Multimedia Đọc Báo in

Phát triển trồng ngô để giảm áp lực cho ngành chăn nuôi

08:29, 31/08/2010

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang khuyến khích các doanh nghiệp cùng với các cơ quan nghiên cứu khoa học khảo nghiệm trên đồng ruộng các giống ngô biến đổi gen.

Ở nước ta, hiện nay sản lượng gạo đang tăng mạnh, nguồn cung về gạo luôn dồi dào và đang đạt mức xuất khẩu cao nhưng bên cạnh đó lại thiếu hụt nhiều loại sản phẩm ngũ cốc khác để làm thức ăn cho gia súc và đang phải nhập một lượng rất lớn ngô và khô dầu đậu tương. Nếu không đẩy mạnh được thâm canh, giảm giá thành ngô, đậu tương thì áp lực đối với ngành chăn nuôi sẽ ngày càng trầm trọng.

diện tích ngô lai trồng trên đất cát pha ở xã Ea Sô huyện Ea Kar
Cây ngô lai trồng trên đất cát pha ở xã Ea Sô huyện Ea Kar
Vì vậy bên cạnh sản xuất lúa gạo, ngành nông nghiệp đang thúc đẩy mạnh sản xuất các loại lương thực khác, trong đó có cây ngô. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang khuyến khích các doanh nghiệp cùng với các cơ quan nghiên cứu khoa học khảo nghiệm trên đồng ruộng các giống ngô biến đổi gen do các doanh nghiệp nước ngoài đưa vào Việt Nam. Năm nay đã bắt đầu đánh giá rủi ro của giống ngô biến đổi gen trên đồng ruộng các tỉnh phía Bắc, để sang năm 2011 trở đi sẽ đưa vào sản xuất đại trà. Hiện năng suất ngô ở nước ta mới đạt 4,3 tấn/ha, hy vọng những năm tới với ngô biến đổi gen sẽ đưa năng suất lên 5-6 tấn/ha, có như vậy nước ta mới có thể đạt sản lượng 6-7 triệu tấn ngô/năm.

Ngô là cây trồng có tốc độ tăng trưởng về năng suất cao nhất trong các cây lương thực chủ yếu. Kết quả trên có được là nhờ ứng dụng khoa học công nghệ trong việc lai tạo giống và cải tạo kỹ thuật canh tác. Mặc dù đã đạt được những kết quả rất quan trọng nhưng sản xuất ngô ở Việt Nam vẫn còn đặt ra rất nhiều vấn đề như năng suất rất thấp so với năng suất trung bình thế giới và năng suất thí nghiệm, giá thành sản xuất còn cao, sản phẩm chưa đáp ứng được nhu cầu trong nước, sản phẩm từ ngô còn đơn điệu, công nghệ sau thu hoạch chưa được chú ý đúng mức...

Nhiều vấn đề đang đặt ra cho ngành sản xuất ngô thế giới nói chung và ngành sản xuất ngô nước ta nói riêng như tình hình biến đổi khí hậu,  tình trạng xói mòn, trôi rửa đất và sự xuất hiện của nhiều dịch bệnh lạ. Để ứng phó với những khó khăn này đòi hỏi công tác lai tạo giống phải nghiên cứu hơn nữa về khả năng chịu đựng những bất thuận về thời tiết của ngô.

Hiện nay nhiều cơ hội đang đến với ngành ngô. Nhu cầu về ngô đang tăng nhanh ở quy mô toàn cầu do ngô không chỉ là lương thực cho người và ngành chăn nuôi mà còn được dùng để chế biến nhiên liệu sinh học.

H.H (Nguồn: Kinhte24h.com )


Ý kiến bạn đọc