Multimedia Đọc Báo in

Việt Nam đã có tầm nhìn dài hạn về thiên tai và biến đổi khí hậu

21:33, 05/03/2011
Lần thứ 2 trong vòng gần 1 năm tổ chức Diễn đàn quốc gia về giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu cho thấy sự quan tâm, ưu tiên của Việt Nam trong phòng tránh, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu - thách thức lớn của toàn nhân loại hiện nay.

Diễn đàn được tổ chức ngày 4-3 dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, bà Loren Legarda – Đại sứ của Cơ quan chiến lược quốc tế về giảm nhẹ thiên tai của Liên hiệp quốc, bà Setsuko Yamazaki – Đại diện Chương trình Phát triển Liên hiệp quốc và đại diện Đại sứ quán Australia.
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Diễn đàn
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải phát biểu tại Diễn đàn (Ảnh: nguồn Website Bộ TN&MT)

Tại Diễn đàn, các ý kiến tham luận đã trình bày những nghiên cứu, thống kê dưới nhiều góc độ khác nhau về tình hình thiên tai đang ngày càng khốc liệt, tồi tệ hơn đối với toàn cầu. Năm 2010, thiên tai xảy ra trên khắp thế giới mà hậu quả đã trở thành gánh nặng cho sự phát triển đối với các quốc gia. Nhiều trận thiên tai đã gây nên các cuộc khủng hoảng về kinh tế và xã hội như núi lửa phun ở Iceland, Indonesia, động đất ở Haiti, Chile, Trung Quốc, cháy rừng ở Nga, lũ lụt tại Pakistan, hạn hán nghiêm trọng tại lưu vực sông Mekong và gần đây nhất, đầu năm 2011 là trận động đất tại New Zealand.

Báo cáo mới đây của Liên hiệp quốc cho thấy, người dân châu Á có khả năng bị ảnh hưởng của thiên tai gấp 4 lần so với châu Phi, gấp 25 lần so với châu Âu và Bắc Mỹ.

Việt Nam là một trong những nước chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai và biến đổi khí hậu với nhiều loại hình khác nhau. 6 cơn bão trên biển Đông, 4 đợt lũ lớn lịch sử tại miền Trung, nắng nóng, hạn hán, rét đậm kéo dài đã làm chết và mất tích 362 người, 490 người bị thương, 6.000 ngôi nhà bị phá hủy, gần 500.000 ngôi nhà và 300.000 ha lúa, hoa màu bị ngập, hư hại. Ước tính thiệt hại về vật chất khoảng 16.000 tỷ đồng.

Đánh giá từ cộng đồng quốc tế cho thấy, Việt Nam đã có một tầm nhìn dài hạn, nỗ lực hợp tác trong phòng chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu toàn cầu, mà trong đó có việc thành lập và hoạt động thường xuyên Diễn đàn quốc gia và chiến lược quốc gia.  Theo Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Việt Nam đã có những dự án cấp bách, dự án không thể trì hoãn để giảm nhẹ thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu. Đó là các dự án nâng cấp đê biển, kết hợp với đường giao thông bảo vệ các khu đô thị, các khu dân cư; tăng cường năng lực dự báo, cảnh báo sớm thiên tai: áp thấp nhiệt đới, bão, lũ, hạn hán, động đất, sóng thần, đặc biệt cho các vùng rất nhạy cảm như miền Trung, 2 vựa lúa chính của cả nước là đồng bằng sông Cửu Long và sông Hồng. Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết, Ban Chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương đang phối hợp với các bộ, ngành để hoàn chỉnh nội dung, cơ cấu, cơ chế thành lập diễn đàn trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong ứng phó thiên tai và biến đổi khí hậu.

Các đại biểu quốc tế cũng bày tỏ mong muốn chính thức thành lập Diễn đàn thường niên, các ý kiến tại Diễn đàn sẽ được chuyển thành những dự án đầu tư phát triển cụ thể đối với phòng chống rủi ro thiên tai ở Việt Nam trong thời gian tới.

5 thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh đã ký cam kết tham gia Chiến dịch thành phố an toàn trước thiên tai năm 2011.
5 thành phố gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP. Hồ Chí Minh ký cam kết tham gia Chiến dịch Thành phố an toàn trước thiên tai năm 2011 (Ảnh: nguồn Website Bộ TN&MT)

Trong khuôn khổ Diễn đàn, 5 thành phố lớn của Việt Nam đã ký cam kết tham gia Chiến dịch Thành phố an toàn trước thiên tai.

Đ.T (Tổng hợp)

 

 

 

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc