Multimedia Đọc Báo in

Màu xanh biêng biếc hồ Thang Hen (Cao Bằng)

14:50, 12/01/2012

Cách trung tâm thị xã Cao Bằng chừng 30 km đi về phía đông bắc của tỉnh, quý khách vào đến xã Quốc Toản, huyện Trà Lĩnh là đến hồ Thang Hen.

Tên của hồ theo nghĩa tiếng Tày là "đuôi ong", bởi vì từ trên cao nhìn xuống thì hồ có hình tựa như đuôi con ong. Đây là hồ nước có chiều rộng hơn 300m, chiều dài khoảng 1000m, xung quanh còn có một chuỗi hồ gồm 36 hồ lớn nhỏ.

Các hồ nước được bao bọc bởi nhiều dãy núi đá vôi, tạo nên một cảnh quan như "vịnh Hạ Long" cạn trên cao nguyên núi đá. Xung quanh các hồ còn có nhiều khu rừng nguyên sinh được gìn giữ bảo vệ lâu đời, đó là loại rừng nhiệt đới còn nhiều gỗ quý như nghiến, táu và tầng rừng sinh thái có nhiều dây leo chằng chịt, tạo cho khí hậu khu rừng trong lành, thoáng mát, dễ chịu đối với đời sống dân sinh.

Điều lý thú nữa là ở khu vực hồ Thang Hen còn có 9 hang động lớn nhỏ, đây là các hang động núi đá tự nhiên, do hàng nghìn năm biến động của núi đá vôi tạo nên. Trong đó có hang động Kỳ Rằng, hang động này nằm gần với hồ cạn nước. Qua khảo sát cho thấy hang có chiều dài khoảng 2000m, nhiều chỗ rộng có thể chứa được từ 200 đến 300 người một lúc đến thăm hang. Trong hang có nhiều nhũ đá, phiến đá tạo ra phong cảnh đẹp, hình thù đa dạng phong phú theo trí tưởng tượng của mỗi người.

Nước hồ Thang Hen hàng ngày vẫn có 2 đợt thủy triều lên xuống. Độ chênh lệch của mực nước lớn và nhỏ trong hồ - giữa mùa mưa và mùa khô - có thể tới độ 15 hoặc 20 m. Vào mùa lũ lớn, do có cả nước bề mặt đổ về nên nước chảy đi không xuể, làm cho hồ tràn sang các thung lũng liên kết tạo thành một chuỗi có tới 36 hồ nước xanh ngắt

Thượng nguồn của hồ là hang Thang Hen. Một trong các suối bắt nguồn từ hồ là Suối Củn, chảy lộ thiên bắt đầu từ một miệng nguồn trên một dãy núi đá vôi bao quanh hồ, có đỉnh cao tới 2000 mét so với mực nước biển, tới thị xã Cao Bằng thì nhập vào sông Bằng.

Khu vực hồ Thang Hen có bờ vực đá dựng đứng sâu từ 5 cho tới 20-30 m và động cao 20 m thông lên phía triền núi. Trên núi đá có các giống cây quí như cây nghiến để lấy gỗ làm nhà, cây báng với thân cây có thể ủ men, rồi nấu thành rượu báng. Tại đây cũng có rừng trám trắng và trám đen.

Làng Thang Hen nằm cách hồ khoảng 2 km. Làng gồm toàn nhà sàn, lợp ngói máng và làm toàn bằng gỗ nghiến. Bản trù phú và đông dân nhất ở cùng trong một triền thung lũng với hồ và cách hồ khoảng 2-3 km.

Hiện nay hồ Thăng Hen đã có nhà nghỉ, và đang được đầu tư, xây dựng để trở thành điểm du lịch sinh thái, nghỉ mát lý tưởng đối với du khách trong và ngoài nước.

G.T (Giới thiệu)


Ý kiến bạn đọc