Multimedia Đọc Báo in

Quà của ba

21:21, 29/09/2012

Hằng năm cứ mỗi độ Trung thu về, ba đều tặng tôi món quà là chiếc đèn lồng xinh xắn do tự tay ba làm lấy. Chiếc đèn lồng ba làm không tinh tế và hiện đại bằng những chiếc đèn bán ngoài cửa hàng nhưng với tôi nó luôn là chiếc đèn đẹp nhất.

Trước lễ Trung thu, ba chuẩn bị đi chặt tầm vông về để vót nan làm khuynh đèn. Ba đạp xe ra cửa hàng chọn mua giấy kiếng màu, bút vẽ và dụng cụ làm đèn rồi tranh thủ lúc nghỉ tỉ mỉ làm đèn cho tôi. Mỗi năm ba đều làm đèn với hình dáng khác nhau: năm thì đèn ngôi sao năm cánh, năm lại đèn con cá, con rồng… Ba làm khéo vô cùng, những hình vẽ trên đèn cũng đa dạng, không năm nào giống năm nào.

Đó là những năm gia đình tôi ở quê, cuộc sống còn khó khăn. Sau này, tuy đã chuyển ra thành phố ở, gia đình khá giả hơn, ba vẫn giữ thói quen tự tay làm đèn lồng tặng tôi đón tết Trung thu. Những lúc ấy mẹ tôi cứ cằn nhằn: “Nhà mình có như ngày xưa nữa đâu, ra cửa hàng mua cho con nó một cái đỡ mất công…”. Tuy nói vậy nhưng nhìn ba con tôi vừa làm lồng đèn vừa trò chuyện vui vẻ, mẹ cũng chẳng nói thêm gì. Tôi luôn cầm chiếc đèn lồng của ba đi khoe các bạn và không quên bảo: “Đèn lồng ba làm cho mình đấy!”. Và sau mỗi độ Trung thu, thế nào tôi cũng treo chiếc đèn lồng ở góc học tập của mình.

Nhờ ba dạy tôi cách làm lồng đèn nên có lần trong giờ làm thủ công, cô giáo yêu cầu chúng tôi tự làm đèn lồng đem nộp để cô chấm điểm, rồi tặng cho các bạn ở Trung tâm bảo trợ trẻ em gần trường. Tôi đã háo hức thực hiện đề bài của cô một cách thuận lợi. Tuy đã cố gắng hết sức nhưng đèn tôi làm vẫn không đẹp bằng đèn của ba. Thật bất ngờ, tôi được cô cho điểm 10 với lời khen tặng trước cả lớp. Tôi ào về nhà khoe với ba điều đó và không quên cám ơn ba. Trung thu năm đó, tôi cùng cô và các bạn trong lớp đem đèn lồng đến tặng cho các bạn ở Trung tâm bảo trợ và cùng các bạn đón một đêm hội Trung thu vui vẻ. Nhìn các bạn nâng niu đón những chiếc đèn lồng do chính tay mình làm tặng, tôi thấy hạnh phúc vô cùng và chợt nhận ra món quà ba tặng tôi mỗi mùa Trung thu về không đơn giản là những chiếc đèn lồng mà chính là bài học về giá trị cuộc sống.

Lương Thị Nguyệt


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

Vàng phai ngõ phố
21:17, 29/09/2012
Bàn tay ấm
21:00, 22/09/2012
Chị Hai
16:27, 21/09/2012
Chái bếp
08:47, 07/09/2012