Multimedia Đọc Báo in

Tình hình thời tiết đông xuân 2012 - 2013

06:02, 09/11/2012

Vụ đông xuân ở Dak Lak trùng với thời kỳ mùa khô, thời tiết phổ biến là từ ít đến không mưa. Riêng khu vực phía Đông tỉnh thời kỳ đầu còn có mưa do ảnh hưởng một phần của thời tiết Đông Trường Sơn. Tháng 11 và 12 là thời kỳ đầu mùa khô, khu vực Tây Bắc, khu vực phía Nam và trung tâm tỉnh ít mưa (cá biệt có năm do bão và áp thấp nhiệt đới hoạt động muộn nên còn có ngày có mưa), khu vực phía Đông lượng mưa nhiều hơn rõ rệt so với các khu vực khác trong tỉnh. Tháng 1 và 2 thời tiết chủ yếu không mưa, riêng phía Đông tỉnh có ngày có mưa nhỏ do ảnh hưởng của hoàn lưu Đông Bắc cường độ mạnh. Thời kỳ cuối vụ (tháng 3 tháng 4) nền nhiệt độ được nâng lên rõ rệt, ngày nắng nóng do ảnh hưởng của áp thấp phía Tây khống chế, chiều tối có mưa rào và dông; có nơi xảy ra lốc kèm theo mưa đá vào chiều tối. Trên đây là qui luật  khí hậu trung bình nhiều năm (TBNN) ở Dak Lak.

Riêng vụ đông xuân 2012 – 2013 ở tỉnh ta (từ tháng 11-2012 đến 4-2013) với đặc điểm: mùa mưa kết thúc sớm hơn so với qui luật trung bình nhiều năm, lượng mưa phân bố không đều theo không gian và thời gian, tổng lượng mưa năm 2012 ở khu vực phía Đông, một phần ở khu vực Đông Bắc, khu vực phía Nam và khu vực trung tâm tỉnh thấp hơn trung bình nhiều năm cùng kỳ (TBNNCK), dẫn đến tình trạng các hồ chứa thủy lợi mực nước chưa đạt đến cao trình mực nước dâng bình thường. Mực nước mặt trên các hệ thống sông suối trong tỉnh đều thấp hơn so với TBNNCK. Mặt khác vụ đông xuân 2012- 2013 do ảnh hưởng của hiện tượng Elnino vì vậy thời tiết vụ đông xuân này có khả năng như sau:

* Về nhiệt độ:

- Nền nhiệt độ trung bình toàn vụ ở mức cao hơn một ít so với TBNN.

- Đợt rét nhất có thể xảy ra vào cuối tháng 12 và đầu tháng 1 (nhiệt độ thấp nhất ở vào khoảng 13 - 15oC).

- Đợt nóng nhất có thể xảy ra trong tháng 3 và  4 (nhiệt độ cao nhất ở vào khoảng 36 - 38oC). 

* Về lượng mưa:

- Lượng mưa toàn vụ phổ biến ở mức xấp xỉ so với TBNN, tập trung chủ yếu vào thời kỳ cuối vụ, các đợt mưa trái mùa ít xảy ra  hơn so với mùa khô 2011 - 2012.

Như vậy khả năng thiếu nước tưới trong vụ đông xuân 2012 -2013 trên địa bàn tỉnh là khó thể tránh khỏi. Trước sự diễn biến bất lợi của thời tiết trong vụ đông xuân này, đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng trong tỉnh bố trí mùa vụ, diện tích, các loại cây trồng hợp lý để tránh tình trạng mất mùa do hạn hán, tích cực gia cố hồ đập, nạo vét kênh mương, sử dụng nước hợp lý nhằm giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Bùi Văn Sứng (Trung tâm KTTV Dak Lak)


Ý kiến bạn đọc