Multimedia Đọc Báo in

Sạt lở hai bên bờ suối Ea Tam

13:56, 03/11/2012

Sau mỗi trận mưa, hai bên bờ suối Ea Tam (TP. Buôn Ma Thuột) lại bị sạt lở khiến cho các cây cầu bắc qua suối bị trơ móng, nhiều hẻm đường bị hư hỏng nghiêm trọng.

Đất bị sạt lở lộ móng nhà.
Đất bị sạt lở lộ móng nhà.

Ông Lê Văn Tánh, người dân sống bên bờ suối đoạn gần cầu Cây Sung cho biết: Trước đây, hai bên suối cây cối nhiều nên việc sạt lở tuy có xảy ra nhưng ở mức nhẹ. Những năm gần đây, khi bùng phát nhu cầu sử dụng cây cảnh như cây sung, cây lộc vừng, các gốc cây lớn về làm cảnh thì người dân đã đổ xô xuống suối đào về, bờ kè tự nhiên không còn, dẫn đến tình trạng sạt lở đất hai bên bờ suối ngày càng nghiêm trọng làm nhiều ngôi nhà đứng trước nguy cơ sụt lún. Thậm chí, một số chỗ đất lở tới tận móng nhà, rất nguy hiểm.

Còn ở hẻm 46 đường Tuệ Tĩnh thì đầu tháng 10 vừa qua, mưa lớn đã làm con đường bị sạt lở nghiêm trọng với chiều dài 55 m, chỉ còn đường ống nước, rễ cây trồi lên. Ông Bùi Quang Điền, một người dân trong hẻm cho biết: Nhận thấy nguy cơ sạt lở cao, nguy hiểm nên hai năm trước người dân sống trong hẻm đã tự đóng góp tiền để xây dựng bờ kè kiên cố chống sạt lở. Thế nhưng, trận mưa lớn đầu tháng đã cuốn trôi toàn bộ bờ kè.

Không chỉ đường, nhà mà nhiều nương rẫy giáp bờ suối Ea Tam cũng đang chung số phận. Trong lúc bờ kè tự nhiên do cây cối tạo nên không còn, mỗi khi mưa lớn, dòng nước từ trên đổ về suối nhanh, mạnh hơn, tác động tới bờ suối khiến cho vấn đề sạt lở xảy ra ngày càng nghiêm trọng. Người dân dọc suối Ea Tam đang mong chờ một bờ kè kiên cố nhằm khắc phục tình trạng sạt lở để yên tâm sinh sống, làm ăn.

Nhật Minh


Ý kiến bạn đọc