Multimedia Đọc Báo in

Nghiên cứu thành công vắcxin chống nghiện rượu, ma túy

10:00, 11/01/2011

Các nhà khoa học Chile vừa tìm ra cách mới giúp người nghiện đồ uống có cồn bỏ rượu bia. Trong khi đó, các nhà nghiên cứu Mỹ lại phát triển loại vắcxin giúp người nghiện côcain từ bỏ loại ma túy này.

Nhóm nghiên cứu do ông Juan Asenio (Viện Khoa học và Toán học Chile) làm trưởng nhóm tạo ra vắc-xin chống uống nhiều rượu bia bằng cách vô hiệu hóa aldehyde dehydrogenase - nhóm enzyme trong gan có tác dụng giúp cơ thể giã rượu. Loại vắcxin này làm tăng cảm giác buồn nôn, nhịp tim, lượng mồ hôi vã ra và cảm giác bứt rứt. Vì cảm giác khó chịu sớm xuất hiện nên người nghiện sẽ dùng ít đi. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm thành công trên chuột và sẽ thử nghiệm trên người vào năm tới. Với thành công này, nhóm nghiên cứu hy vọng vắc-xin sẽ làm giảm 90-95% lượng rượu bia tiêu thụ.

 

Với loại vắcxin chống nghiện rượu, người sử dụng sẽ thấy khó chịu ngay sau khi dùng một lượng nhỏ. Ảnh minh họa

Một loại vắc-xin mới có khả năng ngăn chặn cocaine đi vào não của chuột nghiện ma túy đã được thử nghiệm thành công, mở ra triển vọng mới giúp người nghiện từ bỏ thói quen sử dụng ma túy. Công trình này của các nhà khoa học Mỹ công bố trên tạp chí Molecular Therapy. Loặc vắcxin đặc biệt này là sự kết hợp của một phần virút cúm thông thường và phân tử bắt chước côcain.

Tiến sĩ Ronald Crystal, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết, vắcxin này có thể bảo vệ chuột trước tác động của côcain và nó rất có triển vọng áp dụng trên người. Kháng thể xuất hiện trong cơ thể chuột thí nghiệm bao vây phân tử côcain trước khi chất ma túy đến được não con vật, ngăn cản những hoạt động thái quá liên quan côcain. Vắcxin này được bào chế phối hợp từ một dạng virus gây viêm mũi-họng cùng những phân tử mô phỏng cocaine, gây tác động vào hệ miễn dịch. Hiệu lực của 3 liều vắc-xin có thể kéo dài trong 13 tuần.

D.H (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc