Multimedia Đọc Báo in

Sắc xuân Tây Bắc

11:15, 09/02/2011

Tây Bắc, với thiên nhiên hùng vĩ, là địa bàn cư trú lâu đời của nhiều tộc người, làm nên một nền văn hóa đa dạng với nhiều sắc thái độc đáo. Vùng đất Tây Bắc càng sinh động hơn khi mỗi mùa xuân về với muôn hoa tươi thắm và nhiều lễ hội đầy ắp tính nhân văn. Thiên nhiên ban tặng vùng Tây Bắc nhiều sắc hoa để dệt nên những bức tranh tuyệt đẹp cho các bản làng. Nếu hoa ban trắng điểm tô cho bản làng người Thái thì hoa đào nhuộm màu rực rỡ, thêm tràn sức xuân trên khắp bản Mèo (Mông).

Hoa đào rực rỡ bên đường lên Tây Bắc. (Ảnh: Hoàng Thế Nhiệm)
Hoa đào rực rỡ bên đường lên Tây Bắc. (Ảnh: Hoàng Thế Nhiệm)

Đồng bào Thái ở Sơn La, Điện Biên gọi hoa ban bằng một cái tên âu yếm: Hoa Lã. Theo tiếng Thái, “lã” có nghĩa là yêu, là quý. Hoa ban là biểu tượng của tình yêu đôi lứa, của mùa xuân và cũng là tâm hồn trong trắng, thủy chung của những người con của núi rừng. Những cánh rừng, phiêng bãi từ Sơn La đến Lai Châu đâu đâu cũng thấy bạt ngàn màu trắng hoa ban trắng. Nhưng có lẽ một nơi tập trung nhiều hoa ban nhất là thung lũng Hoa Ban trên đèo Pha Đin lịch sử. Lạ thay, mùa hoa ban nở cũng là lúc trên đèo Pha Đin có sương dày. Sương e ấp ở vực khe, sương vương vấn trên các nóc nhà, tạo nên bức tranh hoa và sương, mây và núi như trong huyền thoại mà hiển hiện giữa đời. Chỉ có tại nơi thung lũng này mới cho ta ngắm hoa ở nhiều góc cạnh, nhiều tư thế, tận hưởng sắc màu lung linh, huyền ảo, tinh khôi, nhìn được tất cả tư thế, dáng dấp cây hoa ban như người đẹp trình diễn vẻ tuyệt trần trên sân khấu thiên nhiên, cho ta thỏa thích ngắm, thỏa thích say... Phải chăng những cánh hoa ban là chiếc áo của nàng tiên xinh đẹp trên trời cao được dệt thêu bằng mây trắng để rồi ban tặng cho núi rừng.
Hoa ban trắng và lễ hội của người Thái. (Ảnh: Tấn Vịnh)
Hoa ban trắng và lễ hội của người Thái. (Ảnh: Tấn Vịnh)

Cùng với hoa ban, hoa đào, hoa mận, hoa mơ... dệt nên bức tranh xuân hiếm có của miền Tây Bắc. Đào mèo cây không lớn, nhánh gầy guộc, mảnh mai, dáng vẻ yểu điệu như thiếu nữ thế mà có sức sống mạnh mẽ, không hề run rẩy trong mùa đông buốt giá, ấp ủ những chồi mầm, búp nụ no nê để đợi mùa xuân về cho đời màu hoa tươi rực rỡ. Đúng vào những ngày Tết Nguyên Đán, đào Mèo đồng loạt nở hoa. Từ Sa Pa đến Mường Khương, những sườn đồi, bản làng, vực khe, góc phố , nơi đâu cũng hồng thắm sắc đào. Mỗi cây đào như có muôn cánh bướm hồng rung rinh trong gió. Mùa hoa đào cũng là mùa lễ hội, du xuân. Những bộ trang phục rực rỡ của thiếu nữ Mông cũng lung linh không kém sắc hoa đào. Tiếng khèn Mông, điệu múa dù mê hoặc trong lễ hội Gầu tàu ( xuống đồng) làm lòng ta thêm phấn chấn, lâng lâng trước mùa xuân.
Hoa mận ở huyện Bắc Hà, Lào Cai. (Ảnh: Hoàng Thế Nhiệm)
Hoa mận ở huyện Bắc Hà, Lào Cai. (Ảnh: Hoàng Thế Nhiệm)

Mùa xuân Tây Bắc cũng là mùa “săn ảnh” của các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong nước. Các tay máy trong nam ngoài bắc nhiều khi “ăn Tết trước” để lên vùng cao tìm kiếm khoảnh khắc đẹp để bấm máy. Trong hàng trăm tay săn ảnh mùa xuân Tây Bắc có Hoàng Thế Nhiệm- người nổi tiếng từ lâu với ảnh lịch chuyên về phong cảnh miền núi phía Bắc nên có biệt danh là “Nhiệm phong cảnh”. Đặc biệt, anh cũng là người gắn bó sâu nặng với phong cảnh ở Sa Pa, khu du lịch nổi tiếng ở miền Tây Bắc Việt Nam nên anh em còn gọi là “Nhiệm Sa Pa”. Năm nào anh cũng dành nhiều ngày đến vùng đất này, nhất là vào mùa xuân để săn ảnh. Hoàng Thế Nhiệm nằm phục trên núi Hàm Rồng, trên đỉnh Phanxipăng cả tuần để “bắt” cho được một bình minh giữa biển mây bềnh bồng, phố núi Sa Pa huyền ảo trong sương. Cảnh sinh hoạt của đồng bào Mông, Dao, Tày...tại các bản làng, ruộng bậc thang, hoa đào, hoa mơ, hoa mận, hoa tam giác mạch... làm say lòng những người yêu nghệ thuật.
Hoa cải vàng rực bên núi. (Ảnh: Hoàng Thế Nhiệm)
Hoa cải vàng rực bên núi. (Ảnh: Hoàng Thế Nhiệm)

Hoa xuân ở miền Tây Bắc là tinh hoa của thiên nhiên, đất trời quy tụ lại để cùng sánh với vẻ đẹp nhân văn của con người. Mỗi mùa hoa nở thêm cảnh sắc ấm áp, tươi vui cho rừng núi, bản làng, cháy lên ngọn lửa tình yêu và sức sống cho mỗi con người. Hãy du xuân trên miền Tây Bắc để nhìn tận mắt vẻ đẹp hùng vĩ, tráng lệ ấy.

 

Tấn Vịnh



Ý kiến bạn đọc