Multimedia Đọc Báo in

Thanh niên tình nguyện bảo vệ môi trường

15:45, 12/07/2011

Môi trường là tài sản chung của cả cộng đồng, bảo vệ môi trường (BVMT) là trách nhiệm của tất cả mọi người, là bảo vệ cuộc sống của chính mình. Nhận thức được điều này, thanh niên Dak Lak đã xung kích, tình nguyện BVMT bằng nhiều việc làm có ý nghĩa.

Từ hành động...
Thời gian qua, đoàn viên, thanh niên thuộc Đội Công tác xã hội tỉnh, Đoàn phường Tân Tiến, Ea Tam, Diễn đàn bmt7.com đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực góp phần BVMT sống. Những buổi thu gom xử lý rác thải, nạo vét kênh mương, phát tờ rơi tuyên truyền BVMT tại các chợ, khu đông dân cư trên địa bàn thành phố… đã tạo được nhiều hiệu ứng tích cực. Từ các buổi “ra quân” này, những điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên một số tuyến đường Phùng Hưng, Y Nuê, ở phường Ea Tam xã Ea Kao đã được thu gom và xử lý sạch sẽ; những kênh mương ở phường Tân Tiến được nạo vét, khơi thông dòng chảy, tạo cảnh quan sạch đẹp, thoáng mát góp phần giữ gìn vệ sinh môi trường sống. Không những thế, các đoàn viên, thanh niên còn thường xuyên xóa bỏ biển quảng cáo, rao vặt gây mất mỹ quan đô thị ở các tuyến đường trong TP. Buôn Ma Thuột… Mới đây, các Câu lạc bộ (CLB) Trẻ, CLB Uớc Mơ Xanh, Hội Hành Trình Xanh… đã tổ chức thu gom bơm kim tiêm ở nghĩa trang khối 2, 7, 8 phường Ea Tam. Anh Cao Tiến Thiện, Chủ nhiệm CLB Trẻ tâm sự: “Đây là khu vực “tập kết” của các đối tượng nghiện ma túy, do đó, bơm kim tiêm đã qua sử dụng thường bị các đối tượng chích vứt bừa bãi ngay các ngôi mộ và nơi đất trống xung quanh nghĩa trang. Chỉ sau hơn 2 giờ, các nhóm đã thu gom và xử lý hàng nghìn bơm kim tiêm bẩn, góp phần giảm thiểu tai nạn cho người dân khi không may giẫm phải những loại bơm kim tiêm này”.

Hướng đến một môi trường sống trong lành, hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên trên toàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động vệ sinh môi trường trong “Ngày thanh niên hành động vì môi trường” năm 2011. Mỗi người một việc, người quét, người hốt rác, người đốt… họ nhanh chân xử lý rác thải tại các khu vực bị ô nhiễm như: Bãi rác khu vực đường Tuệ Tĩnh, xung quanh Bệnh viện Đa khoa thành phố. Song song với đó, hoạt động trồng và chăm sóc cây xanh ở khu vực các cơ quan, trường học và địa bàn dân cư cũng là một việc làm cấp thiết để BVMT, cải thiện và nâng cao chất lượng sống.

Trong năm 2010, Hội LHTNVN tỉnh đã tổ chức được 136 đợt tuyên truyền về BVMT, biến đổi khí hậu; thu hút hơn 69.000 đoàn viên tham gia; thu gom được hàng trăm khối rác thải. Riêng Ngày Môi trường thế giới năm nay (5-6-2011), đông đảo đoàn viên, thanh niên TP. Buôn Ma Thuột và các huyện đoàn, chi đoàn đã tổ chức thu gom rác thải, trồng cây xanh tại các khu vực công cộng. Điều đặc biệt, hoạt động này không những được tổ chức vào các ngày lễ lớn của đất nước, mà nó còn là hoạt động thường xuyên để bảo vệ môi trường như: “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”…

Thanh niên tham gia trồng cây hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2011.
Thanh niên tham gia trồng cây hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2011.
Đến tuyên truyền
Những ngày đầu tháng 6, có 19 bạn trẻ trong Hội Hành trình xanh Dak Lak đang tích cực rèn luyện thể lực, kỹ năng xã hội để chuẩn bị cho một chuyến đi xuyên Việt kéo dài hơn 1 tháng (từ 2-7 đến 12-8 năm 2011). Trong chuyến đi này, ngoài việc tổ chức hội trại thanh niên các miền, làm đường nông thôn, vận động 1 triệu tin nhắn và tặng quà ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, phổ cập tin học tại các vùng khó khăn... thì BVMT cũng là một trong những hoạt động chính sẽ diễn ra trong cuộc hành trình. Một thành viên trong Hội chia sẻ, mình đã chuẩn bị từ lâu cho chuyến đi này, đây là một hoạt động xã hội có ý nghĩa rộng lớn, tác động mạnh đến mọi tầng người trong xã hội. Đặc biệt, đó còn là cơ hội cho các bạn trẻ giao lưu, học hỏi và nâng cao nhận thức BVMT trong cộng đồng dân cư. Có thể thấy, những buổi tuyên truyền BVMT bằng hình thức đi bộ, xe đạp không chỉ thu hút các bạn đoàn viên, thanh niên mà đông đảo người dân cũng tích cực hưởng ứng. Một hoạt động khác cũng đang được các bạn trẻ hưởng ứng mạnh mẽ đó là chương trình “Mùa hè xanh” năm 2011. Theo dự kiến, sẽ có khoảng 1.000 thanh niên tình nguyện tham gia chiến dịch. Nội dung chủ yếu của chiến dịch là các hoạt động tuyên truyền, tập huấn phổ biến kiến thức, định hướng hành động ứng phó với biến đổi khí hậu; tiết kiệm tài nguyên nước, tiết kiệm điện; bảo vệ và phát triển rừng; phương pháp phòng chống thiên tai, dịch bệnh…

Nhằm nhấn mạnh vai trò của thanh niên trong công tác BVMT, Cụm thi đua số 4 đã tổ chức Hội thi “Thanh niên với bảo vệ môi trường và biến đổi khí hậu”, 60 thí sinh của 6 đội tuyển đến từ các cơ sở đoàn trực thuộc. Hội thi diễn ra với các nội dung vì sức khỏe cộng đồng dân cư; những vấn đề bức xúc về đất, nước, rừng, đa dạng sinh học ở địa phương đang bị suy thoái, cạn kiệt và ô nhiễm; việc sử dụng hợp lý các hóa chất bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp… Đây là sân chơi lành mạnh bổ ích, từ đó, nâng cao nhận thức về BVMT trong đoàn viên, thanh thiếu niên; đồng thời góp phần đổi mới nội dung, hình thức trong công tác tuyên truyền của tổ chức đoàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các chi đoàn cơ sở. Từ đó hạn chế các hành vi vi phạm chính sách, pháp luật về BVMT, phòng ngừa ô nhiễm môi trường, sử dụng tiết kiệm có hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, góp phần làm giảm biến đổi khí hậu, thực hiện có hiệu quả công tác BVMT trong đoàn viên, thanh niên.

Có thể nói, vấn đề ô nhiễm môi trường đang là một cuộc chiến khó khăn và lâu dài. Để môi trường thực sự xanh – sạch – đẹp, bên cạnh việc xây dựng các phong trào đoàn viên, thanh niên BVMT, cần tạo dư luận xã hội, lên án mạnh mẽ đối với các hành vi thiếu tôn trọng, xâm hại đến môi trường sống.

Thúy Hồng

Ý kiến bạn đọc