Nguy cơ tuyệt chủng hàng loạt các loài đe dọa toàn cầu

16:45, 04/03/2011
Theo một kết quả nghiên cứu đăng tải trên tạp chí khoa học Nature của các nhà khoa học thuộc trường Đại học California (Mỹ), nhân loại đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng hàng loạt các loài lần thứ sáu trong lịch sử Trái Đất.

Nghiên cứu cho biết trong vòng hơn 540 triệu năm qua, đã có năm đợt "xóa sổ" lớn đối với các loài do các sự kiện thiên nhiên gây ra. Tuy nhiên, mối đe dọa lần này do con người gây ra, với việc đánh bắt, săn bắn quá mức, sự lây lan của vi trùng, virus và tình trạng biến đổi khí hậu do khí thải nhà kính gây ra dẫn tới tốc độ suy giảm về số lượng của loài động vật từ ếch, cá cho tới hổ nhanh ngang bằng với 5 cuộc đại tuyệt chủng của Trái đất trong vòng hơn 540 triệu năm qua.

Theo các nhà khoa học, trước khi diễn ra cuộc cách mạng khoa học công nghệ của nhân loại cách đây 500 năm, sự tuyệt chủng đối với các loài động vật có vú rất hiếm hoi, trung bình: 2 loài/1 triệu năm. Nhưng chỉ trong vòng năm thế kỷ qua có ít nhất 80 trong số 5.570 loài động vật có vú đã bị biến mất. Rõ ràng đây là một lời cảnh báo rõ ràng về mối thảm họa đối với sự đa dạng sinh học, theo nhà khoa học Anthony Barnosky: "Có vẻ tỷ lệ tuyệt chủng thời kỳ hiện đại giống như một đợt tuyệt chủng hàng loạt."

Dựa vào giả định cho rằng những loài bị xóa sổ và sự mất đa dạng sinh học tiếp tục không được kiểm soát, thì đợt tuyệt chủng hàng loạt lần thứ sáu có thể sẽ diễn ra trong vòng khoảng 3 - 22 thế kỷ nữa. Và so với những đợt tuyệt chủng trước thì tốc độ lần này sẽ diễn ra một cách nhanh chóng, ông Barnosky cho biết.

Tuy vậy, Anthony Barnosky cho biết thêm: "Vẫn chưa quá muộn để cứu những loài động vật quý hiếm thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Điều chúng ta cần làm bây giờ là bảo vệ môi trường sống, ngăn chặn những sinh vật ngoại lai, phòng chống bệnh dịch và giải quyết vấn đề nóng lên toàn cầu"

Đợt tuyệt chủng lớn nhất trước đây xảy ra vào thời kỳ cuối của Kỷ Phấn trắng, cách đây khoảng 65 triệu năm, khi một ngôi sao chổi hoặc một mảnh thiên thạch rơi xuống bán đảo Yucatan (Mexico ngày nay), tạo ra những cơn bão lửa phủ bụi khắp hành tinh dẫn tới ít nhất 76% các loài đã bị chết, bao gồm cả loài khủng long.

Cho đến nay, các nhà khoa học mới chỉ xác định được 1,9 triệu loài động vật trên hành tinh và có khoảng 16-18 nghìn loài mới được đưa vào danh sách mỗi năm.
G.T ( Tổng hợp)