Multimedia Đọc Báo in

Buôn Bling trên đường xây dựng nông thôn mới

09:05, 21/12/2011

Đến buôn Bling, xã Ea Kpam (Cư M’gar) trong những ngày cuối năm mới cảm nhận hết không khí thi đua lao động sản xuất của bà con nơi đây trong mùa thu hoạch cà phê. Sân nhà nào cũng đầy ấp cà phê đang phơi. Anh Ama Trang, Buôn trưởng Buôn Bling cho biết, hiện tại toàn buôn có 131 hộ gia đình với 742 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ (Êđê) chiếm tỷ lệ trên 93%. Cũng như những buôn đồng bào dân tộc thiểu số khác trên địa bàn, những năm trước đây, do trình độ dân trí thấp, điều kiện canh tác và sản xuất còn nhiều lạc hậu nên người dân buôn Bling cũng gặp không ít khó khăn trong cuộc sống. Với chính sách hỗ trợ đồng bào phát triển kinh tế gia đình, trong hai năm 2009, 2010, buôn Bling đã có 7 hộ gia đình nghèo được hỗ trợ xây dựng nhà ở theo Chương trình 167 của Chính phủ. Bên cạnh việc hỗ trợ xây dựng nhà đại đoàn kết cho 6 hộ trong buôn, Nông trường Cao su Cư M’gar còn tạo công ăn việc làm cho 56 lao động trong buôn với thu nhập bình quân hằng tháng trên 3 triệu đồng. Nhờ phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau trong phát triển kinh tế gia đình, mạnh dạn áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, nên đời sống của bà con buôn Bling những năm gần đây đã dần được cải thiện đáng kể.

Cùng với sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước và tích cực tham gia đóng góp của người dân, đến nay, cơ sở hạ tầng nông thôn, thiết chế văn hóa ở buôn Bling ngày càng hoàn thiện. Toàn buôn hiện có 100% số hộ gia đình có điện lưới quốc gia phục vụ cho sinh hoạt và sản xuất; 70% số hộ có xe công nông; gần 100% số hộ có các phương tiện đi lại và các phương tiện sản xuất sinh hoạt khác. Đến cuối năm 2011, buôn Bling chỉ còn 17 hộ gia nghèo theo tiêu chí mới (giai đoạn 2011-2015), chiếm tỷ lệ 12,9%; 23 hộ gia đình cận nghèo, chiếm tỷ lệ 17,5%. Đặc biệt, thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, tính cuối năm 2011, buôn Bling đã có 115 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa, chiếm tỷ lệ 88% số hộ gia đình trong buôn. Buôn Bling cũng đã 2 lần được UBND huyện xét duyệt đạt danh hiệu buôn văn hóa.

Hiện nay, bà con trong buôn đang tiếp tục phấn đấu xây dựng đời sống văn hóa, đặc biệt là tích cực cùng chính quyền địa phương hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó chú trọng phát huy các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của đồng bào, đoàn kết giữ gìn an ninh trật tự buôn làng, phát huy tốt vai trò già làng và vai trò tự quản ở cộng đồng dân cư… để xây dựng buôn làng ổn định, vững mạnh. Anh Ama Trang cho biết thêm, xây dựng nông thôn mới là một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Vì vậy, ban tự quản và bà con trong buôn xác định tiếp tục thực hiện tốt chính sách đại đoàn kết dân tộc, đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ, giữ gìn và phát triển bản sắc văn hóa truyền thống, bài trừ mê tín dị đoan, bảo vệ an ninh trật tự an toàn xã hội, hăng hái chăm lo phát triển kinh tế, văn hóa, giáo dục, tích cực làm giàu cho cá nhân, gia đình, cộng đồng và xã hội, góp phần xây dựng buôn làng ngày càng giàu đẹp và văn minh…

Văn Sơn


Ý kiến bạn đọc