Multimedia Đọc Báo in

Những hành vi phi văn hóa gây ô nhiễm môi trường sống

09:07, 23/02/2011

Tầm 15 đến 17 giờ chiều, vòng qua một số trục đường nội thành Buôn Ma Thuột ta sẽ có dịp chứng kiến nhiều cảnh tượng chướng tai, gai mắt. Tại đường Mai Hắc Đế, đoạn đối diện với Bệnh viện Đa khoa tỉnh-điểm chờ xe buýt từ TP. Buôn Ma Thuột đi đến các địa phương Buôn Hồ, Ea Súp, Dak Nông, Krông Pak… hằng ngày, có nhiều người vẫn ngang nhiên tiểu bậy lên bờ tường của tượng đài liệt sĩ (phía sau nhà chờ xe buýt) hoặc các gốc cây bên đường và ngay cả các chậu hoa trang trí trên đường phố. Anh N.V.P, người dân huyện Krông Pak chia sẻ: mỗi lần đi qua hoặc đứng chờ xe buýt, anh đều cảm thấy rất khó chịu vì mùi hôi nước tiểu bốc ra từ các bờ tường. Đường Tôn Thất Tùng, đoạn giao nhau với đường Mai Hắc Đế cũng chịu chung số phận trước cảnh tiểu bậy của nhiều chủ xe thiếu ý thức. Điều đáng nói là, ở những địa điểm nêu trên đều có nhà vệ sinh công cộng (VSCC) chỉ cách vài bước chân, nhưng dường như chẳng mấy ai quan tâm, cho dù các nhà VSCC luôn có nhân viên phục vụ giấy vệ sinh, quét dọn sạch sẽ. Chị Vũ Thị Huyền, nhân viên làm việc tại nhà VSCC (số 1, Mai Hắc Đế) thuộc Công ty TNHH Một thành viên Quản lý đô thị và Môi trường cho hay: ở tất cả các nhà VSCC trong khu vực thành phố đều có 2 nhân viên thay nhau làm việc cả ngày, từ 5 đến 20 giờ, để phục vụ tốt nhất những người đi đường. Hằng ngày làm việc ở đây, phải chứng kiến rất nhiều cảnh không đẹp mắt, các chị nhắc nhở thì liền bị đáp lại bởi những lời tục tằn khó nghe.

Một số bạn trẻ vẫn có thói quen ăn uống và xả rác ra Hoa viên Thành phố.
Một số bạn trẻ vẫn có thói quen ăn uống và xả rác ra Hoa viên Thành phố.

Ngay tại quảng trường 30-4, được xem là nơi thoáng mát, chỗ vui chơi rất đông người, các hiện tượng như tiểu tiện, vứt rác bừa bãi, dẫm đạp lên thảm cỏ vẫn xảy ra. Nhiều phụ huynh khi đưa con em đến đây vui chơi “hồn nhiên” cho rằng, trẻ em thì cần gì vào nhà VSCC, gặp khi đông người lại phải mất công chờ… Chỉ vì những lý do như vậy mà vô tình các bậc cha mẹ đã tạo cho con mình tính ích kỷ, thiếu ý thức về văn hóa nơi công cộng ngay từ nhỏ.

Đêm đến, tại các hoa viên, nhiều bạn trẻ thiếu ý thức tự giác  đã vô tư xả rác, ngắt hoa, bẻ cành. Mặc dù Tỉnh Đoàn đã phát động nhiều chương trình dành riêng cho thanh niên như: “Tháng Thanh niên bảo vệ môi trường”, “Ngày thu gom rác thải”, bên cạnh đó, các chi đoàn thanh niên cơ sở cũng có nhiều hoạt động về môi trường để bảo đảm đường làng ngõ xóm được thông thoáng, sạch sẽ…, nhưng dường như chưa đủ để lay chuyển ý thức của nhiều bạn trẻ về tầm quan trọng của nếp sống văn hóa, của ý thức bảo vệ môi trường sống đối với mỗi người.

Nếu ý thức bảo vệ môi trường, bảo vệ các công trình công cộng được nhắc nhở thường xuyên, tạo nên tính tự giác trong trường học, ở mỗi gia đình, đặc biệt là từ bản thân của mỗi người thì những hiện tượng vừa nêu trên sẽ phần nào được hạn chế, góp phần xây dựng một môi trường văn hóa, xanh-sạch-đẹp, thân thiện với con người.

 

Hoàng Tuyết

 


Ý kiến bạn đọc