Multimedia Đọc Báo in

Giỏi làm giàu nhờ mô hình kinh tế tổng hợp

18:18, 30/07/2011
Với diện tích đất khoảng 1,7 ha đất, mọi người thường chỉ thu được từ 150 triệu – 200 triệu đồng/năm nhưng anh Nguyễn Danh Kiêm ở thôn 15, xã Ea Kuêh (Cư M’gar) lại có thể thu được trên 300 triệu đồng/năm nhờ phát triển mô hình kinh tế tổng hợp.
 
Quê gốc ở tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội), năm 1999, anh Nguyễn Danh Kiêm đưa gia đình vào thôn 15, xã Ea Kiết (nay là xã Ea Kuêh) sinh sống. Những ngày đầu mới vào, vợ chồng anh Kiêm phải vất vả làm rất nhiều nghề để kiếm sống nhưng cuộc sống vẫn gặp rất nhiều khó khăn, thiếu thốn. Một năm sau,  vợ chồng anh tích cóp mua 8 sào đất trống để làm nhà và trồng cà phê. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, bỡ ngỡ nhưng anh Kiêm đã chủ động học hỏi kinh nghiệm qua sách báo và những người đi trước, nhờ vậy năng suất cà phê của gia đình anh đạt khá cao, trung bình 4 tấn/ha, có năm được 5 tấn/ha, cuộc sống dần được cải thiện, có của ăn của để.
a
Anh Kiêm tận dụng bã hèm từ nấu rượu cho ngan, gà ăn.
Để nâng cao hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích, anh Kiêm còn đưa các loại cây có hiệu quả kinh tế cao vào trồng xen trong vườn cà phê như:  bơ, hồ tiêu…  mang lại cho gia đình anh nguồn thu nhập đáng kể. Trong quá trình chăn nuôi, anh luôn chọn giống tốt và áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, chú trọng công tác vệ sinh phòng dịch, chuồng trại thường xuyên được phun thuốc khử trùng, sạch sẽ thoáng mát, gia súc gia cầm được tiêm phòng đầy đủ, không để xảy ra dịch bệnh gây thiệt hại và làm ảnh hưởng tới chất lượng, uy tín của trang trại. Vì vậy, chăn nuôi của gia đình anh ngày càng hiệu quả, số lượng heo, gà, ngan từ vài chục con ban đầu, đến nay, anh đã có khoảng 4 con heo nái và 6 con heo thịt, hàng trăm con gà, ngan, mang lại nguồn lãi trên 60 triệu đồng/năm sau khi trừ hết chi phí. Có vốn, anh Kiêm tiếp tục đầu tư mua thêm đất để mở rộng diện tích và hiện nay anh đã có 1,7 ha đất, 100 cây bơ, 300 cây điều và 100 trụ tiêu, thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.
Nhờ mô hình kinh tế tổng hợp của mình, gia đình anh Kiêm đã xây dựng được 2 ngôi nhà, mua sắm được nhiều phương tiện sinh hoạt đắt tiền và con cái có điều kiện học hành. Gia đình anh nhiều năm liền được công nhận là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi.
Trung Dũng
 

Ý kiến bạn đọc