Multimedia Đọc Báo in

Vượt khó, vươn lên làm giàu từ hai bàn tay trắng

09:45, 02/03/2014
Cuối năm 1986, khi mới cưới nhau, vợ chồng anh Nguyễn Văn Sứ, chị Lê Thị Oanh ở thôn 4, xã Cư Suê (huyện Cư M’gar) chỉ có hai bàn tay trắng.

Không nhà, không đất canh tác, vợ chồng anh Sứ phải đi làm thuê và ở nhờ chòi rẫy. Chủ rẫy cho anh tỉa ngô, tỉa đậu ở những diện tích đất trống để có thêm thu nhập. Chăm chỉ lao động, chăn nuôi thêm heo gà, dần dần vợ chồng anh dành dụm mua được 4 sào đất. Dựng tạm căn nhà gỗ nhỏ, vợ chồng anh trồng cây hoa màu ngắn ngày rồi sau đó trồng cà phê. Anh Sứ còn dành dụm mua một chiếc máy tưới cà phê để làm thêm dịch vụ tưới thuê cho các hộ trong vùng. Vừa trồng trọt, vừa đi làm thuê mướn để kiếm thêm thu nhập, vài năm sau, anh chị mua thêm 1,6 ha đất trồng cà phê. Để nâng cao năng suất cây trồng, vật nuôi, anh Sứ chịu khó tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm sản xuất từ những người đi trước, tham dự các buổi tập huấn khuyến nông, hội thảo đầu bờ. Đến năm 2000, vợ chồng anh lại mua thêm được 1 ha đất nữa. Anh vừa trồng cà phê vừa trồng xen sầu riêng – cách làm này đã làm tăng thêm đáng kể thu nhập cho gia đình. Hiện nay, vợ chồng anh đã xây dựng được một mô hình trang trại nhỏ với 2 sào ao cá, 3 sào ruộng, 2,6 ha cà phê mỗi năm cho thu nhập hơn 400 triệu đồng. Với nguồn thu nhập ổn định, anh chị có điều kiện chăm lo cho con cái học hành đến nơi đến chốn, xây dựng được căn nhà khang trang trị giá khoảng 800 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Sứ còn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ các hộ trong thôn cùng phát triển kinh tế. Anh còn hỗ trợ, cưu mang giúp đỡ nhiều người có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh. Đặc biệt, gia đình anh luôn gương mẫu, thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hưởng ứng phong trào xây dựng nông thôn mới, năm 2012, vợ chồng anh Sứ, chị Oanh đã làm đơn tự nguyện chặt bỏ cà phê và hiến 1.340 m2 để mở rộng con đường liên thôn. Anh Sứ còn đóng góp 3 triệu đồng để làm đường. Việc làm của vợ chồng anh được bà con trong thôn yêu mến, cảm phục.

Minh Nhật


Ý kiến bạn đọc


(Video) Thiết thực chăm lo cho người lao động
Cùng với việc bảo đảm việc làm, thu nhập, tổ chức công đoàn tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã dành nhiều quan tâm để chăm lo đời sống cho công nhân, người lao động, đặc biệt là các chính sách lao động nữ, các chương trình hỗ trợ về nhà ở.