Multimedia Đọc Báo in

Triệu phú nhím giống

10:24, 06/03/2011

Lập nghiệp với hai bàn tay trắng, bươn chải bằng nhiều nghề khác nhau để kiếm sống cũng không thể thoát khỏi cảnh nghèo. Vậy nhưng đến nay, trong tay anh Đỗ Ngọc Tĩnh (khối 7, thị trấn Quảng Phú, huyện Cư M’gar) đã có hàng trăm triệu đồng cùng nhiều dự định tươi sáng trong tương lai, tất cả đều bắt đầu từ con nhím.

Anh Đỗ Ngọc Tĩnh đang giới thiệu khu chuồng trại của mình.
Anh Đỗ Ngọc Tĩnh đang giới thiệu khu chuồng trại của mình.

Tâm sự về quãng đường đến với con nhím của mình, anh Tĩnh cho rằng đó như là cái duyên vậy. Sau khi lập gia đình, trong tay anh chỉ có 2 sào đất trồng cà phê cho năng suất thấp nên cuộc sống gặp vô vàn trở ngại. Khó khăn lại chồng chất khó khăn khi vợ chồng anh sinh con đầu lòng. Sau rất nhiều đêm trăn trở, năm 2005, khi ngồi xem truyền hình tình cờ  được xem chương trình hướng dẫn kỹ thuật nuôi nhím. Thấy con nhím nuôi đơn giản, thức ăn dễ kiếm và mang lại hiệu quả kinh tế cao, thế là anh quyết tâm tìm hiểu về loài thú này. Không có nhiều kiến thức về con nhím, anh đã tìm đến các trang trại nuôi nhím mang lại hiệu quả kinh tế cao ở tỉnh Bình Phước, Dak Nông để học hỏi. Đồng thời, thông qua các loại sách báo anh Tĩnh cũng đúc rút được nhiều kinh nghiệm về nuôi nhím sinh sản. Sau khi có kiến thức “hòm hòm” về con nhím, anh mạnh dạn vay mượn anh em, bạn bè được gần 30 triệu đồng để đầu tư. Với số tiền có được, anh làm 2 ô chuồng và mua  hai cặp nhím sinh sản từ một trại nuôi nhím tại tỉnh Dak Nông. Là loài tạp ăn nên thức ăn dành cho nhím là các loại rau, củ, quả,…đều là những thứ rẻ tiền, thậm chí nếu rảnh rỗi có thể đến các chợ để nhặt những loại rau dập mà các tiểu thương ở đây bỏ đi. Chỉ một năm sau, hai cặp nhím bố mẹ này đã cho ra đời 4 con nhím đầu tiên. Với giá thị trường, 12 triệu đồng/ cặp nhím giống từ 1-2 tháng tuổi, 16 triệu đồng/cặp nhím giống 5-6 tháng tuổi, anh Tĩnh đã có thể thu hồi vốn và có những đồng lãi đầu tiên. Từ sự thành công này, anh đã mạnh dạn mở thêm 6 ô chuồng để tiếp tục nhân giống.

Hiện nay với 6 con nhím sinh sản, mỗi năm anh Tĩnh lại có được 12 cặp nhím giống với thu nhập trên 100 triệu đồng mà không phải bỏ quá nhiều vốn đầu tư và công sức chăm sóc.

Nói về nghề nuôi nhím, anh Tĩnh cho hay, mặc dù vốn đầu tư ban đầu hơi nhiều nhưng với tập tính dễ nuôi, ít bệnh tật, thức ăn lại rẻ nên có thể nói nuôi nhím sinh sản là việc làm siêu lợi nhuận. Bên cạnh đó, việc chăn nuôi nhím không chiếm quá nhiều diện tích nên có thể kết hợp chăn nuôi nhiều loại trong một đơn vị diện tích khiêm tốn. Chỉ với 2 sào đất đã làm nhà mất gần 100 m2, ngoài khu chuồng trại nuôi nhím, anh Tĩnh còn nuôi thêm đàn gà sao để lấy trứng và trên 50 con gà Mông cũng cho thu nhập đều đặn.

Mô hình chăn nuôi của anh đã được nhiều hộ dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, học hỏi. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Tĩnh luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hướng dẫn kĩ thuật cho những người có nhu cầu.

 

G.N

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.