc trong thời gian sớm nhất; quản lý chặt chẽ hoạt động giết mổ động vật nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vận chuyển, giết mổ, buôn bán động vật mắc bệnh, sản phẩm động vật nhiễm mầm bệnh làm lây lan dịch bệnh. Kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật mẫn cảm với bệnh ra ngoài vùng có ổ dịch; khử trùng, tiêu độc các phương tiện giao thông đi qua khu vực có ổ dịch. Đối với những vùng chưa xảy ra dịch, tăng cường tiêm phòng các loại vắc xin cho gia súc, gia cầm và công tác quản lý, giám sát tình hình dịch bệnh tại các địa phương; tổ chức tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để người chăn nuôi hiểu rõ về mức độ nguy hiểm cũng như các biện pháp phòng, chống dịch bệnh động vật; thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn, khai báo kịp thời khi gia súc, gia cầm bị bệnh, chết đột ngột…

Minh Thuận






 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.