Multimedia Đọc Báo in

Thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao: Kỳ quan vùng biên ải

07:12, 14/07/2010

Bạn là người hay đi du lịch và đã biết rất nhiều thác, ghềnh nổi tiếng, nhưng thác Bản Giốc, động Ngườm Ngao (thuộc tỉnh Cao Bằng, vùng đất biên ải của Tổ quốc) với vẻ đẹp nguyên sơ lộng lẫy vẫn chinh phục bạn với trọn vẹn cảm xúc. 

Thác Bản GiốcGiữa núi rừng Việt Bắc sơn thủy kỳ thú, nơi địa đầu Tổ quốc là thác nước hùng vĩ, đẹp nhất Việt Nam. Thác Bản Giốc cũng là thác nước lớn thứ tư thế giới trong các thác nước nằm trên đường biên giới giữa các quốc gia.

 

Phong cảnh hữu tình của thác Bản Giốc

Đường đến Bản Giốc là một hành trình thú vị, từ khá xa bạn đã có thể nhận ra một vùng hơi nước trắng mờ bốc cao, với những đám mây bụi li ti. Nếu trời nắng đẹp, làn mây nước ấy còn khúc xạ lung linh, tạo nên những cầu vồng huyền ảo vắt ngang một góc trời. Phóng rộng hết tầm mắt ngắm nhìn từ trên cao, sông Quây Sơn uốn lượn êm ả như dải lụa bạc, vắt mình theo chân núi Cô Muông, qua những cánh đồng lúa, những bãi ngô xanh mướt vùng Đàm Thủy. Từ độ cao hơn 30m, nước tung tẩy buông trên những bậc đá vôi. Khách du lịch thường thuê bè tre (tiếng địa phương gọi là mảng) để dạo một vòng quanh chân thác. Bè tròng trành trôi ra giữa dòng sông rồi áp thật sát nơi nước đổ. Ngẩng mặt lên đón những làn hơi nước mát lạnh, bạn có thể cảm nhận rất đằm, rất sâu, rất lắng vẻ đẹp quyến rũ của thác nước. Đó là thứ cảm xúc bồi hồi, choáng ngợp khi được đắm mình trong khung cảnh thiên nhiên kỳ vĩ, thâm nghiêm, hoang dã vùng biên ải.

Động Ngườm NgaoCách thác Bản Giốc chỉ 3km là động Ngườm Ngao, hang động đá vôi còn nguyên vẹn vẻ hấp dẫn hoang sơ. Ngườm Ngao theo tiếng dân tộc Tày có nghĩa là hang Cọp, còn gọi là “hang giữa thung lũng đá”. Động có chiều dài 2.144m, nhưng khai thác chỉ mới hơn 900m, gồm có ba cửa chính: cửa Ngườm Lồm quanh năm mát lạnh, nằm ẩn mình dưới những khối đá chân núi; cửa Ngườm Ngao cách chân núi vài trăm bậc thang và cửa Bản Thuôn phía sau núi, kề cận bản Thuôn của người Tày.

 

Đường vào động Ngườm Ngao

Ngoài những kiến tạo thạch nhũ hư ảo đầy gợi tưởng: hình người, cây rừng, các loài vật, nàng tiên nghiêng mình chải tóc, búp sen khổng lồ, cột chống trời, tiên ông, phật bà… nét độc đáo nhất của động Ngườm Ngao chính là những “thửa ruộng bậc thang” do sàn đá vôi bị xâm thực và phong hóa suốt nhiều triệu năm. Những cảnh quan tuyệt diệu giữa trập trùng các thung lũng đá, núi đã khiến động Ngườm Ngao cùng với thác Bản Giốc hút hồn du khách tới Cao Bằng với những cảm xúc khó tả, khó quên.

Động Ngườm Ngao với thạch nhũ hình hoa sen rủ cánh

 

Thạch nhũ muôn hình vạn trạng trong động Ngườm Ngao

Hồng Ngọc (tổng hợp)

 


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm

Đi chợ Pà Cò
19:06, 12/07/2010
Đi chợ Pà Cò
19:06, 12/07/2010
Hồ Thác Bà
21:20, 11/07/2010
Hồ Thác Bà
21:20, 11/07/2010
(Video) Nâng cao vai trò, tiếng nói của phụ nữ dân tộc thiểu số huyện Buôn Đôn
Sau 3 năm triển khai Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I: 2021 - 2025 đã mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho phụ nữ, trẻ em vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Buôn Đôn.