Multimedia Đọc Báo in

Một nữ nhà văn Mỹ được trao giải Man Booker

10:06, 27/05/2013

Nữ nhà văn người Mỹ, Lydia Davis, tác giả của nhiều truyện ngắn nổi tiếng, trong đó có tác phẩm “The End of Story” sáng tác năm 1995, đã vượt qua 9 tác giả xuất sắc trong vòng chung khảo và giành Giải thưởng danh giá Man Booker Quốc tế 2013, vừa được công bố tại thủ đô London (Anh).

Nhà văn Lydia Davis sinh năm 1947 tại bang Massachusetts (Mỹ), 65 tuổi, nổi tiếng với 9 tuyển tập truyện ngắn và từng được nhà phê bình văn học William Skidelsky nhận xét là người có công định nghĩa lại ý nghĩa của từ ngắn gọn.

Lydia Davis, hiện đang là giáo sư môn viết sáng tạo Trường đại học Albany, là dịch giả của loạt tác phẩm văn học Pháp như Du cote de chez Swann (Bên phía nhà Swann) của Marcel Proust hay Madame Bovary (Quý bà Bovary) của Gustave Flaubert. Chính công việc này đã giúp bà nhận được Huân chương văn học nghệ thuật do Chính phủ Pháp trao tặng.

Ban giám khảo giải thưởng Man Booker gồm 5 người, đã bỏ phiếu để bình chọn một trong số mười ứng viên của năm nay, và Lydia đã chiến thắng. “Tác phẩm của Davis có thể gọi là truyện nhưng cũng có thể gọi là những bản tóm tắt, giai thoại, bài tiểu luận, truyện cười, câu tục ngữ, truyện ngụ ngôn, vài dòng văn bản, những câu cách ngôn hay thậm chí là vài lời nhận xét”, thông cáo của ban giám khảo cho hay.

Giải Man Booker (tiếng Anh: Man Booker Prize), tên đầy đủ là Giải thưởng văn học Man Booker (Man Booker Prize for Fiction), còn được gọi tắt là Giải Booker (Booker Prize) là một giải thưởng văn học được trao hàng năm cho một tiểu thuyết dài được coi là hay nhất được viết bằng tiếng Anh. Giải thưởng được trao 2 năm một lần cho những nhà văn viết bằng tiếng Anh cũng như các tác giả có nhiều sáng tác được dịch sang tiếng Anh, với giá trị giải thưởng lên tới 60.000 bảng Anh (tương đương 90.000 USD).

H.G (Tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc