Multimedia Đọc Báo in

Bệnh hen phế quản khiến trẻ khó đọc được chữ

15:05, 04/01/2011

Những trẻ em bắt đầu tuổi đến trường mà bị bệnh hen phế quản thì có nhiều khó khăn trong kỹ năng đọc. Đây là kết quả nghiên cứu vừa được các chuyên gia New Zealand công bố.

Nghiên cứu được thực hiện trên 298 trẻ em bắt đầu học năm đầu tiên ở trường học, trong đó, có khoảng hơn phân nữa số em bị hen phế quản. Kết quả so sánh giữa hai nhóm mắc và không mắc hen phế quản, các chuyên gia nhận thấy nhóm trẻ mắc hen phế quản giảm khả năng nhận thức về chuyện đọc chữ. Các nhà khoa học của Đại học Canterbury (New Zealand) cho rằng, việc hen phế quản gây khó khăn cho trẻ trong hít thở không khí là nguyên nhân chính khiến kỹ năng đọc của trẻ gặp khó khăn, trẻ có xu hướng đọc rất nhỏ thậm chí là thì thầm nên không thể đọc chữ tốt được. Đồng thời, trẻ bị hen không kiểm soát được hơi thở và rất khó nói lớn tiếng nên kỹ năng đọc yếu hơn nhưng ngược lại thì môn toán không bị ảnh hưởng vì nó không liên quan đến đọc to.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo phụ huynh của những trẻ bị hen phải nhận thức được tình trạng bệnh tật gây khó khăn cho trẻ trong kỹ năng đọc chữ và phải dành thời gian hỗ trợ cho trẻ. Để khắc phục, trẻ cần đọc thêm ở nhà và tăng cường giao tiếp với thầy cô, bạn bè.

K.D (nguồn SK&ĐS)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.