Multimedia Đọc Báo in

Từ con nghiện ma túy trở thành nông dân làm kinh tế giỏi

20:51, 25/06/2011

Anh Nguyễn Hà Tiểu sinh năm 1975 ở tỉnh Hưng Yên. Năm 1993, anh theo gia đình vào xã Ea M’droh (nay là xã Quảng Hiệp) để lập nghiệp. Một năm sau, anh xây dựng gia đình cùng chị Trần Thị Ngọ và có 2 con, cuộc sống gia đình rất hạnh phúc. Nhưng rồi dần dần anh Tiểu bắt đầu theo bạn bè chìm đắm vào các cuộc vui chơi thâu đêm, suốt sáng và anh bị nghiện ma túy từ lúc nào không hay. Đến năm 1998, khi gia đình phát hiện ra anh bị nghiện ma túy thì anh đã nghiện nặng. Mọi của cải trong nhà, anh dần mang đi bán sạch, tài sản tích lũy trong bốn năm giờ chỉ là con số không. Cũng nhiều lần anh Tiểu hứa với gia đình rời xa ma túy, nhưng lại mau chóng quên ngay mỗi khi lên cơn nghiện. Tuy nhiên, sự khích lệ, động viên của vợ con và những người thân trong gia đình đã giúp anh nhận thấy những sai lầm của mình và anh quyết tâm từ bỏ ma túy, làm lại cuộc đời.

Anh Hà Văn Tiểu và vợ đang chăm sóc hoa huệ.
Anh Hà Văn Tiểu và vợ đang chăm sóc hoa huệ.
Vào thời điểm cuối năm 2004, ở địa phương có phong trào đào giếng. Mọi người trong gia đình bàn bạc và khuyên anh đi đào giếng cùng các chú, các bác trong gia đình với hy vọng cùng lao động với mọi người, tránh đi lại và tiếp xúc với môi trường bên ngoài có thể giúp anh cai nghiện ma túy. Anh Nguyễn Hà Tiểu kể lại: “Cuộc sống gia đình lúc đó khó khăn quá, nhìn thấy vợ con khổ cực, tôi quyết tâm đi đào giếng. Vậy mà việc đào giếng đã giúp tôi vận động cơ thể khỏe dần lên”. Cứ như vậy, gia đình đã giúp anh Tiểu cai nghiện tại nhà được 2 tháng. Khi thấy anh đã cắt cơn nghiện, gia đình quyết định cho anh đi cai nghiện tập trung tại Trung tâm Giáo dục Lao động tỉnh. Với sự quyết tâm từ bỏ ma túy, anh Tiểu đã nỗ lực cai nghiện thành công sau 12 tháng (sớm hơn 6 tháng so với quy định 18 tháng của Trung tâm).

Sau khi cai nghiện thành công, về nhà anh Tiểu đã nhận được sự động viên, giúp đỡ của gia đình hai bên nội, ngoại; sự chăm sóc của vợ con; sự đùm bọc của bà con làng xóm. Chính quyền địa phương cũng thường xuyên cử cán bộ xuống thăm hỏi, động viên anh và giúp gia đình vượt qua khó khăn. Những điều đó đã giúp anh vươn lên, làm lại cuộc đời. Từ năm 2005 đến nay anh đã đoạn tuyệt hẳn với ma túy, tu chí làm ăn. Nhờ vậy, cuộc sống gia đình anh giờ đây không còn lo bữa no, bữa đói, mà đã có của ăn, của để, con cái được học hành. Hiện tại gia đình anh có 8 sào mặt nước thả cá, 3 sào ruộng nước hai vụ, 1 sào đất trồng hoa huệ, bình quân một năm trừ chi phí cũng mang lại thu nhập từ 40-50 triệu đồng. Ông Lê Văn Sang, Phó Chủ tịch UBND xã Quảng Hiệp cho biết: “Sau khi cai nghiện thành công trở về địa phương, anh Tiểu đã chăm chỉ lao động sản xuất, chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước và là một trong những điển hình làm kinh tế giỏi ở địa phương, UBND xã đang đề nghị Ngân hàng Chính sách Xã hội cho anh vay vốn để mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế”.

Công Phong

Ý kiến bạn đọc