Multimedia Đọc Báo in

Nguyễn Bính và “chiếc hộp tình yêu”

19:54, 01/12/2012

Nguyễn Bính là một trong những nhà thơ theo “chủ nghĩa xê dịch”. Trong vòng 15 năm ông đã “lăn lóc có dư mười mấy tỉnh”: từ quê nhà Nam Định ông lên Hà Nội, rồi Bắc Giang, Hải Phòng, Thái Nguyên, Lạng Sơn, Vinh, Huế, Sài Gòn, các tỉnh Nam bộ… Ông đi và sống được là nhờ lưng vốn thơ với tâm tình độc giả mến mộ.

Hồi đó Nguyễn Bính thường mặc bộ quần áo trắng đã sờn; tay cầm một hộp sắt Tây màu đỏ lựu. Vốn đây là cái hộp đựng bánh bích quy, nhưng ông không dùng đựng bánh. Thỉnh thoảng Nguyễn Bính lại vuốt ve, xếp đặt lại các thứ trong ấy; đêm ngủ thì gối cái hộp lên đầu. Những thứ đựng trong chiếc hộp được ông nâng niu cất giữ ấy là những bản thảo, bài thơ của ông và những bức thư tình của người khác gửi. Tờ trắng, tờ xanh, có tờ bị vết tay mồ hôi làm mờ chữ. Bao nhiêu bản thảo, thư tình được ông xếp chật hộp; mỗi lúc “canh tàn, rượu tỉnh” lại lôi ra xem. “Chiếc hộp tình yêu” cũ kỹ đó đã đồng hành với nhà thơ từ Bắc vào Nam và là nơi cất giữ rất nhiều bài thơ tình có sức sống vượt thời gian, mãi đồng hành cùng nhiều thế hệ độc giả.

                            Trần Văn Lợi


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.