Multimedia Đọc Báo in

Màu xanh phố núi

20:59, 12/02/2013

Thoáng mát, dễ chịu, đẹp mắt... đó là cảm nhận chung của nhiều người khi đặt chân đến TP. Buôn Ma Thuột. Trên khắp mọi ngả đường từ ngoài phố vào các buôn làng, hệ thống cây xanh đã trở thành điểm nhấn, nét đặc trưng tiêu biểu của phố núi và cũng là niềm tự hào của mỗi người dân địa phương.

Đi dọc theo các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, Lê Duẩn, Phan Bội Châu, Hai Bà Trưng… chúng ta dễ dàng bắt gặp những cây xanh quen thuộc như: sao đen, muồng, xà cừ, bằng lăng tím... Trong số đó, nhiều cây đã được trồng từ hàng chục năm nay, có cây tuổi đời ngang với cuộc đời một con người, xum xuê tỏa bóng mát tạo nên nét đẹp riêng cho thành phố. Những hàng cây đã làm dịu đi cái nắng, che mưa cho bao nhiêu lớp người qua lại, giảm đi tiếng ồn, lọc bớt bụi bặm để tạo không khí trong lành và cân bằng môi trường sinh thái. Có được hệ thống cây xanh như ngày hôm nay là do hằng năm, chính quyền các cấp đều quan tâm chỉ đạo và phát động sâu rộng phong trào trồng cây thu hút đông đảo cán bộ, nhân dân địa phương tích cực tham gia. Đến nay, 100% tuyến đường chính đều được trồng cây xanh với những chủng loại khác nhau góp phần làm tăng diện tích cây xanh của thành phố. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2011 Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Dak Lak đã trồng thêm cây xanh ở các tuyến đường chính, nhà sinh hoạt cộng đồng, khu đất trống ở các thôn, buôn trên địa bàn thành phố nhằm tạo cảnh quan tươi mát và không khí trong lành.

Cây xanh tỏa bóng mát trên tuyến đường Lê Duẩn
Cây xanh tỏa bóng mát trên tuyến đường Lê Duẩn

Hiện cây bóng mát đặc trưng ở các tuyến phố chủ yếu là cây viết, sao đen, bằng lăng... Những loài cây này có ưu điểm nhanh lớn, bóng mát dày, tạo cảnh quan đẹp và ít bị sâu bệnh mà tuổi thọ lại cao. Nhìn chung, số cây xanh đường phố đều sinh trưởng và phát triển khá tốt, bảo đảm độ che phủ bóng mát và tạo không khí, môi trường trong lành. Bên cạnh cây xanh đường phố, hệ thống vườn hoa, cây cảnh tại các công viên, khuôn viên, dải phân cách... cũng đang tô điểm cho màu xanh thành phố. Nhìn những ngôi nhà sàn, chiếc ghế, con vật... bằng cây xanh trong khuôn viên Đài tưởng niệm Liệt sĩ, không ít người đã ngỡ ngàng khi biết được đó là tác phẩm do bàn tay, khối óc của những công nhân chăm sóc hoa, cây cảnh (Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Dak Lak) tạo nên.  Anh Nguyễn Sĩ Hà, một công nhân chuyên chăm sóc cây cảnh ở các khu vực công cộng trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột cho biết: "Để có những mảng màu xanh quý giá này, đòi hỏi phải biết đặc tính của mỗi loại cây để chăm sóc, phải tưới nước, bón phân hay cắt tỉa đúng thời gian để cây ra hoa và xanh tốt. Với các thảm cỏ, để tạo cảm giác êm mượt, đẹp thì phải luôn trồng bổ sung, cắt đường viền khéo léo, giữ cho thảm cỏ hợp thành một tổng thể hài hòa. Nhất là với những ô trồng hoa, ngoài việc chăm sóc, còn phải bố trí màu sắc hài hòa, đẹp mắt..."

Mỗi năm, Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Dak Lak tiến hành trồng mới hàng nghìn cây xanh ở các tuyến đường, khu vực công cộng như hoa viên, khu dân cư... Riêng trong năm 2012 đã trồng hơn 2.000 cây. Điều đáng mừng hơn cả là những năm trở lại đây, nhận thức của người dân đã có sự thay đổi; trách nhiệm cộng đồng trong việc tham gia trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh được xác định rõ; nhờ vậy mà các hiện tượng bẻ cành, chặt phá cây giảm hẳn; ý thức bảo vệ môi trường sinh thái, cây xanh, hoa cảnh trên đường phố và các hoa viên được nâng lên. Một thành phố đang đổi thay từng ngày với hệ thống cây xanh được phủ kín tỏa bóng mát trên các con đường sẽ tạo điểm nhấn cho Buôn Ma Thuột. Đó còn là không gian của mỗi người dân tìm đến sau những giờ làm việc căng thẳng, là phút thư giãn mỗi sáng sớm. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, một người dân phường Tân Thành chia sẻ: "Mỗi buổi sáng sớm, tôi thường đi bộ từ dọc tuyến đường Lê Duẩn đến Đài tưởng niệm liệt sĩ và Bảo tàng tỉnh để hít thở không khí trong lành. Cảm giác dễ chịu, thoải mái bởi những cây xanh tỏa bóng mát làm tâm hồn mình cảm thấy thật bình yên. Sống ở thành phố, có những không gian như thế này để thư giãn thật đáng quý, tốt cho sức khỏe, môi trường và mỹ quan đô thị".

Tác phẩm nghệ thuật bằng cây xanh do công nhân Công ty TNHH MTV Đô thị và Môi trường Dak Lak sáng tạo
Chăm sóc cây xanh

Thành phố cho dù hiện đại, giàu đến đâu cũng không thể thiếu hệ thống cây xanh, một yếu tố được xem là lá phổi và mang lại không gian sống xanh, đẹp cho cư dân, du khách. Những hàng cây sum suê tán lá, chậu hoa cảnh khoe sắc đặt trên các tuyến đường đã trở thành nét đẹp riêng của TP. Buôn Ma Thuột hôm nay.

Thúy Hồng

 

 


Ý kiến bạn đọc