Multimedia Đọc Báo in

Những nụ cười trong mưa

17:06, 26/08/2013

1. Những con mưa đầu mùa chợt đến. Đất trời cũng bắt đầu chuyển mình sang một thời khắc khác, bỏ lại sau lưng cái nắng gắt oi nồng, bức bối để bước vào những ngày mát mẻ, dịu dàng. Cỏ cây cũng cựa quậy với sự thay đổi của thời tiết. Những lá vàng dần rụng rơi theo gió, những búp non mới nhú sau mưa, những ngọn cỏ xanh mơn mởn rì rào, những bông hoa nhẹ thơm, e ấp nép vào khuôn cửa sổ nhà ai.

Minh hoạ: Trà My
Minh hoạ: Trà My

2. Theo suy nghĩ thường tình, những cơn mưa thường gợi cho lòng người nỗi buồn xa ngái, những nhớ mong khoắc khoải… Bao lớp sóng tâm trạng cứ theo những giọt mưa mà miên man trôi chảy. Mưa là sự giao thoa, một thông điệp nối liền trời và đất, trong bước luân chuyển của hơi nước – đám mây và kết lại là mưa, sau bao chuỗi ngày chờ đợi.

Từ một hiện tượng của thiên nhiên, thời tiết, mưa trở thành một chất xúc tác của tâm hồn con người. Cảnh vật chuyển hóa thành tâm tình, nên mưa vẫn hay đánh thức một miền cảm giác. Nhưng đâu chỉ nỗi buồn, vẫn có những cơn mưa gắn liền với niềm vui. Mà chỉ cần một thoáng tinh tế quan sát, cảm nhận, lắng nghe lòng mình và lòng người, sẽ sớm nhận ra những nụ cười trong mưa.

Trước hết, đó là nụ cười của cây cỏ sau chuỗi ngày nắng nóng hanh khô. Cơn mưa về tưới mát và làm hồi sinh sức sống cho những thảm cỏ, những khu vườn. Mưa làm xanh những chồi lá, mưa đem lại dưỡng chất cho cây cối, mưa làm thỏa cơn khát của cái thế giới ngát xanh và bí ẩn, thầm thì những hoa những lá.

Mưa làm những cung đường trên phố trên nở đẹp hơn, xóa đi những lớp bụi bặm trần tục, để giữ lại một khuôn mặt phố thị thanh sạch, trong veo như một nụ cười hiền. Có những đêm, mưa kết hợp cùng ánh đèn đường, tạo nên một cảm giác lung linh, xao xuyến cho người đi giữa phố. Những người yêu nhau cần một nụ cười trong mưa, một cái nắm tay thật chặt, để xóa đi cái lạnh mơn man mà cơn mưa mang đến.

Trong mưa, có cả những nụ cười móm mém của bà cụ bán ngô nướng và chuối chiên bên vệ đường. Hàng quán nhỏ, những chiếc ghế và một tấm bạt che mưa. Bếp lửa sưởi cho những nụ cười ấm lại. Những thức quà thường bán ngày mưa cũng bắt đầu vào mùa. Nếu ai đó ngồi trong quán của bà cụ, thưởng thức một bắp ngô nướng cùng bạn bè hay người thương, làm sao lại không nở một nụ cười “như mùa thu tỏa nắng”.

3. Hóa ra, mưa đâu chỉ có nỗi buồn. Vẫn có những cơn mưa vui, rơi nhẹ trên dòng đời đẹp đẽ này. Mưa là sự thanh lọc cho tâm hồn – những tâm hồn biết yêu thương và quý trọng từng phút giây hiện hữu giữa cõi đời.

Chỉ cần nhẹ nhàng lắng nghe tiếng mưa, và nắm tay nhau thật chặt, biết đâu bạn sẽ nhìn thấy những nụ cười trong mưa…

Lê Minh Kha


Ý kiến bạn đọc