Multimedia Đọc Báo in

Đến chốn thiền môn giữa lòng phố Đà Lạt

09:12, 23/10/2012

Cách trung tâm TP. Đà Lạt khoảng 4km, Thiền viện Trúc Lâm tọa lạc trên núi Phụng Hoàng với những mái nhà cong nằm soi bóng bên hồ Tuyền Lâm.  Đây là ngôi chùa bề thế nhất Đà Lạt hiện nay.

Cổng dẫn vào chính điện
Cổng dẫn vào chính điện

Chùa do Hòa thượng Thích Thanh Từ tạo dựng từ đầu thập niên 90, chính thức khởi công xây dựng ngày 8-4-1993 và khánh thành ngày 8-2-1994. Thiền viện có diện tích trên 20 ha; được chia thành 3 khu riêng biệt với sự tham gia thiết kế của kiến trúc sư nổi tiếng Ngô Viết Thụ (người thiết kế Dinh độc lập - nay là Dinh Thống nhất, thành phố Hồ Chí Minh).

Hồ tịnh tâm
Hồ Tịnh Tâm

Kiến trúc chùa có sự  pha trộn hài hòa, thanh thoát giữa kim và cổ,  Thiền viện Trúc Lâm tuy không có vẻ đẹp cổ kính, nguy nga như các chùa chiền khác, song nơi đây lại ẩn chứa bao điều huyền nhiệm của thế giới tâm linh.

Vườn hoa trong khuôn viên Thiền Viện
Vườn hoa trong khuôn viên Thiền viện

 

Ngoài ngôi chánh điện ở vị trí trung tâm, công trình còn có tham vấn đường, lầu chuông và nhà trưng bày bên hữu; gác trống, nhà khách tăng, thư viện, thiền thất viện trưởng và thiền đường bên tả.

Gác chuông
Gác chuông

 

Lắng đọng với hồn đất hồn người nơi đây
Lắng đọng với hồn đất hồn người nơi đây

Đến Thiền viện Trúc Lâm, để đựơc tắm mình trong không khí thanh tịnh nơi chốn Thiền môn,  để chiêm nghiệm lẽ mất - còn, cũng là để tạm quên đi những phiền muộn trong cuộc sống và bắt đầu ngày mới an nhiên.

Những mái nhà cong nằm soi bóng bên hồ Tuyền Lâm thơ mộng
Những mái nhà cong nằm soi bóng bên hồ Tuyền Lâm thơ mộng

L.H

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.