Multimedia Đọc Báo in

Tìm thấy hoạt tính ức chế trong cúc hoa trắng

17:23, 26/12/2011

Trong quá trình nghiên cứu tìm kiếm những cây thuốc Việt Nam có khả năng chống oxy hóa, một nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện trong cao methanol từ cúc hoa trắng có hoạt tính ức chế gốc tự do NO, một gốc tự do kém bền và có hoạt tính sinh học cao.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trong cơ thể con người, NO đóng vai trò quan trọng như là tác nhân góp phần điều hòa huyết áp, gây giãn mạch nội sinh; dẫn truyền thần kinh, điều hòa cảm nhận đau, điều khiển quá trình tư duy và trí nhớ; đặc biệt có khả năng giết chết các mầm bệnh và tế bào ung thư. Tuy nhiên, khi lượng NO lớn sẽ gây ra nội độc tố đối với cơ thể và dẫn đến một số bệnh nghiêm trọng như: ung thư, tiểu đường, bệnh tim mạch...

Từ cao methanol, các nhà khoa học đã cô lập được 28 hợp chất, bao gồm 15 flavonoid, 7 dẫn xuất của acid caffeoylquinic, và 6 dẫn xuất đơn giản của phenol. Nghiên cứu mối quan hệ giữa hoạt tính - cấu trúc các chất này cho thấy số lượng và vị trí của các nhóm OH trên vòng B của nhóm flavonoid đóng vai trò quan trọng, trong khi đó ester methyl của acid dicaffeoylquinic lại làm tăng hoạt tính ức chế NO.

Theo y học cổ truyền Việt Nam, cúc hoa trắng được dùng điều trị các bệnh thấp khớp và kháng viêm.

K.O (nguồn NLĐ)


Ý kiến bạn đọc