Multimedia Đọc Báo in

Chuối kho, món ngon của người xứ Quảng

06:57, 03/01/2021

Từ quả chuối thân thuộc trong vườn, người miền núi Quảng Nam có thể chế biến thành nhiều món ngon như chuối ghế cơm, canh chuối, chuối um lươn, chuối um ốc bươu, chuối nướng... Nhưng có lẽ độc đáo nhất vẫn là chuối kho, món ăn dân dã thường xuyên có mặt trong bữa cơm của người dân nơi đây.

Chuối kho chủ yếu được ăn trong mùa mưa bão. Trước đây, mỗi khi mùa bão lũ về, nhiều vùng miền núi ở Quảng Nam bị sông suối chia cắt, cô lập, thức ăn trở nên khan hiếm, người dân nơi đây thường tận dụng rau quả trong vườn, ngoài ruộng để chế biến thành các món ăn. Chuối kho là món rất phổ biến vì nguyên liệu dễ tìm, dễ nấu, dễ ăn.

Nguyên liệu để làm món này rất đơn giản, gồm chuối lùn xanh và lá lốt. Chuối phải già thì mới bùi, dẻo. Còn lá lốt thì chọn lá non sẽ thơm hơn. Cách chế biến món chuối kho cũng khá dễ. Chuối hái về xước bỏ lớp vỏ ngoài, xắt thành lát không quá mỏng cũng không quá dày rồi đem ngâm nước cho hết mủ. Sau đó khử dầu (nếu có củ nén để khử sẽ càng thơm hơn), cho chuối vào xào sơ qua, nêm gia vị rồi cho vào một ít nước để kho. Đợi cho chuối mềm, nước kho sệt lại, nêm lại cho vừa ăn rồi cho lá lốt vào, đảo nhẹ cho lá lốt vừa chín là được. Nếu cho nhiều nước, ta được món canh chuối cũng ngon không kém.

Món chuối kho độc đáo của người xứ Quảng.
Món chuối kho độc đáo của người xứ Quảng.

Tuy nguyên liệu và cách chế biến không quá cầu kỳ nhưng món chuối kho lại thơm ngon đặc biệt. Mùi lá lốt thơm ngát quyện trong cái dẻo, bùi, beo béo của lát chuối đem lại một hương vị rất đậm đà, khó cưỡng, ăn với cơm nóng trong cái rét lạnh của những ngày mưa bão lại càng ngon hơn. Chuối kho ăn không ngấy, ăn nhiều không sợ nặng bụng, từng là món chính trong bữa cơm của nhiều gia đình ở miền núi xứ Quảng một thuở khó nghèo mỗi khi mùa mưa lũ về.

Ngày nay, cuộc sống dần đủ đầy, bữa cơm cũng có nhiều món hơn nhưng chuối kho vẫn thường xuyên hiện diện trong bữa ăn của người miền núi xứ Quảng. Không chỉ là món ăn dân dã mà ngon, đây còn là hương vị của ruộng vườn, là món ăn của một thời vất vả nhưng sâu nặng nghĩa tình…

Tuấn Vũ

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.