Multimedia Đọc Báo in

Một mô hình nuôi ếch có hiệu quả

09:07, 19/08/2011

Gia đình nghèo, dù sớm phải lao động vất vả, làm nhiều nghề, nhưng cuộc sống gia đình Phạm Hữu Đức ở thôn 7, xã Ea Bar (Buôn Đôn) vẫn khó khăn. Với ý chí và nghị lực tuổi trẻ, lại chịu khó, chàng thanh niên Phạm Hữu Đức  (26 tuổi) đã quyết chí làm giàu bằng chính sức mình.

Năm 2004 thi đại học không đỗ, Đức đi làm thuê  tại miền Tây Nam bộ. Tại đây, Đức đã gặp nhiều mô hình nuôi ếch ở Kiên Giang. Thấy mô hình nuôi ếch ít vốn, ít diện tích, lại dễ nuôi nhưng khá hiệu quả, Đức đã quyết định đến xin làm thuê cho các chủ trang trại để  học hỏi kinh nghiệm nuôi ếch. Có chút ít kinh nghiệm về nghề nuôi ếch, và tích lũy được trên 10 triệu đồng, năm 2009 Đức đã mạnh dạn đầu tư xây bể quanh nhà với diện tích trên 200m2 và mua giống ếch thịt và ếch sinh sản về nuôi. Khởi sự với gần 4.000 ếch con, sau 3 tháng, Đức đã thu lãi 10 triệu đồng. Thấy mô hình có hiệu quả, anh quyết tâm mở rộng diện tích bể lên 500m2 và nhân rộng số giống lên 30.000 con, trong đó có 20.000 con ếch giống và  10.000 con ếch thịt. Hiện nay, với giá ếch con 1.500 đồng/con, giá ếch thịt 45.000 đ/1 kg, sau khi trừ chi phí, Đức còn thu lãi gần 60 triệu đồng.

Về kinh nghiệm nuôi ếch, anh Đức bộc bạch: “Nuôi ếch sinh sản quan trọng nhất phải chọn giống tốt, đặc biệt chú ý khẩu phần ăn, chất lượng nước bể nuôi phải sạch, cho ăn đầy đủ chất dinh dưỡng thì ếch mới đủ sức sinh sản và cho con giống chất lượng”. Thấy mô hình nuôi ếch mang lại hiệu quả,  anh Đức  tận tình hướng dẫn kỹ thuật và cung cấp con giống cho 6 hộ gia đình ở địa phương có nhu cầu phát triển mô hình này.

Không chỉ lo làm giàu, anh Phạm Hữu Đức còn là một đoàn viên tích cực trong các phong trào của Đoàn Thanh niên địa phương. Anh đang dự tính mở rộng mô hình nuôi ếch của mình để vừa cung cấp thêm nhiều sản phẩm ra thị trường, vừa tạo công ăn việc làm cho những đoàn viên thanh niên đang thất nghiệp ở địa phương.

Q.N

Ý kiến bạn đọc