Multimedia Đọc Báo in

Xã Ea Tóh (huyện Krông Năng): Điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường nông thôn

10:32, 06/03/2011

Hơn 5 năm nay, hàng trăm hộ dân ở thôn Tân Hợp và Tân Quảng (xã Ea Tóh, huyện Krông Năng) đã quá quen thuộc với hình ảnh bốn người đàn ông trên chiếc xe thu gom rác chạy ngang qua nhà vào mỗi buổi sáng hằng ngày. Cũng nhờ đó, môi trường từ trong nhà ra sân vườn và đường sá nơi đây không còn chịu cảnh rác thải ùn tắc mà luôn được vệ sinh sạch sẽ.  

Từ mờ sáng, khi mọi người đang còn chìm trong giấc ngủ, thì những thành viên trong tổ thu gom rác thải xã Ea Tóh đã bắt đầu công việc của mình trên con đường dọc trung tâm xã và các tuyến đường trong thôn Tân Hợp, Tân Quảng. Hết leo lên xe, rồi họ lại thay phiên nhau nhảy xuống đường thu gom từng túi rác thải mà người dân đã bỏ sẵn trước cổng nhà từ tối hôm trước, công việc tưởng chừng như đơn giản, thế nhưng không phải ai cũng có thể làm. Anh Nguyễn Minh, tổ trưởng tổ thu gom rác chia sẻ: “Do đặc thù của chiếc xe chở rác này là sử dụng xe tải, nên đòi hỏi các thành viên trong tổ thu gom rác phải là nam giới, vì nếu phụ nữ làm thì họ không thể trèo lên, nhảy xuống xe như vậy được. Hằng ngày, cả 4 thành viên trong tổ bắt đầu thu gom rác thải ở khu vực trung tâm xã, chợ và các tuyến đường trong thôn Tân Hợp, Tân Quảng từ 4 giờ sáng đến 7 giờ mới xong”.

Anh Minh hơn 5 năm gắn bó với tổ thu gom rác thải xã Ea Tóh.
Anh Minh hơn 5 năm gắn bó với tổ thu gom rác thải xã Ea Tóh.

Nằm ở khu vực trung tâm xã, thôn Tân Hợp và Tân Quảng có vị trí thuận lợi để phát triển kinh tế, thương mại. Vấn đề bảo vệ môi trường được chính quyền và người dân địa phương rất quan tâm. Mặt khác, đây là khu vực tập trung các hộ dân kinh doanh, buôn bán, không có đất vườn, nên không thể xử lý rác thải sinh hoạt bằng cách chôn lấp hoặc đốt tại chỗ. Trước thực trạng này, cuối năm 2006, lãnh đạo thôn Tân Hợp đã quyết định thành lập tổ thu gom rác thải, theo đó, mỗi hộ dân sống trong thôn và một số hộ dân ở thôn Tân Quảng sẽ đóng phí môi trường hằng tháng phục vụ hoạt động thu gom rác thải. “Để khuyến khích và duy trì hoạt động này, chính quyền xã Ea Tóh đã mua thùng rác đặt ở những vị trí công cộng như trước trụ sở UBND xã, chợ và trường học… Hằng tháng, xã còn hỗ trợ mức lương tối thiểu (730.000 đồng/tháng) cho tổ thu gom rác và đầu tư kinh phí để đào hố chôn lấp rác thải, sửa chữa xe chở rác mỗi khi bị hư hỏng. Còn ở những thôn, buôn khác thì các hộ dân sẽ xử lý rác thải tại gia đình bằng cách chôn lấp, đốt trong vườn hay ngoài rẫy. Hiện tại, rác thải sau khi thu gom được chuyển đến bãi tập kết tạm thời ở khu vực thôn Tân Trung A, trong thời gian tới, chúng tôi đang có dự án xây dựng bãi chôn lấp rác thải với diện tích 0,3 ha”, anh Phan Viết Tú, Chủ tịch UBND xã Ea Tóh cho biết.

Từ khi có tổ thu gom rác thải, công tác bảo vệ môi trường ở khu vực trung tâm xã không còn bị ô nhiễm, ý thức của mọi người được nâng lên, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi. Với dịch vụ thu gom rác thải này, các hộ dân trong khu vực sẽ đóng mức phí từ 15.000 đến 20.000 đồng/tháng. Như vậy, mỗi tháng sau khi trừ các chi phí, 4 thành viên trong tổ thu gom rác nhận tiền “lương” là gần 1,5 triệu đồng/tháng. Cũng theo tổ thu gom rác, nếu các hộ dân nghiêm chỉnh đóng phí môi trường mức “lương” hằng tháng của mỗi người sẽ lên đến 2 triệu đồng. Anh Đoàn Quý Hùng, một trong số những người dân (thôn Tân Hợp) luôn đóng phí vệ sinh đầy đủ bày tỏ, nếu tất cả mọi người dân hưởng ứng và chấp hành tốt quy định này thì vấn đề ô nhiễm môi trường sẽ không còn bức xúc như hiện nay. Theo tôi, mô hình này không những cần được triển khai ra các thôn, buôn khác mà cần nhân rộng ra các địa phương để bảo vệ môi trường cảnh quan buôn, làng. Theo anh Nguyễn Trai, một thành viên trong tổ thu gom rác để công tác vệ sinh môi trường ở khu vực nông thôn được đảm bảo tốt thì cấp trên cũng nên đầu tư kinh phí mua xe chuyên dùng hỗ trợ cho tổ thu gom rác thì công việc sẽ tiện lợi và hiệu quả hơn. Bởi khi thành lập tổ thu gom rác mỗi thành viên trong tổ phải bỏ ra 5 triệu đồng để mua chiếc xe tải chở rác, bây giờ thùng xe đã hư hỏng nặng, chúng tôi đang đề xuất UBND xã xin kinh phí sửa chữa nhằm đảm bảo công tác thu gom rác thải ở địa phương.

 

Thúy Hồng

 


Ý kiến bạn đọc