Multimedia Đọc Báo in

Những khám phá liên quan đến nước

09:54, 20/09/2011

Nước là vật chất không thể thiếu đối với cuộc sống con người, nếu  thiếu nước con người cũng như các loài vật không thể tồn tại được. Dưới đây là một số khám phá bất ngờ và thú vị của nước vừa được tạp chí Khám phá (Discover) của Mỹ công bố.

1. Thế giới hiện đang trong giai đoạn khủng hoảng nước. Trung bình, cứ 6 người thì có 1 không được tiếp cận với nguồn nước sạch. Hàng năm, trên thế giới có khoảng 2 triệu người chết vì các loại bệnh liên quan đến thiếu nước sạch gây ra, riêng tại Bolivia, cứ 10 trẻ em chết trước 5 tuổi thì có 1 liên quan đến thiếu nước sạch.

 
2. Hầu hết các khu vực trên toàn thế giới đều bị thiếu nước, chủ yếu là do hạn hán và sử dụng lãng phí gây ra. Tất cả các con sông trên toàn thế giới, kể cả sông Columbia, hiện cũng đang cạn dần.

3. Hầu hết các công ty sản xuất nước đóng chai đều tự động lấy nước của cộng đồng, bất chấp sự phản đối dư luận. 40% nước đóng chai được rút ra từ nguồn nước sinh hoạt, vì vậy, phong trào phản đối việc kinh doanh nước đóng chai đang có chiều tăng lên ở nhiều nơi. Ngân hàng Thế giới (WB) và Quỹ tiền tệ thế giới (IMF) đã yêu cầu các chính phủ nên áp dụng chính sách bán nước cho các công ty tiêu thụ nước lớn 

 
4. Nhà máy sản xuất nước đóng chai không phải là nơi cung cấp công ăn việc làm tốt cho người lao động.

5. Nhóm công tác môi trường (EWG) của Mỹ vừa kết thúc một nghiên cứu thử nghiệm 10  thương hiệu nước đóng chai nổi tiếng, phát hiện thấy nước đóng chai không an toàn hơn nước máy. Có chứa tới 38 hóa chất độc hại khác nhau, kể cả vi lượng phân bón, thuốc giảm đau và thạch tín.

6. Nước dùng trong mỗi gia đình một ngày tại Mỹ hiện nay khoảng 69 galong (310 lít).

7. Theo thông tin công bố trên tờ Wahington Post (Bưu điện Washington), năm 2005, chỉ riêng lượng nước dùng cho vệ sinh ở các nước phương Tây cũng lớn hơn cả lượng nước dùng cho sinh hoạt của toàn bộ người dân khu vực châu Phi cộng lại.

 
8. Nhiều dự báo cho rằng, chẳng chóng thì chầy, thế giới sẽ diễn ra cuộc chiến tranh nước, mức độ căng thẳng không kém gì cuộc chiến tranh dầu lửa.

9. Chai nhựa dùng chứa nước có thể bài tiết hóa chất độc hại ngấm vào nước, vì vậy sử dụng chai lót bằng nhôm hoặc chai thép không gỉ thay thế sẽ an toàn hơn, tốt hơn cho sức khỏe con người.

10 . Các nước công nghiệp phát triển đang khuyến khích các công nghệ tinh lọc nước biển thành nước ngọt để giải quyết nạn thiếu nước nhưng thực tế đây không phải là công nghệ mang tính khả thi.

11. Bảo tồn nguồn nước, tiết kiệm nước và tái tuần hoàn dùng lại được xem là giải pháp tối ưu, đặc biệt là cho mục đích làm lạnh của các nhà máy hay thiết bị công nghiệp. Trung bình, mỗi năm chính phủ Mỹ cấp khoảng 78% chi phí hạ tầng cơ sở của ngành sử lý nước sạch.

12. Theo số liệu đăng tải trên tờ Harper của Mỹ, những hộ gia đình dùng nguồn nước sạch tự chế có chi phí đắt hơn dùng nước công cộng tới 80% , riêng chi phí cho việc tinh lọc đắt gấp đôi so với các nhà máy lọc nước công cộng. Cũng theo tờ Harper, mỗi năm tại Mỹ có tới trên một nửa nguồn sạch được dùng cho mục đích làm lạnh. Mỗi ngày, ước có khoảng 7 tỷ gallon nước sạch bị rò rỉ khỏi hệ thống cung cấp nước sạch công cộng (1gallon = 4,5 lít) .

Khắc Nam (Theo HC-7/2011)

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.