Multimedia Đọc Báo in

Đề cao cảnh giác với những hiện tượng thời tiết bất thường

10:01, 10/05/2013

Từ đầu năm đến nay, nhiều trận mưa giông kèm tố lốc, mưa đá đã xảy ra tại nhiều địa phương trong tỉnh, gây thiệt hại nặng về tài sản, tính mạng của người dân. Song điều đáng quan ngại hơn là hiện tượng thời tiết này xảy ra nhiều nơi, tần suất hơn và cường độ mạnh hơn.

Từ những trận cuồng phong

Gần đây nhất, lúc 17 giờ 30 ngày 6-5, gió lốc mạnh kèm mưa to và dông sét đã xảy ra tại huyện Ea Súp. Theo thống kê chưa đầy đủ, tại thị trấn Ea Súp và các xã Ea Lê, Ea Rôk, Ea Bung, Cư M’lan mưa to và dông sét đã làm 180 nhà dân, 2 phòng học bị tốc mái; 2 nhà dân khác và một nhà công vụ bị sập hoàn toàn, 2 trụ điện gãy đổ. Tổng thiệt hại ước tính trên 2 tỷ đồng. Trong đó thiệt hại nặng nhất là tại xã Ea Lê với 3 phòng nhà công vụ của Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi bị sập đổ hoàn toàn, 2 nhà dân bị tốc mái, tổng thiệt hại trên 900 triệu đồng. Kế đến là xã Ea Rôk có 78 nhà dân và Trường Mầm non Hoa Phượng bị tốc mái, 2 trụ điện gãy đổ, ước thiệt hại trên 410 triệu đồng. Thị trấn Ea Súp cũng bị thiệt hại nặng với 59 nhà dân bị tốc mái và 1 nhà khác bị sập đổ hoàn toàn, thiệt hại ước tính gần 400 triệu đồng…Đây là lần thứ hai kể từ đầu năm đến nay huyện Ea Súp phải gánh chịu những thiệt hại do thiên tai gây ra. Trước đó lúc 15 giờ 30, ngày 23-4, gió lốc mạnh kèm mưa to đã xảy ra tại xã Ea Bung và xã Ea Lê. Hậu quả làm 1 người tại xã Ea Bung thiệt mạng; 28 nhà dân, 6 lò sấy thuốc lá, 1 nhà công vụ và 1 phòng học bị tốc mái. Tổng thiệt hại ước tính gần 900 triệu đồng.

Không chỉ ở Ea Súp, các địa phương khác cũng chịu nhiều thiệt hại do hiện tượng thời tiết bất thường gây ra. Theo Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, vào cuối tháng 3 ở xã Ea Sô, huyện Ea Kar cũng đã xảy ra lốc xoáy kèm mưa đá làm 2 nhà dân sập hoàn toàn, 6 nhà bị tốc mái (trong đó có 01 nhà công vụ của trạm y tế xã), 18 nhà tốc mái 50% và 31 nhà công trình phụ bị hư hỏng; 10ha lúa nước và 5 ha bí đỏ bị thiệt hại hoàn toàn. Hay gần đây, ngày 30-4 tại buôn Đét, xã Ea Tân (Krông Năng) đã xảy ra mưa đá và gió lốc, hậu quả làm 5 nhà dân bị tốc mái và hư hại nhiều tài sản khác; cùng ngày trên địa bàn huyện Krông Ana có mưa lớn kèm theo lốc xoáy đã làm 14 ngôi nhà thuộc 2 thôn Tân Tiến, Thành Công (xã Ea Na) bị tốc mái và hàng trăm cây cối bị bật gốc, gãy đổ…

