Multimedia Đọc Báo in

Vươn lên thành triệu phú từ nghèo khó

14:50, 11/05/2013
Quê ở tỉnh Hưng Yên, năm 1995 anh Lê Thanh Hùng vào thôn Hiệp Tiến, xã Quảng Hiệp (huyện Cư M’gar) lập nghiệp. Những ngày đầu không có vốn, đất sản xuất, anh phải đi làm thuê để lấy tiền sinh sống nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn.
 
Với bản tính cần cù chịu khó, biết tiết kiệm trong chi tiêu, sau vài tháng anh đã mua được 4 sào đất để canh tác hoa màu. Tuy cần mẫn  lao động nhưng cũng chỉ đủ cái ăn đắp đổi qua ngày, anh bèn bàn với vợ tìm hướng phát triển kinh tế cho gia đình. Nhận thấy cà phê là loại cây đem lại hiệu quả cao và phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng ở địa phương, cuối năm 1996 gia đình anh đã chuyển sang trồng cà phê và trồng xen các các loại cây hoa màu. Trong quá trình trồng và chăm sóc cà phê, anh đã tự học tập, tìm hiểu qua các loại sách báo, tham quan, học hỏi kinh nghiệm ở nhiều nơi, nhờ vậy anh các kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc được anh nắm vững và áp dụng vào sản xuất hiệu quả, cho năng suất cao. Với 4 sào đất canh tác mỗi năm anh thu được 1,5 tấn cà phê. Tích lũy được bao nhiêu tiền anh lại đầu tư mua đất và mở rộng diện tích được 2,5 ha. Khi mua đất anh chọn thời điểm giá cà phê xuống thấp, nhiều hộ chuyển sang các cây trồng khác, hoặc bán đi nên đất anh mua thường rẻ hơn so với các hộ gia đình khác. Ngoài ra anh còn làm chuồng chăn nuôi heo. Nhờ được chăm sóc và phòng, trừ dịch bệnh tốt nên đàn heo của gia đình anh lớn nhanh và không bị dịch bệnh. Song song đó, anh còn kết hợp nấu rượu để tăng thu nhập, giảm chi phí thức ăn cho đàn heo. Bình quân mỗi năm anh xuất bán ra thị trường hơn 2 tấn heo hơi và hàng nghìn lít rượu, sau khi trừ các chi phí cũng đem về nguồn lãi lớn cho gia đình.

Nhờ biết cách làm ăn hiệu quả, gia đình anh đã có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang trị giá hàng trăm triệu đồng và mua sắm nhiều vật dụng tiện nghi, con cái được chăm sóc, học hành đầy đủ. Khi các con anh trưởng thành, lập gia đình và ra ở riêng anh đã chia bớt diện tích đất đai cho các con và giữ lại 1,5 ha. Hiện nay hằng năm gia đình anh vẫn có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm…

Trung Dũng


Ý kiến bạn đọc