Multimedia Đọc Báo in

Hấp dẫn lẩu cá niên nấu mẻ

09:04, 25/04/2021

Lâu lắm tôi mới trở lại TP. Buôn Ma Thuột, được uống cà phê, tham quan các danh thắng và chứng kiến nhiều sự đổi thay của mảnh đất này; đặc biệt là được thưởng thức các món ẩm thực đa dạng, đa sắc tộc, đa vùng miền.

Món lẩu canh cá niên của đồng bào Giẻ - Triêng (tộc người sống dưới chân núi Ngọc Linh thuộc huyện Đắk Glây, tỉnh Kon Tum) có mặt trong một quán nhỏ cuối đường Lý Thái Tổ (TP. Buôn Ma Thuột) khiến chúng tôi bất ngờ bởi vị ngon độc đáo của món ăn khiến thực khách nhớ mãi. Chủ quán là đôi vợ chồng trẻ, cô vợ là người Nghệ An, chồng là người Giẻ - Triêng. Cả hai cùng tốt nghiệp đại học kinh tế nhưng đam mê ẩm thực và muốn giới thiệu đặc sản quê mình nên mới quyết định kinh doanh quán ăn.

Lẩu cá niên.
Lẩu cá niên.

Theo lời chủ quán thì cá niên còn gọi là cá sỉn cao hay cá mát. Cá niên thường sống theo bầy đàn và cư trú tập trung nhiều ở những vùng nước sâu dọc các con sông, suối đầu nguồn...; chỗ ưa thích nhất của cá niên là dưới chân các con thác, ghềnh đá, nhất là dưới những chân thác bọt nước tung trắng xóa. Thịt cá niên trắng, không tanh, ruột cá niên có vị đắng, có thể chữa được nhiều bệnh, tốt cho sức khỏe vì thức ăn chính của cá này là rong, rêu. Cá niên có thể chế biến được nhiều món: Cá niên nướng chấm muối tiêu rừng, sả lào; cá niên chiên; cá niên kho nghệ củ nén. Đặc biệt món cá niên nấu mẻ rau răm có vị ngon rất đặc trưng. Nguyên liệu của món này ngoài cá niên thì không thể thiếu mẻ, rau răm, nhất là phải có củ cà tem - một thứ rau củ được đồng bào Giẻ - Triêng trồng (khá giống củ kiệu) và cây mắc khén lấy từ rừng núi Ngọc Linh.

Khi chế biến món lẩu cá niên nấu mẻ, đầu tiên người ta cho một ít dầu chờ nóng chảo rồi bỏ vài củ hành, cà tem, mắc khén thái nhỏ đảo đều cho thơm; sau đó đổ lượng nước và mẻ vừa đủ dùng, nêm mắm muối cho vừa, chờ nước sôi thì bỏ cá niên vào, cho sôi một lúc, cá chín thì bỏ rau răm. Cuối cùng là để lửa liu riu và cùng thưởng thức món lẩu cá niên nấu mẻ. Lẩu cá niên nấu mẻ có thể nhúng thêm rau, chan cơm hoặc bún đều rất hấp dẫn.Vị ngọt mát từ thịt cá niên xen lẫn vị đăng đắng của ruột cá hòa quyện với vị chua chua của mẻ, mùi thơm của rau răm, cà tem, mắc khén kết hợp tạo nên hương vị đặc biệt… sẽ là để lại dư vị khó quên, hợp với mọi thời tiết khiến nhiều khách khó tính sau khi nếm thử cũng sẽ “nghiện".

Đào Thị Thanh Tâm

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.