Multimedia Đọc Báo in

Phát hiện chất phóng xạ trong cá ngừ ở bờ biển phía Tây nước Mỹ

09:07, 30/05/2012
Một nhóm nghiên cứu của Mỹ cho biết họ đã phát hiện ra một lượng chất phóng xạ cesium trong cá ngừ vây xanh được đánh bắt ngoài khơi bờ biển California của Mỹ vào tháng 8 năm ngoái. Lượng chất phóng xạ này có nguồn gốc từ thảm họa hạt nhân Fukushima của Nhật Bản.
 
Nhóm nghiên cứu, trong đó có một nghiên cứu viên của trường đại học Stanford công bố thông tin này trên một tập san khoa học của Mỹ hôm 28-5.
Cá ngừ vây xanh. Ảnh: Internet
Cá ngừ vây xanh. Ảnh: Internet
Nghiên cứu cho biết 15 con cá ngừ vây xanh đánh bắt ngoài khơi thành phố San Diego, bang California có chứa 4 becquerel đồng vị phóng xạ cesium 134 trên 1kg và 6,3 becquerel đồng vị phóng xạ cesium 137 trên 1kg. Nhóm nghiên cứu cũng cho biết mức độ trên không có hại cho sức khỏe con người nếu ăn loại cá này.
 
Nghiên cứu cũng cho rằng những con cá ngừ này có vẻ như đã nhiễm xạ gần Nhật Bản trong vụ thiên tai năm ngoái trước khi di chuyển đến vùng bờ biển phía Tây nước Mỹ.
 
Cá ngừ vây xanh đánh bắt ở những vùng biển nói trên trong năm 2008 không chứa cesium 134 và chỉ chứa một lượng không đáng kể cesium 137.
 
Giang Nam
(Nguồn: NHK World)

Ý kiến bạn đọc