Multimedia Đọc Báo in

Xã Pơng Drang làm tốt công tác bảo vệ môi trường

09:40, 25/05/2011

Xác định công tác bảo vệ môi trường (BVMT) là một vấn đề cấp bách, là nhiệm vụ của mỗi người. Từ nhiều năm nay, trên địa bàn xã Pơng Drang (huyện Krông Buk) không còn tình trạng ô nhiễm môi trường trong thôn, buôn. Để đạt được kết quả này, từ người dân đến chính quyền xã đã nhận thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh môi trường ở nông thôn.

Pơng Drang là một xã trung tâm của huyện Krông Buk; có 21 thôn, buôn, trong đó có 4 buôn đồng bào dân tộc thiểu số. Trong những năm qua, kinh tế phát triển, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao. Bên cạnh đó, ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư được nâng lên rõ rệt, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi. Đến nay, hơn 30% hộ dân trên địa bàn xã đã ký kết hợp đồng thu gom rác với Công ty TNHH Một thành viên vận tải Thành Đạt, với lệ phí 10.000 đồng/tháng. Các khu vực thôn, buôn còn lại thì người dân thu gom và xử lý bằng cách chôn lấp hoặc đốt. Có thể nói, vấn đề bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường trong thôn, buôn luôn được mọi người hưởng ứng và quan tâm.

Trên con đường đất đỏ vào buôn Chư B’lang, màu xanh trải dài hai bên đường bởi những hàng chè tàu xanh mát. Từ ngoài ngõ vào đến tận nhà mỗi người dân đều được vệ sinh sạch sẽ, không còn cảnh rác thải bừa bãi. Theo anh Ay Thi, một người dân trong buôn chia sẻ: “Từ nhiều năm nay, vấn đề vệ sinh môi trường trong buôn Chư B’lang luôn được vệ sinh sạch sẽ. Mọi người thường xuyên nhắc nhở nhau giữ vệ sinh khu vực trong vườn nhà mình và ở ngoài đường, cắt tỉa bờ rào những cây chè tàu. Những dịp lễ, tết mọi người tập trung làm vệ sinh đường làng, các khu vực công cộng, đổ đất lấp những đoạn đường bị sụt, lún”. Việc thu gom rác thải được người dân nơi đây thực hiện đều đặn mỗi ngày, một số hộ đem chôn lấp trong vườn nhà, số khác thì tập hợp lại rồi bỏ lên xe cày chở vào rẫy để đốt. Mỗi người, mỗi nhà đều ý thức, tự giác bảo vệ môi trường chung, không đợi người khác nhắc nhở mình.

Con đường đất đỏ buôn Chư B’lang sạch sẽ hơn nhờ ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của mọi người.
Con đường đất đỏ buôn Chư B’lang sạch sẽ hơn nhờ ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của mọi người.
Chị H’pin M’lô, Bí thư chi bộ buôn Chư B’lang cho biết, mọi người đều nhận thức được rằng, vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường không còn là chuyện của mỗi cá nhân, mà nó là trách nhiệm của toàn xã hội. Do đó, người dân trong buôn đã ý thức và thấy được vai trò trách nhiệm, tầm quan trọng của mình trong việc bảo vệ môi trường sống và hiểu rõ tác hại của việc vứt rác bừa bãi sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sự sống, sức khỏe của con người. Không chỉ riêng buôn Chư B’lang, mà các thôn buôn khác trên địa bàn xã Pơng Drang đều ý thức trong công tác bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung.

Song song với việc giữ gìn vệ sinh môi trường, các hộ dân sống dọc trên Quốc lộ 14, Tỉnh lộ 8, thôn Tân Lập, thôn 9… đã phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên vận tải Thành Đạt để thu gom rác thải sinh hoạt; đặt thùng rác tại các điểm tập trung đông dân cư như: chợ xã, trạm chờ xe buýt, siêu thị, trường học... Theo đó, mỗi ngày, các hộ gia đình tập trung rác vào một điểm cố định để xe thu gom rác đem đi tiêu hủy. Đối với những thôn, buôn xe thu gom rác không vào được, Công ty đã dùng các loại xe tải nhỏ để đi thu gom rồi chuyển đến bãi rác tập trung của xã. Trước đây, khi chưa có dịch vụ thu gom rác, người dân tự thành lập tổ thu gom rác thải các khu vực xung quanh chợ để giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Điều này cho thấy, ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường ngày càng được nâng cao, tạo môi trường sống sạch sẽ, thoáng mát. Bên cạnh đó, vào dịp lễ, tết, các thôn, buôn đều huy động thanh niên, học sinh tham gia dọn vệ sinh các khu vực công cộng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân với việc bảo vệ, cải thiện môi trường sống. Theo anh Lê Minh Tâm, cán bộ địa chính xã Pơng Drang: “Xác định công tác nâng cao ý thức bảo vệ môi trường là một nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy các hành vi tích cực và hình thành thói quen tốt cho người dân. Ngoài việc phối hợp với Công ty TNHH Một thành viên vận tải Thành Đạt để thu gom rác, chúng tôi còn thường xuyên tổ chức các cuộc kiểm tra, nhắc nhở người dân, tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh của xã; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe nhắc nhở, ý thức của mọi người trong việc bảo vệ môi trường”.

 

Thúy Phương

Ý kiến bạn đọc