Cần cảnh giác với những hiện tượng thời tiết cực đoan

Thiệt hại về người và tài sản do thiên tai gây ra là điều khó tránh khỏi, nhưng đáng lo ngại hơn đây là hiện tượng thời tiết cực đoan này xảy ra ở cường độ mạnh hơn, chưa từng xảy ra trong quá khứ. Phó Chủ tịch UBND thị trấn Ea Súp Nguyễn Thanh Bình cho biết: “Tôi ở đây đã mấy chục năm, nhưng chưa bao giờ chứng kiến cảnh tượng kinh hoàng như vậy”. Theo ông Bình, cơn lốc ngày 6-5 chỉ diễn ra trong khoảng 5 phút, nhưng mức độ tàn phá của nó là vô cùng lớn. Thực tế hiện trường đã cho thấy mức độ tàn phá kinh hoàng do cơn lốc này gây ra. Tại buôn B2, thị trấn Ea Súp, nhiều ngôi nhà bị lốc xoáy làm hư hỏng nặng. Trong đó căn nhà của gia đình chị H’Lem Niê bị gió lốc giật tung ra khỏi nền nhà, lật nghiêng sang một bên và bị đổ sập hoàn toàn. Chưa hết bàng hoàng, chị H’Lem Niê kể, lúc ấy chị cùng hai con đang xem tivi trong nhà thì trời bỗng dưng tối sầm. Trong chớp mắt cơn lốc ập đến nhấc bổng căn nhà của chị lật nghiêng sang một bên và đổ sụp ngay trước mắt chị. Lúc ấy chị chỉ kịp đưa hai con chạy sang nhà hàng xóm nên đã may mắn không ảnh hưởng đến tính mạng, nhưng toàn bộ tài sản trong nhà đều bị ướt, các thiết bị điện bị hư hỏng hoàn toàn. Trong khi đó, nhà của nhiều gia đình tại thôn 8, thị trấn Ea Súp đã bị tốc mái hoàn toàn do lốc tố gây ra. Chỉ căn nhà chỉ còn trơ cột, chị Nguyễn Thị Hoa Liễu kể: Chiều 6-5, hai mẹ con chị đang ở trong nhà thì cơn lốc ào đến. Chỉ trong chốc lát, toàn bộ mái tôn và vách thưng nhà đã bị gió giật tung và cuốn đi. Những tấm tôn lớn bị gió cuốn đi nhẹ nhàng như những tờ giấy nhỏ trong không trung. May mắn lúc ấy hai mẹ con đã kịp chạy sang nhà hàng xóm nên đã được an toàn. Cách nhà chị Liễu gần 100m, nhiều tấm tôn vẫn còn vắt lên hàng rào của khu vườn cao su gần đó.

A
Căn nhà của chị Nguyễn Thị Hoa Liễu bị lốc cuốn chỉ còn trơ khung.

Ngay sau cơn lốc ngày 6-5, chính quyền địa phương, các cơ quan quân đội đóng chân trên địa bàn đã gấp rút cùng người dân khắc phục hậu quả. Phó trưởng Phòng NN&PTNT huyện Ea Súp Trần Văn Long cho biết: Những hộ bị thiệt hại nhẹ, chính quyền địa phương đã động viên gia đình tự khắc phục hậu quả. Với những hộ bị thiệt hại nặng, UBND huyện đã kịp thời hỗ trợ và sẽ có thống kê cụ thể để giúp người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống. Theo ông Long, đây chỉ mới bắt đầu mùa mưa nhưng diễn biến thời tiết thời gian qua đang hết sức phức tạp. Nhiều hiện tượng khắc nghiệt liên tiếp xảy ra mà chưa có tiền lệ nên người dân cần đề cao cảnh giác. Trước hết cần gia cố nhà cửa để hạn chế thiệt hại do gió lốc gây ra. Người nông dân khi đi làm đồng nếu gặp mưa không nên trú mưa ở những gốc cây to hay những bãi đất sỏi đá để tránh bị sét đánh. Theo Giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Nguyễn Đại Ngưỡng, Tây Nguyên đang là thời kỳ chuyển mùa nên sẽ xảy ra hiện tượng thời tiết nguy hiểm như: mưa dông kèm theo sấm sét, gió lốc mạnh và có khi có mưa đá; thường xảy ra bất ngờ và khó dự đoán chính xác. Và điều bất thường trong năm nay là hiện tượng thời tiết này xảy ra nhiều nơi, tần suất nhiều hơn và khả năng trong thời gian tới sẽ còn xuất hiện nữa. Do đó, các cấp, các ngành, chính quyền và nhân dân các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền để người dân chú ý đề phòng và chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh để hạn chế thiệt hại về người và cây trồng…

Trước tác động của biến đổi khí hậu đến các mặt của đời sống, kinh tế-xã hội, Đề án “Chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, đẩy mạnh quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường” là một trong những nội dung chính được thảo luận tại Hội nghị Trung ương 7, đang diễn ra từ ngày 2 – 11-5. Hội nghị sẽ bàn bạc thấu đáo để có những chủ trương, phương hướng đúng đắn, kịp thời chỉ đạo thực hiện có kết quả lĩnh vực này, nhằm quán triệt, cụ thể hoá quan điểm phát triển bền vững của Đại hội XI, thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020 cũng như lâu dài của đất nước.

(Nguồn: Chinhphu.vn)

Giang Nam - Thuận Nguyễn

 

 


Ý kiến bạn đọc