Multimedia Đọc Báo in

Một số quy định mới về quy trình thu và quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế, Bảo hiểm thất nghiệp (Tiếp theo và hết)

06:15, 10/09/2017
II/ Quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN (thực hiện từ ngày 1-7-2017)
 
1. Đối tượng áp dụng
Quy trình được áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức (sau đây gọi chung là tổ chức), cá nhân sử dụng giao dịch điện tử và các tổ chức cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH bao gồm:
a) Các tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia giao dịch điện tử và sử dụng giao dịch điện tử trong việc tham gia, đề nghị cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết, chi trả các chế độ BHXH; giám định và thanh, quyết toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT.
b) Tổ chức cung cấp dịch vụ giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH
c) Cơ quan Bưu điện.
d) BHXH các cấp.
đ) Các tổ chức, cá nhân có liên quan.
 
2. Lợi ích của việc thực hiện giao dịch điện tử
Thực hiện giao dịch điện tử, giao dịch qua dịch vụ bưu chính sẽ tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí đi lại, mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động và doanh nghiệp, cụ thể như:
- Trong việc khai báo BHXH điện tử, các doanh nghiệp cũng như người phụ trách chỉ cần điền thông tin theo mẫu có sẵn và tự động kết xuất tờ khai theo đúng mẫu. Việc này sẽ giúp cho quá trình quản lý, tra cứu lại tờ khai được dễ dàng, nhanh chóng và thuận tiện.
- Thay vì phải tới trực tiếp cơ quan BHXH như trước đây thì hiện nay, với việc sử dụng phần mềm khai báo BHXH điện tử, các doanh nghiệp sẽ không phải đến trực tiếp để giải quyết các thủ tục, không phải chờ đợi và có thể thực hiện bất kỳ lúc nào. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho các doanh nghiệp.
- Công tác lưu trữ hồ sơ đơn giản, dễ dàng lưu lại tất cả hồ sơ đã kết xuất và nộp cho cơ quan BHXH (không sợ thất lạc) trên một hệ thống phần mềm đã được thiết lập, giúp người quản lý dễ dàng đối chiếu, dễ dàng khai thác. Đồng thời, việc khai báo BHXH thông qua hệ thống điện tử cũng sẽ giúp các cơ quan BHXH giải quyết các trường hợp, tình huống được nhanh gọn, tiến tới rút ngắn thời gian chờ đợi, trả kết quả.
Tuy nhiên, trong thời gian đầu triển khai thực hiện sẽ gặp phải một số hạn chế do chuyển đổi quy trình quản lý, ứng dụng công nghệ thông tin như: Bổ sung thêm thông tin người tham gia, hồ sơ xử lý có thể chậm muộn… rất mong được sự thông cảm, chia sẻ, phối hợp của nhân dân và các cơ quan, đơn vị.
 
[links()]
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.