Multimedia Đọc Báo in

Một điểm đến ấn tượng của xứ Mường

10:16, 05/07/2013

Nằm cách Hà Nội chừng 45km, thuộc địa phận xã Cự Yên, huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, Khu du lịch sinh thái Việt - Pháp Vịt Cổ Xanh mang đến cho du khách một không gian yên bình, một điểm đến gắn kết du lịch xanh với bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Mường...

Từ Hà Nội, chỉ mất hơn tiếng đồng hồ, du khách đã có mặt tại Khu du lịch sinh thái Việt - Pháp Vịt Cổ Xanh (VCX). Nằm xen kẽ giữa núi rừng hùng vĩ, nơi đây hiện là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn của tỉnh Hòa Bình. Khu du lịch VCX được xây dựng từ năm 2004 theo ý tưởng của hai vợ chồng người Pháp An Trần Chassedieu với mong muốn khôi phục lại những nét văn hóa truyền thống dân tộc Mường.

Một góc Khu du lịch sinh thái Việt - Pháp Vịt Cổ Xanh.   Ảnh: T.L
Một góc Khu du lịch sinh thái Việt - Pháp Vịt Cổ Xanh. Ảnh: T.L

Khu du lịch VCX có diện tích trên 25ha, bao quanh bởi quần thể thiên nhiên 100ha rừng cây, đồi chè, hồ nước... Tọa lạc ở trung tâm là tòa nhà Phong Lan mang phong cách nhà sàn Việt Nam kết hợp với kiến trúc nhà vùng Côte d’Azur, miền Nam nước Pháp, quê hương của chồng bà An Trần Chassedieu. Nằm rải rác trên các sườn đồi, thấp thoáng sau những khu vườn xanh mướt, bên cạnh hồ nước với cái tên giản dị Đập Đom là 12 khu nhà nghỉ xinh xắn, mộc mạc. Đặc biệt, tại các khu nhà nghỉ này, bà An Trần Chassedieu chủ trương không trang bị điều hòa, máy lạnh, tivi, giúp du khách có những ngày trở về cuộc sống giản dị, đời thường và cảm nhận trọn vẹn không khí mát lành của thiên nhiên.

Khu du lịch VCX đã biết tận dụng triệt để lợi thế do thiên nhiên ban tặng như ao, hồ, đồi, suối, những cánh rừng nơi cỏ cây chen lá để khoác lên mình vẻ đẹp hoang sơ. Một con đường đất, một triền đê, tiếng mõ trâu, tiếng suối róc rách, cái cọn nước... những hình ảnh về cuộc sống thanh bình của người dân xứ Mường đã mê hoặc du khách trong và ngoài nước. Nhớ lại thời điểm 10 năm về trước, bà An Trần Chassedieu tâm sự: “Khu du lịch VCX được xây dựng bắt đầu từ tình yêu thiên nhiên và tình yêu hai nước Việt-Pháp. Vợ chồng tôi tìm thấy điểm chung là hình ảnh con vịt vừa thân quen với người nông dân Việt Nam vừa gợi nhớ phong cảnh thanh bình của các vùng quê nước Pháp. Chúng tôi đã quyết định xây dựng khu du lịch sinh thái này và đặt tên nó là Vịt Cổ Xanh”.

Tới Khu du lịch VCX, du khách không chỉ được đắm mình trong phong cảnh thiên nhiên hữu tình mà còn có cơ hội tìm hiểu phong tục tập quán, nét sinh hoạt truyền thống của người Mường. Du khách có một hành trình đạp xe thăm quan xã Cự Yên, khám phá những nét hấp dẫn trong văn hóa Mường, trong ẩm thực Việt - Mường, tham dự phiên chợ vùng cao đặc sắc, tận hưởng liệu pháp spa chăm sóc sức khỏe theo phương pháp truyền thống của người Mường... Sau hành trình, du khách trở về KDLVCX cùng trải nghiệm làm món bánh xèo, bánh cuốn; nghe các làn điệu dân ca xứ Mường do chính cư dân bản địa biểu diễn. Tối đến, du khách đốt lửa trại, nhấm nháp vài món ăn dân dã do chính tay bếp trưởng người Pháp chế biến.

Được hòa mình vào thiên nhiên, tìm hiểu văn hóa truyền thống Việt - Mường, Khu du lịch VCX đem đến cho du khách những ngày nghỉ thực sự ấm cúng, góp phần bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc Mường...

(Theo BAVN)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.